WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, October 5, 2010

การเมืองเดือนตุลา

ที่มา ไทยรัฐ

เดือน ตุลาคมมักจะถูกมองว่าเป็น สัญลักษณ์ความรุนแรงทางการเมือง ไปโดยปริยาย การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไทยตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน เหตุการณ์สำคัญที่ถือเป็นประวัติศาสตร์ทางการเมืองก็มักจะเกิดในเดือนตุลาคม ทุกที

กองทัพ นักการเมืองและประชาชนจะมีส่วนร่วมสถานการณ์ทาง การเมืองจากข้ออ้างพฤติกรรมของนักการเมือง ภัยความมั่นคง วิกฤติเศรษฐกิจและการจาบจ้วงสถาบัน เป็นสูตรสำเร็จสำหรับการเมืองไทย

ก็ น่าแปลกคนไทยมาฆ่ากันเอง ต้องเสียเลือดเสียเนื้อ เหตุการณ์ก็มักจะเกิดอยู่ในช่วง เดือนตุลาคมกับเดือนพฤษภาคม อาทิตุลาวิปโยค พฤษภาทมิฬ ผู้อยู่ร่วมเหตุการณ์แต่ละครั้งบางคนก็ตกรุ่น บางคนก็ยังอยู่ยงคงกระพัน แล้วแต่จังหวะโอกาส

วิกฤติบ้านเมืองครั้ง นี้ต่อเนื่องยาวนานกว่าทุกครั้ง ลงรากฝังลึกกว่าทุกเหตุการณ์ แม้จะมี ข้อเสนอแนวทางปรองดอง เพื่อเป็นทางออกในการแก้ไขวิกฤติ ก็ติดเงื่อนไขบางอย่างที่ไม่ สามารถจะเจรจาตกลงกันได้ เนื่องจากปัญหาของวิกฤติลงรากลึกเกินจะเยียวยา

นักวิเคราะห์มองไว้ สองกรณีเมื่อเทียบเคียงกับวิกฤติการเมืองในประเทศต่างๆก็คือ จะมีสงครามเย็นระหว่างสองขั้วอำนาจไม่มีวันยุติ เป็นลัทธิทางการเมืองที่ต่างอุดมการณ์ หรือจะมีการต่อสู้กันอย่างหนักจนเกิดความสูญเสียทั้งสองฝ่าย เหน็ดเหนื่อยเบื่อหน่ายและจะยอมเจรจาสงบศึกกันในที่สุด

บ้านเราผ่าน การต่อสู้กันทางการเมืองมาอย่างหนักทั้งในสภานอกสภา แต่วิกฤติการเมืองก็ยังไม่สะเด็ดน้ำ จึงเป็นไปได้ว่าอาจจะมี สงครามกลางเมือง เกิดขึ้นอีกครั้งหรือสองครั้ง จากนั้นจึงจะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนของการเจรจาปรองดอง

ช่องว่างของ เงื่อนเวลาตรงนี้ก็มีการคิดกันว่า จะยุติ วงจรอุบาทว์ ที่จะนำไปสู่การเสียเลือดเสียเนื้อของประชาชน หรือการปฏิวัติรัฐประหาร ได้อย่างไรหรือไม่

จึงนำไปสู่ข้อเสนอรัฐบาลปรองดอง

มีการ เริ่มต้นคุยกันแล้วในระดับหนึ่ง แต่อย่างที่บอก วิกฤติการเมืองฝังลึกจึงต้องคุยกันหลายฝ่าย หลายระดับ ทั้งในประเทศต่างประเทศ ชื่อตัวละครที่ถูกระบุตอนนี้ อาทิ พล.ต.สนั่น ขจร-ประศาสน์ หรือ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ หรือจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังอีกหลายคน

การเปลี่ยนแปลงจะเริ่มขยับ ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.เป็นต้นไปจะเริ่มแรงขึ้นวันที่ 18 ต.ค.ถึงวันที่ 3 พ.ย. จากนั้นจะออกหัวออกก้อยอย่างไรก็เป็นอีกเรื่อง

จะเปลี่ยนขั้วการเมือง เปลี่ยนพรรคร่วม หรือจะเปลี่ยนตัวนายกฯและครม.ไปจนถึงขั้นที่จะต้องตั้งรัฐบาลปรองดองขึ้นมายุติวิกฤติหรือไม่

ห้ามกะพริบตาเด็ดขาด.

หมัดเหล็ก