WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 31, 2010

บทความข่าวสด : การตาย ที่ไม่ตาย ของ“แดง คชสาร”วีรชนคนรากหญ้า

ที่มา thaifreenews

โดย lovethai

การตาย ที่ไม่ตาย การตาย ของ แดง คชสาร ตาย เพื่อ อุดมการณ์



ไม่ว่าจะเอ่ยนาม น้อย บรรจง ไม่ว่าจะเอ่ยนาม แดง คชสาร

ยากเป็นอย่างยิ่งที่ชุมชน โซเชียล เน็ตเวิร์ก อย่าง ทวิต เตอร์ หรือ เฟซบุ๊ก จะขานรับอย่างคนคุ้นเคย

นามของ แดง คชสาร แปลกหน้าอย่างยิ่ง

นามสกุล บรรจง ของเขาอาจรู้จักเพียงในหมู่บ้านเล็กๆ ของตำบลแห่งหนึ่ง อำเภอแห่งหนึ่งในจังหวัดชัยภูมิ

ไม่มี "สาแหรก" สืบสายยาวไปได้แม้เพียง 3 สาแหรก อย่าว่าแต่ 8 เลย

แต่เชื่อหรือไม่ว่างานเผาศพของ น้อย บรรจง หรือ แดง คชสาร ณ วัดศรีบุญเรือง ต.หนองหอย อ.สารภี จ.เชียงใหม่ มีผู้ไปร่วมงานศพอย่างชนิดมืดฟ้า มัวดิน

ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ดารา ทั้งๆ ที่ไม่ใช่นักร้อง

ไทยรัฐรายงานว่ามีผู้เข้าร่วมงานศพจนเต็มทั้งวัด ขณะที่ข่าวสดรายงานว่ามีผู้มาร่วมงานกว่า 5,000 คน

ทำไม


น้อย บรรจง เป็นคนขับรถตุ๊กตุ๊ก แต่บทบาทเด่นประการหนึ่งของเขา คือ บทบาทในฐานะดีเจ.ผ่านสถานีวิทยุชุมชนกลุ่มรักษ์เชียงใหม่ 51

หลายคนจึงรับรู้นามของเขาผ่าน ดีเจ.แดง

ยิ่งกว่านั้น เขาเป็นคนขับรถตุ๊กตุ๊กที่ร่วมเรียกร้องประชา ธิปไตยเรียกร้องความเป็นธรรมกับกลุ่มเสื้อแดงอย่างเอาการเอางาน

อีกบทบาทหนึ่งของ แดง คชสาร นอกเหนือจากดีเจ. คือ เป็นการ์ด

เมื่อแกนนำกลุ่มรักษ์เชียงใหม่ 51 แตกกระจายไปพร้อมกับการปราบปรามเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 แดง คชสาร เป็นคนหนึ่งที่เข้ามาดำรงอยู่ในสถานะแห่งแกนนำกลุ่มรักษ์เชียงใหม่ รุ่น 2

ตรงนี้เองที่กลายเป็นเป้าของกระสุน


มองในแง่การเติบใหญ่ที่ผ่านมา น้อย บรรจง อาจเป็นแรงงานรับจ้างคนหนึ่งท่ามกลางความเจริญของมหานครเชียงใหม่

แต่การตัดสินใจ "เลือก" เส้นทางตามความเชื่อต่างหากที่ทรงความหมาย

ขณะเดียวกัน การเลือกจากฝ่ายผู้มีอำนาจให้เขาตกเป็น "เป้า" แห่งการไล่ล่าและลอบสังหารได้ทำให้การเสียสละของ น้อย บรรจง หรือ แดง คชสาร มิได้เบาดั่งขนนก หากแต่หนักแน่นดังดอยอินทนนท์

ผู้มีอำนาจต้องการ "ฆ่า" น้อย บรรจง และ แดง คชสาร

แต่ น้อย บรรจง และ แดง คชสาร ก็ตายเพียงร่าง หากความคิด ความเสียสละ ยังดำรงอยู่


คนธรรมดาสามัญระดับรากหญ้าคนหนึ่งได้รับการให้เกียรติจากสังคมหนักแน่นถึงเพียงนี้

แจ่มชัดอย่างยิ่งว่าเป็นการให้เกียรติจากบทบาทและการเติม "ความหมาย" จากการลงมือปฏิบัติที่เป็นจริง ด้วยการลงมือต่อสู้ตามความเชื่อทางการเมืองของตน

การตายของ น้อย บรรจง และ แดง คชสาร จึงเป็นการตายที่ไม่ตาย


(ที่มา ข่าวสดรายวัน , 28 ธันวาคม 2553)