WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, February 23, 2010

ตาชั่งของผมไม่ได้เอียง.... แต่มันหักไปแล้วข้างหนึ่งต่างหาก!

ที่มา Thai E-News



โดย คุณ แดงแท้เรียกผมว่...
ที่มา เวบบอร์ด ประชาไท
22 กุมภาพันธ์ 2553

ตาชั่งของผมไม่ได้เอียง .... แต่มันหักไปแล้วข้างหนึ่งต่างหาก!
"เพื่อนผมที่เป็นคณะทำงานที่เกี่ยวกับคดียึดทรัพย์ เขาพูดแบบนี้จริงๆ

ผมบอกว่า ตาชั่งคุณมันเอียง เขาสวนออกมาเลยว่า""ตาชั่งของผมไม่ได้เอียง.... แต่มันหักไปแล้วข้างหนึ่งต่างหาก!"

"ตอนนี้ทีมงานกำลังปวดหัวในการเขียนคำพิพากษา เพราะไม่รู้จะหาเหตุอะไรมาสนับสนุนในการยึดหมดทั้งก้อน" เสียง ผู้กำกับวัยกลางคน เล่าเรื่องราวให้ผมกับพี่นักข่าวสำนักพิมพ์หัวสีแห่งหนึ่งฟัง พร้อมกับสำทับประโยคต่อมาว่า "ผมเพิ่งเช็คไปเมื่อวันจันทร์ ถามเพื่อนว่า มีการเปลี่ยนแปลงธงบ้างหรือไม่ เพื่อนตอบกลับมาว่า ยังเลย เขายังยืนยันให้ยึดทั้งหมด"

"สลึงนึงก็ไม่ได้คืน เจ้าของประเทศเขาจะเอาแบบนั้น คุณจะสู้เขาไหวเหรอ"พี่นักข่าวเอ่ยวาจา พร้อมกับหันหน้ามาทางผมเป็นเชิงคำถาม

"พวกผมไม่ได้สู้กับบุคคลหรอกครับพี่ เราสู้กับระบบ ระบบที่มันไม่ยุติธรรม ระบบที่มันไม่เท่าเทียมกัน ตามหลักประชาธิปไตยเรื่อง ยึดทรัพย์ เราก็คิดว่าคงโดนหมด แต่ที่เราออกมา ไม่ใช่เพราะเรามาทวงเงินให้เขานะครับ เพราะเรารู้ไงว่า ยังไงก็ไม่ได้คืน ตราบใดที่ยังไม่ได้อำนาจบริหารคืนมา เราเพียงแต่มองว่า มันไม่ยุติธรรม มันเหมือนกับการปล้นกันกลางแดดชัดๆ ไม่ใช่พอเรามาเรียกร้องแล้ว เขาได้เงินคืน เขาจะให้เราสักล้านนึงซะที่ไหนหล่ะครับ จริงป่าวพี่ 555" ผมตอบกลับพร้อมกับหัวเราะ ทำให้ผู้กำกับ กับพี่นักข่าวพลอยหัวเราะไปด้วย

"จริงๆ แล้ว ถ้าจะยึดทั้งหมด จะเขียนคำพิพากษายังไงก็ได้ แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า ในอนาคต คำตัดสินมันสามารถใช้อ้างอิงในคดีคล้ายคลึงกันได้ และจะตอบคำถามกับสังคม กับต่างประเทศ กับบรรดานักกฎหมายด้วยกัน หรือตอบกับลูกศิษย์ครูบาอาจารย์ทางด้านกฏหมายได้อย่างไร?" ผมเอ่ยสำทับ

"ใช่ๆๆๆ" ผู้กำกับกับพี่นักข่าวหัวสี พยักหน้าพร้อมกับเอ่ยรับ

"หรือตายไป จะไปตอบคำถามกับยมบาล หรือวิญญาณครูบาอาจารย์ ในนั้นได้ยังไงว่า ตัวเองได้ทำหน้าที่ถูกต้อง ตรงไปตรงมา ได้สมกับคำว่า ศาลสถิตย์ยุติธรรม เป็นที่สถิตของความยุติธรรมอย่างแท้จริง ใช่ป่ะครับพี่ 555" ผมอัดไปอีกประโยค สองคนนั้นพลอยหัวเราะไปด้วย

"นั่นแหละ ที่เพื่อนผมมันปวดหัวอยู่ ถ้ายึดเฉพาะในส่วนที่มันงอกเงยมา เฉพาะในช่วงที่รับตำแหน่ง มันก็ยังพอที่จะเขียนได้ แต่ถ้าให้ยึดทั้งหมด มันไม่รู้จะเขียนยังไง" ผู้กำกับเอ่ยออกมา พร้อมส่ายหัว

"ผมว่างานนี้ อาจจะต้องมีการเปิดเอ็นไซโคพีเดีย (สารานุกรม) ตัดสินกันแล้วมั้งครับพี่ พจนานุกรม คงเอาไม่อยู่ 555" ผมแซว

"ลำบาก ดูแล้วผมว่ายังไงก็ไม่ได้คืน เจ้าของประเทศเขาชี้นิ้วมาแล้ว คุณจะทำยังไงได้หล่ะ เสื้อแดงมันสู้แทบตาย ถ้าเป็นภาวะปกติ ป่านนี้รัฐบาลมันล่มไปนานแล้ว แต่นี้เขายังค้ำยันยังอุ้มมันอยู่ มันเลยอยู่ได้" พี่นักข่าวหัวสีเอ่ยออกมา

"แต่จริงๆ นะพี่ ผมว่าตอนนี้แดงมาถูกทางแล้วครับ ตั้งแต่เขายายเที่ยงเรื่อยมา ยุทธวิธีเราดีขึ้นเยอะ เราเป็นมวยขึ้นเยอะ ระบบการจัดการด้านการรักษาความปลอดภัยก็ดีขึ้นผิดหูผิดตา แนวทางการปราศัยก็เป็นแนวเดียวกัน" ผมเอ่ย

"ใช่ ถ้ามาแนวนี้ คนในสังคมเห็นคล้อยตามด้วย มันเป็นเรื่องที่สื่อหลักเองก็เล่นได้ อย่างเขายายเที่ยง สื่อหลักเองก็เล่นด้วย กระแสก็มาด้วย สุรยุทธ์เลยเดี้ยงเลย GT200 ถ้าแดงตีตรงๆ จังๆ นะ สบายเลย สื่อเล่นด้วยเรื่องนี้ ตีเรื่องนี้ เรียกว่า แยกกองทัพออกจากรัฐบาลได้เลยหล่ะ ประเด็นนี้" พี่นักข่าวหัวสีบอก

"ใช่ครับพี่ ถ้าสื่อหลักเอาด้วย กระแสสังคมมา เสื้อแดงเดินในแนวนี้ต่อไป รัฐบาลไม่รอดแน่ๆ เพราะสังคมไม่เอา สื่อไม่เอา ต่อให้เจ้าของประเทศเขาจะอุ้มต่อไป ก็คงคิดหนัก เพราะมันคงเน่าเกินกว่าจะอุ้มไหวแล้ววันนั้น" ผมเอ่ยสำทับไป

"แล้วทางผู้กำกับ เขาสั่งอะไรเป็นพิเศษไหมครับ ในวันที่ 26" ผมเอ่ยถาม

"ไม่มีอะไรมากหรอกครับ แค่จับตาดู แต่ในส่วนตัวพี่ เชื่อว่าคงไม่มีอะไรหรอกครับในวันนั้น แต่หลังจากนั้น ก็ไม่แน่ ถ้ายึดหมด ก็ยิ่งน่าห่วง กระแสอาจจะตีกลับมาด้านเสื้อแดงระลอกใหญ่ คนไทยส่วนใหญ่เป็นคนขี้สงสาร เห็นแบบนี้ คงเห็นใจครอบครัวเขาที่โดนยึด อาจจะออกมาร่วมด้วย" ผู้กำกับบอก

"ออกมาร่วมเหมือนตอนที่ตำรวจโดนพันธมิตรเล่นงานใช่ไหมครับ" ผมเอ่ยประโยคแซวแบบเบาๆ

ผู้กำกับพยักหน้าช้าๆ เหมือนกับยอมรับข้อจำกัดของตัวเองว่า ทำได้แค่ระดับหนึ่งช่วยได้แค่ระดับหนึ่ง ระดับที่ไม่กระทบต่อหน้าที่การงานมากนัก

"เดี๋ยวผมไปถ่ายรูปก่อนนะครับพี่ ใกล้ 6โมงแระ เดี๋ยวคงเลิกกันแล้วครับ" ผมเอ่ยลาสองท่าน ไม่ถ่ายรูปม๊อบต่อ

แต่ก็นึกสะท้อนใจในประโยคที่ว่า "ตาชั่งของผมไม่ได้เอียง .... แต่มันหักไปแล้วข้างหนึ่งต่างหาก!"

ย้อนกลับมาคิดดู ถ้าผมเป็นผู้พิพากษาในคดีนี้ ผมจะเลือกความยุติธรรมหรือจะเลือกความก้าวหน้าในอาชีพ

พันท้ายนรสิงห์ ในโลกปัจจุบันยังมีเหลืออีกหรือไม่? วันที่ 26 ผมคงได้คำตอบ...