WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, April 25, 2011

จับกระแสนโยบายเพื่อไทยฉบับทักษิณ

ที่มา ข่าวสด

รายงานพิเศษ



1.น.พ.อลงกต มณีกาศ

2.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์

3.ประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ

4.อัษฎางค์ ปาณิกบุตร

จากกรณีพรรคเพื่อไทย นำโดยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดตัวนโยบายพรรคเพื่อใช้สู้ศึกเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ ทั้งการเสนอลดภาษีนิติบุคคล เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน การสร้างเขื่อนแก้น้ำท่วมกรุง หรือการสร้างรถไฟฟ้า 10 สาย ตลอดจนนโยบายแก้ความยากจนใน 4 ปี

นักวิชาการและนักการเมืองได้สะท้อนมุมมองต่อนโยบายดังกล่าว ว่าทำได้จริงหรือไม่ หรือเป็นแค่นโยบายขายฝันที่มีอยู่ในทุกพรรค และสามารถนำไปสู่การชนะเลือกตั้ง เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่

น.พ.อลงกต มณีกาศ

ส.ส.นครพนม และโฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน

จากการดูนโยบายของพรรคเพื่อไทย ทางพรรคไม่มีความหนักใจ แม้จะเป็นคู่แข่งสำคัญในพื้นที่ภาคอีสานก็ตาม การจะทำได้ทุกเรื่องตามนโยบาย 10 ข้อคงไม่ใช่ ต้องมองความเป็นไปได้ด้วย ว่าอนาคตตัวเองนั้นได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ อยากให้ประชาชนคิดถึงตรงนี้ด้วย

หากจะลงลึกถึงนโยบายไหนของพรรคเพื่อไทยที่จะทำได้ไม่ได้ ผมไม่ขอวิจารณ์ แต่ส่วนใหญ่นโยบายจะอยู่ในรูปของประชานิยม รัฐสวัสดิการ อดเป็นห่วงไม่ได้ว่า จะเป็นการสร้างภาระให้กับเงินคงคลังของประเทศหรือไม่

ยืนยันว่าการประกาศนโยบายของพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ทำให้เราหวั่นไหว หรือหนักใจ เราจะใช้วิธีเดินทางสายกลาง เน้นความปรองดองสู้กับนโยบายพรรคเพื่อไทย

หากถามผมว่าเดินสายกลางจะสู้ได้อย่างไร ต้องถามกลับไปว่า ทุกสีที่เคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ หยุดแล้วหรือยัง ถ้าประชาชนเบื่อกับของเก่า และสีเสื้อต่างๆ ขอให้มองเราเป็นทางเลือกในการบริหารประเทศ รวมทั้งอยากให้เห็นถึงอนาคตด้วยว่า พรรคไหนจะได้เป็นรัฐบาล เพราะถ้าเป็นรัฐบาลก็จะสามารถขับเคลื่อนนโยบายได้อย่างเป็นรูปธรรม



สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์

นักวิชาการเศรษฐศาสตร์การเมือง

คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นโยบายพรรคเพื่อไทยทั้งหมดนั้น อาจพอทำได้ในระดับหนึ่ง แต่ปัญหาเรื่อง ความยากจน เป็นปัญหาระดับประเทศที่ยืดเยื้อมาหลายสิบปี ยังไม่เห็นมีรัฐบาลไหนแก้ไขได้ มันเหมือนเป็นนโยบายชวนฝันมากกว่า

หากพรรคเพื่อไทยคิดว่าจะแก้ปัญหาตรงนี้ได้จริง ทำไมไม่แก้ไขตั้งแต่สมัยที่พรรคตนเองเป็นรัฐบาล เพราะปัญหานี้อย่างแรกที่ต้องคำนึงคือ รายได้ จะเอารายได้จากไหนมาช่วยเหลือคนจน เพราะภาษีที่มีอยู่ก็ไม่มากพอที่จะนำมาแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้ หรือถ้าจะเพิ่มภาษี คิดว่าต้องมีปัญหาถกเถียงกันอีก คงไม่มีใครอยากเสียภาษีเพิ่ม

อย่างที่สอง คือรัฐบาลที่จะเข้ามาบริหารจะต้องมีฝีมือ และต้องการแก้ไขปัญหาเพื่อประเทศชาติจริงๆ นโยบายต่างๆ จะต้องสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของโลก

ปัจจุบันนี้จะมีนโยบายใหม่ๆ เข้ามา แต่ไม่มีความพัฒนาขึ้นเลย ไม่ว่าจะเป็นโครง สร้างเพื่อประชาชน หรือโครงสร้างธุรกิจก็ยังไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ทันตามกระแสธุรกิจโลก

ปัญหาอีกอย่างคือ การคอร์รัปชั่น หากคนที่มาบริหารยังเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนอยู่ คงทำได้ยาก พรรคเพื่อไทยอาจจะมีความตั้งใจจริง แต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะแก้ไขปัญหาได้ตามนโยบายที่กล่าวขึ้นมา

ถ้าจะเปรียบเทียบจาก 100 เปอร์เซ็นต์ คงทำได้แค่เพียง 10-20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น นโยบายดังกล่าว เปรียบเสมือนเป็นการหาเสียงที่จะช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับเข้ามาในประเทศเท่านั้น

หากจะเปรียบเทียบกับนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์แล้ว พรรคประชาธิ ปัตย์มีโอกาสสูงที่จะกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง เมื่อดูจากความโปร่งใสของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะตอนนี้ประชาชนมีความนิยม พ.ต.ท.ทักษิณ น้อยลงมาก อีกทั้งคดีที่ยังค้างคาอยู่ด้วย



ประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ

ประธานส.ส.พรรคภูมิใจไทย

เมื่อมองดูนโยบายพรรคเพื่อไทย เป็นเพียงการนำเรื่องเก่ามาต่อยอด เพียงแต่เปลี่ยนแปลงคำพูดเท่านั้น

อย่างค่าแรง 300 บาท ที่พรรคเพื่อไทยชู ถามว่าราคาเท่านี้ จะจ้างใคร และราคาเท่านั้น ต้องมีฝีมือที่ดีด้วยหรือไม่ อย่างเรื่องบัตรเครดิตทำนา ถามว่า เมื่อชาวนาเอาของมาแล้ว เช่น ปุ๋ย ยา แต่เมื่อเกิดภัยธรรมชาติ ที่นาแล้ง น้ำท่วม ผลผลิตไม่ได้ตามต้อง การ ตรงนี้จะทำอย่างไร ใครเป็นคนจ่าย อย่างนโยบายเรื่องน้ำ เรื่องรถไฟฟ้าก็เป็นของเก่า ที่ทุกพรรคก็มีแนวนโยบายเช่นนี้เหมือนๆ กัน

นโยบายพรรคเพื่อไทย ขอให้ประชาชนคิดและพิจารณาว่า อนาคตจะเป็นพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ เพราะพรรคที่เป็นรัฐบาลจะนำนโยบายไปรับใช้พี่น้องประชาชนได้ดีกว่า

ต้องเข้าใจว่า นโยบายในแต่ละพรรค มีความเหมือนและใกล้เคียงกัน เพราะสมัยที่เป็นรัฐบาล หรืออยู่ในหมู่พี่น้อง ก็มีการคิด และพูดปรึก ษากันทั้งนั้น ฉะนั้น นโยบายคงไม่ต่างกันมาก

แต่ยอมรับว่า การต่อสู้ในสนามเลือกตั้ง โดยเฉพาะในภาคอีสาน พรรคเพื่อไทยยังเป็นคู่แข่งที่สำคัญ และรู้สึกหนักใจพอสมควร ที่หนักใจคงไม่ใช่ในตัวนโยบาย แต่เป็นในส่วนของกระแสคนที่อยู่นอกประเทศมากกว่า เพราะจากการลงพื้นที่ เขาต้องการคนที่อยู่นอกประเทศกลับบ้าน และยังมีคนที่นิยมชมชอบอยู่เป็นจำนวนมาก

อีกทั้งยังมีกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดง ยังเคลื่อนไหวเสริมอีก คงทำให้พรรคเราเหนื่อยขึ้น แต่ถือเป็นเรื่องปกติ ที่เราต้องต่อสู้กันในสนามเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ทางพรรคภูมิใจไทย คงต้องชูการปกป้องสถาบัน เพื่อสู้กับนโยบายพรรคเพื่อไทย เพราะที่ผ่านมา เราดำเนินการเป็นประ โยชน์ เห็นเป็นรูปธรรมมาแล้ว ซึ่งเราทำจริง ไม่เฉพาะการใช้ปากพูดเท่านั้น



อัษฎางค์ ปาณิกบุตร

คณะรัฐศาสตร์

มหาวิทยาลัยรามคำแหง

โดยทั่วไปของการหาเสียง นักการเมืองจะสัญญาล่วงหน้า แต่ยังไม่ทราบว่าจะทำได้หรือไม่ พรรค การเมืองจึงจำเป็นต้องเสนอนโยบายเพื่อให้ประชาชนพิจารณา ไตร่ตรองกันอีกที

นโยบายของพรรคเพื่อไทยนั้น โอกาสที่จะปฏิบัติตามที่พูดน่าจะเป็นไปได้สูง และนโยบายพื้นฐานเดิมก็ปฏิบัติกันอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องอาศัยระบบการจัดการ กำกับดูแลให้ทั่วถึงมากกว่านี้ ไม่ว่านโยบายกองทุนหมู่บ้าน หรือโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค มันเป็นนโยบายที่ดีอยู่แล้ว แต่บางจุดยังต้องอาศัยการควบคุมให้มากขึ้น

ต้องยอมรับว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนักการเมือง รวมทั้งเป็นนักธุรกิจ ที่มีความสามารถ มีการบริหารจัดการได้อย่างรวดเร็ว แต่นโยบายเหล่านี้ ต้องขึ้นอยู่กับประชาชนที่จะพิจารณาถึงความเป็นไปได้ รวมทั้งกระแสนิยมของตัวของนักการเมืองด้วย

หากนโยบายต่างๆ ที่กล่าวมา ทำเพื่อมวลชนอย่างแท้จริง และถ้าปฏิบัติได้จริงจะคุ้มค่ามาก

แต่ไม่ใช่คิดนโยบายขึ้นมา เพื่อทำเรื่องเบิกของบประมาณ ทำแล้วไม่เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ ประชาชนมองไม่เห็นภาพของความจริง สิ่งที่สำคัญที่ สุดคือประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ

การเลือกตั้งครั้งนี้แต่ละพรรคคงแข่งขันกันรุนแรง และโพลต่างๆ ชี้ให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยจะมีโอกาสชนะสูงมากกว่าพรรคอื่นด้วย ดังนั้น กกต.จะต้องกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด และการเลือกตั้งต้องเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย หากมีอำนาจมืดเข้ามาแทรกแซงอีก ปัญหาก็จะไม่ยุติ