WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, January 16, 2010

ถล่มเขายายเที่ยง บิ๊กเกาะช้าง ไอซียู

ที่มา thaifreenews


โกลาหลกันไปทั่วเกาะช้าง แหล่งท่องเที่ยวเลื่องชื่อของ จ.ตราด เมื่อเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานทั้งตำรวจอุทยานแห่งชาติ และฝ่ายปกครองนับร้อย

ภายใต้การควบคุมบังคับบัญชาของนภดล ศรีสุข ปลัดจังหวัดตราด ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกำกับและดูแลโรงแรมและรีสอร์ต เข้าตรวจโรงแรมและรีสอร์ตบนพื้นที่เกาะช้าง ที่ไม่ได้รับอนุญาตเมื่อช่วงบ่ายวานนี้

พล.อ.สุรยุทธ์

ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นตามคำสั่งของแก่นเพชร ช่วงรังษี ผวจ.ตราด ที่ให้นโยบายว่าต้องการให้โรงแรม-รีสอร์ต บังกะโลบนเกาะช้าง ปฏิบัติตามกฎหมายโดยให้มีใบอนุญาตถูกต้องทั้งหมด แต่พบว่าโรงแรมบนเกาะช้าง ที่มีกว่า 200 แห่งไม่มีใบอนุญาตมากกว่า 100 แห่ง

แม้การตรวจสอบจะดำเนินคดีแก่โรงแรม-รีสอร์ตเพียง 3 ราย หนึ่งในนั้นคือโรงแรมของ เจเน็ต เขียว ดาวตลกหญิงชื่อดัง และโรงแรมของอดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด แต่ที่สร้างผลสะเทือนกว่านั้น คือบรรดาผู้ประกอบการโรงแรม-รีสอร์ต “ขาใหญ่” บนเกาะช้างครึ่งเกาะกว่า 100 ราย พากันงดให้บริการปิดประตูไม่รับลูกค้าที่จะเข้าพัก เพื่อเลี่ยงมิให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ เพราะใช้วิธีล่อซื้อ โดยทำทีเป็นนักท่องเที่ยวเข้าไปติดต่อที่พัก เมื่อตกลงเข้าพักแล้วจึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ขอดูใบอนุญาต

เมื่อผู้ประกอบการเกือบ 100 รายปิดโรงแรมหนี นักท่องเที่ยวที่เข้าพักจึงถูกไล่ออกมา ต้องระเห็จหอบข้าวของสัมภาระหาที่อยู่ใหม่วุ่นวายกันไปทั้งเกาะ ซึ่งกระทบต่อภาพลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวของเกาะช้างเป็นอย่างยิ่ง

โสภณ จันเดิม ประธานชมรมโรงแรมและรีสอร์ตเกาะช้าง กล่าวว่า ปัญหานี้ทางจังหวัดรู้ดีว่าโรงแรมบนเกาะช้างส่วนใหญ่จะมีปัญหาในเรื่องที่ดิน ซึ่งที่ดินบนเกาะช้างส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารสิทธิ โฉนด หรือน.ส.3 ก ส่วนใหญ่จะมี ส.ค.1 หรือ ภบท.5 ซึ่งไม่สามารถนำไปขออนุญาตก่อสร้างโรงแรมได้ ที่ผ่านมาผู้ประกอบการจะก่อสร้างไปก่อนแล้วขออนุญาตในภายหลัง ซึ่งเกิดปัญหาตามมาคือไม่สามารถต่อใบอนุญาตได้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติและไม่ใช่เกิดเฉพาะที่ จ.ตราด แต่ทุกจังหวัดก็เกิดในลักษณะเช่นนี้

“การกระทำของจังหวัดครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวบนเกาะช้างอย่างมาก เนื่องจากขณะนี้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศหนีอากาศหนาวเย็นมาท่องเที่ยวที่เกาะช้างเต็มทั้งหมด หากจังหวัดเข้มงวดโรงแรม ทุกแห่งที่ไม่มีใบอนุญาตอาจจะต้องปิดกิจการชั่วคราว” โสภณ กล่าว

ปฏิบัติการกวาดล้างโรงแรม-รีสอร์ตซึ่งก่อสร้างบนที่ดินซึ่งไม่มีเอกสารสิทธิครั้งนี้ น่าสังเกตว่าเกิดขึ้นก่อนที่สาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการชุดนโยบาย ในคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย จะเดินทางมาตรวจสอบปัญหาที่ดินเกาะช้างในวันที่ 20 ม.ค.นี้

ขณะเดียวกันก็เพิ่งผ่านกรณีการครอบครองที่ดิน “เขายายเที่ยง” อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กลุ่มเสื้อแดงยกขึ้นมาเป็นประเด็นการเมือง ว่ารัฐบาลดำเนินการ 2 มาตรฐาน รวมทั้งการเตรียมยกพลไปชุมนุมที่เขาสอยดาว จ.จันทบุรี เพื่อให้กรมป่าไม้ยกเลิกที่ดินสนามกอล์ฟที่กลุ่มทุนซึ่งใกล้ชิดกับพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ องคมนตรี ได้มาโดยมิชอบเพราะเป็นเขตป่าสงวน

ประเด็นที่น่าจับตาคือ การเปิดเกมรุกไล่ผู้ประกอบการโรงแรม-รีสอร์ตเกาะช้างครั้งนี้ จะโยงไปถึงกลุ่มทุนใหญ่ที่มีเส้นสายเชื่อมโยงกับกลุ่มอำนาจเก่าหรือไม่ เพราะเป็นที่ทราบดีว่า นักการเมือง แกนนำสายอำนาจเก่ามีรีสอร์ตหรูอยู่บนเกาะช้าง และเชื่อมโยงไปถึงเกาะกูดหลายราย

งานนี้พ่อเมืองตราดกำหนดเป้าหมายการตรวจสอบไว้ 3 ประเด็น คือ การปลูกสร้างบนที่ดินซึ่งไม่มีเอกสารสิทธิ การปลูกสร้างรุกล้ำไปในทะเล และการปลูกสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต

แม้ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นมาตรการที่ฝ่ายรัฐบาลสั่งการมาเพื่อป้องปรามแกนนำและกลุ่มทุนเสื้อแดง แต่การตรวจสอบการถือครองที่ดินก็เข้มข้นขึ้น ดังนั้นหลังการเดินทางมาตรวจสอบกรณีปัญหาที่ดินเกาะช้างของสาทิตย์ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ จึงน่าจับตาอย่างยิ่งว่า จะมีสิ่งใดเกิดขึ้นตามมาหรือ ไม่!?