WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, October 7, 2012

35 ปี 6 ตุลา ในสายตา 'คนรุ่นใหม่'

ที่มา Voice TV



วันที่ 6 ตุลาคม 2554  ครบรอบ 35 ปี เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 เป็นเหตุการณ์นองเลือดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์นองเลือดในวันที่ 14 ตุลาคม 2516 เพียง 3 ปีเหตุการณ์ 6  ตุลา 2519  เป็นเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่รัฐ และกลุ่มที่รัฐให้การสนับสนุน เข้าไปล้อมจับกุม และสังหารนักศึกษา ประชาชนภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระหว่างที่นักศึกษาและประชาชนกำลังชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องให้จอมพลถนอม กิตติขจร เดินทางออกนอกประเทศ

เหตุการณ์ 6 ตุลา มีการรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตทั้ง นักศึกษา และประชาชน 41 ราย ถูกจับกุมอีกจำนวนหนึ่ง  เหตุการณ์นี้จบลงด้วยการรัฐประหาร ของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน นำโดย พลเรือเอกสงัด ชลออยู่ ยึดอำนาจการปกครองจาก ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช โดยมีนายธานินทร์ กรัยวิเชียร เป็นนายกรัฐมนตรี  ส่วนนักศึกษาที่ถูกจับกุมต้องต่อสู้คดีนานกว่า 3 ปี ในที่สุดมีการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ทำให้ผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์นี้ไม่ต้องถูกสอบสวนลงโทษ

รายการ Intelligence  เชิญ 2 คนรุ่นใหม่  คือนางสาวภรณ์ทิพย์ มั่นคง ตัวแทนกลุ่มประกายไฟการละคร และ นายรักษ์ชาติ์ วงศ์อธิชาติ อุปนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  มาสะท้อนมุมมองต่อเหตุการณ์ 6  ตุลา   ทั้งสองเป็นคนรุ่นใหม่ที่สนใจการเมือง และทำกิจกรรม เรียนรู้เหตุการณ์ 6 ตุลา ผ่านทั้งตำราเรียน และการขวนขวายเรียนรู้ด้วยตนเอง  จากหนังสือ วีดีทัศน์ และการถ่ายทอดจากคนที่อยู่ในเหตุการณ์

ทั้ง 2 มีส่วนร่วมในการจัดงานรำลึก 35 ปี เหตุการณ์ 6 ตุลา ที่องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 3-9 ตุลาคม ไฮไลท์ส่วนหนึ่งอยู่ที่เวทีเสวนา “จากพ่อจารุพงศ์ ทองศิลป์ ถึงแม่น้องเกด” สะท้อนหัวอกพ่อ และแม่ที่สูญเสียลูกชาย และลูกสาวไปในเหตุการณ์รุนแรงทางการเมือง ทั้งปี 2519 และปี 2553  งานรำลึก 25 ปี เหตุการณ์ 6 ตุลาในปีนี้ จะเน้นการถ่ายทอดเรื่องราวจากผู้อยู่ในเหตุการณ์ 6 ตุลา จากรุ่นสู่รุ่น

ในมุมมองคนรุ่นใหม่ทั้งสอง เหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 มีทั้งส่วนเหมือน และส่วนต่างกับเหตุการณ์เมษา- พฤษภา  2553  สิ่งที่เหมือนกันคือ ประชาชนตกเป็นผู้ถูกกระทำ จากการกระทำของรัฐ  ผู้ที่มีความคิดเห็นแตกต่างทางการเมืองถูกกำจัด ด้วยการใช้ความรุนแรง

ทั้งสองเสนอให้มีการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เป็น ประวัติศาสตร์ทางการเมือง โดยเฉพาะเหตุการณ์ 6 ตุลา ต้องกล้าพูดถึงประเด็นที่เป็นแกนกลางของเหตุการณ์ 6  ตุลา  โดยต้องตัดอคติที่กีดกันผู้ที่มีความคิดต่างกันออกไป  และต้องเป็นการให้ข้อมูลที่บอกเล่าพัฒนาการของเหตุการณ์ เบื้องหน้า เบื้องหลังเหตุการณ์ ไม่ใช่การเรียนการสอนแบบท่องจำ

คนรุ่นใหม่ทั้งสองยังฝากถึง “คนเดือนตุลา” ฝ่ายซ้าย –ขวา ที่แปรเปลี่ยนมาเป็น เสื้อเหลือง เสื้อแดง เสื้อหลากสี ให้ทบทวนบทเรียนจากเหตุการณ์เดือนตุลา  รำลึกถึงการเข่นฆ่าคนที่มีความเห็นต่าง โดยย้ำว่าทุกสังคม คนที่มีความคิดเห็นแตกต่างทางการเมืองอยูร่วมกันได้ อย่าให้เหตุการณ์นองเลือดซ้ำรอยอีก

Produced by Voice TV

6 ตุลาคม 2554 เวลา 19:16 น.