WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, October 9, 2012

"ชาเวซ" ชนะเลือกตั้งปธน.เวเนซูเอลาต่อเป็นสมัยที่ 3

ที่มา ประชาไท



"ฮิวโก้ ชาเวซ" ประธานาธิบดีของเวเนซูเอลา ชนะการเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 3 อย่างสูสี โดยได้รับคะแนนเหนือฝ่ายค้านร้อยละ 9 ทำให้เขาอยู่ในตำแหน่งอีกหนึ่งสมัยหลังครองอำนาจมาแล้ว 14 ปี

8 ต.ค. 55 - คณะกรรมการการเลือกตั้งเวเนซูเอลาประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างไม่ เป็นทางการ โดยผลจากการนับคะแนนบางส่วนปรากฏว่านายฮูโก ชาเวซ ผู้นำเวเนซูเอลาคนปัจจุบัน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 54 ขณะที่นายเอนริเก้ กาปริเลส ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคฝ่ายค้าน ได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 45
 
ซึ่งผลคะแนนดังกล่าว ทำให้เป็นที่แน่นอนแล้วว่านายชาเวซ จะได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน หลังจากเขาปกครองประเทศมาแล้วเป็นเวลากว่า 14 ปี นับตั้งแต่ชนะการเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2541 ขณะที่บรรดาผู้สนับสนุนนายชาเวซต่างออกมาร่วมเฉลิมฉลองบนท้องถนนกลางกรุงกา รากัสอย่างคึกคัก
 
นอกจากนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งยังได้เปิดเผยสถิติผู้มาลงคะแนนเสียงในปีนี้ ซึ่งสูงถึงร้อยละ 80 โดยก่อนหน้านี้บรรยากาศของการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งก็เป็นไปอย่างคึกคักทั่ว ประเทศ จนบางคูหาเลือกตั้งถึงกับต้องปิดหีบคะแนนช้ากว่ากำหนดเนื่องจากมีผู้มาต่อ แถวรอลงคะแนนเสียงเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นไปตามความคาดหมาย เนื่องจากการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการเลือกตั้งที่สูสีที่สุดของประเทศใน รอบกว่า 10 ปี ทำให้ประชาชนกระตือรือร้นที่จะออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง
 
ทั้งนี้ นโยบายประชานิยมที่เน้นแนวทางสังคมนิยมและรัฐสวัสดิการของนายชาเวซ ส่งผลให้เขาเป็นนักการเมืองขวัญใจชนชั้นรากหญ้า ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ขณะที่นายกาปริเลส นักการเมืองฝ่ายค้าน ได้รับการสนับสนุนจากชนชั้นสูงและชนชั้นกลางบางส่วนซึ่งต่อต้านการปกครองแบบ เผด็จการของนายชาเวซ
 
ชาเวซยังเป็นผู้นำในละตินอเมริกาที่วิพากษ์วิจารณ์นโยบายของสหรัฐอย่าง ชัดเจน ในขณะเดียวกันก็มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับศัตรูของสหรัฐ อาทิ คิวบา และอิหร่าน มากขึ้นเรื่อยๆ 
 
การเจริญเติบโตที่รวดเร็วของเศรษฐกิจน้ำมัน ทำให้ชาเวซสามารถนำเงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อลงทุนในสวัสดิการสังคม ต่างๆ ตั้งแต่การสร้างคลินิกสุขภาพไปจนถึงการสร้างที่พักอาศัยแบบอพาร์ทเมนท์ ทำให้เชาได้รับแรงสนับสนุนจำนวนมากในหมู่ประชาชนคนยากจน 
 
ประธานาธิบดีเวเนเซูเอลา อาจดำเนินการแปรรูปกิจการให้เป็นของรัฐอีกหลายแห่งในอนาคต อาทิ ธนาคาร อุตสาหกรรมอาหารและสุขภาพ โดยก่อนหน้านี้ ภายหลังชัยชนะในการเลือกตั้งปี 2549 เขาได้ใช้โอกาสที่ได้รับความนิยม จัดการแปรรูปกิจกรรมโทรคมนาคม ไฟฟ้า และน้ำมันให้เป็นของรัฐ​ แต่นักวิเคราะห์คาดว่า การเจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็งของเขา อาจทำให้แผนดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลง 
 
ที่มา: เรียบเรียงจากวอยซ์ทีวี, สำนักข่าวรอยเตอร์