WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, April 26, 2011

สงคราม..“ไทย-กัมพูชา” จะยุติ หรือ ขยายต่อไป ?

ที่มา Voice TV



การยิงปะทะระหว่าง ไทยกัมพูชา บริเวณแนวชายแดน ซึ่งเป็นที่ตั้งปราสาทตาเมืองธม ปราสาทตาควายอ.พนมดงรัก จสุรินทร์ ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน จนถึงวันนี้ เป็นวันที่ 4 แล้ว รายการ Hot Topic พูดคุยกับ นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ

นายนพดล กล่าวว่าถ้ามองกันในสายตาชาวโลกคงยังไม่ใครตัดสินใจว่าใครยิงใครก่อนต้องมองตามข้อเท็จจริง ส่วนนานาชาตินั้น ไม่ว่าจะเป็นอาเซียนหรือยูเอ็น ยังไม่สามารถทำอะไรได้มาก ที่ทำได้ก็คือเรียกร้องให้สองประเทศชั่งใจและหันมาใช้วิธีการเจรจากันอย่างจริงจัง

นายนพดลกล่าวว่า โอกาสของการขยายพื้นที่การปะทะไปยังจุดอื่นๆ ตามแนวชายแดนไทยกัมพูชานั้น มีความเป็นไปได้ แต่ก็ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่หากผู้นำทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศ ยังไม่ยอมพูดคุยกัน ก็อาจจะมีความเสี่ยงที่จะขยายความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นได้

นายนพดล กล่าวถึง ข้อกล่าวหา สาเหตุแห่งความขัดแย้งไทยกัมพูชา เพราะการที่ไทยเคยยินยอมให้ กัมพูชา ขึ้นทะเบียนปราสามพระวิหารเป็นมรดกโลกเพียงฝ่ายเดียวว่า ศาลโลกได้ตัดสินให้ ปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชา เมื่อเกือบ 50 ปีที่แล้ว ดังนั้นเมื่อ กัมพูชา จะขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาทกัมพูชาก็ทำได้ แต่ตน สมัยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศนั้น ให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนมรดกโลกเฉพาะตัวปราสาทเท่านั้น แต่ไม่ยอมให้ขึ้นทะเบียนพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลกเมตร ซึ่งเท่ากับ ตนได้รักษาแผ่นดินไทยเอาไว้ด้วย

ส่วนคำถามที่ว่า จะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ใกล้ชิดกับ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พูดคุย ให้ สมเด็จฮุน ยอมแก้ปัญหาในกรอบทวิภาคีตามที่รัฐบาลไทยประสงค์ จะเป็นไปได้หรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ถ้าเป็นการร้องขอจากรัฐบาลไทย พ.ต.ท.ทักษิณ ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือ แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลไทย ไม่เคยร้องขอ และถ้าจะอาสามาช่วย ก็จะถูกมองว่ามีเจตนาไม่ดีต่อรัฐบาลไทยอีก.