WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, January 18, 2010

เฉลิมชัย ยอดมาลัย จากหนังสือพิมพ์แนวหน้า

ที่มา thaifreenews

สื่อกับแหล่งข่าว ต้องร่วมรับผิดชอบสังคม

ข่าวสารบ้านเมืองที่ถูกนำเสนอตามหน้ากระดาษหนังสือพิมพ์ ผ่านจอโทรทัศน์และผ่านคลื่นวิทยุกระจายเสียง คือสิ่งที่ผู้คนในสังคมต้องบริโภคอยู่เป็นประจำ เพราะเป็นสื่อหลักและเป็นช่องทางหลักในการรับรู้ข่าวสารความเคลื่อนไหวความ เป็นไปของบ้านเมือง

ถึงแม้ปัจจุบันจะมีการนำเสนอข่าวและความเห็นทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ผ่านระบบอินเตอร์เนต ผ่านสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม และโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกแบบเคเบิลทีวี รวมถึงสถานีวิทยุชุมชนอย่างแพร่หลายก็ตาม แต่สื่อที่ได้รับความน่าเชื่อถือมากที่สุดก็ยังคงเป็นสื่อหลัก

สื่อมวลชนได้รับการยกย่องและยอมรับมายาวนานว่าเป็นเครื่องสะท้อนเรื่องราว ภายในของสังคมแต่ละแห่ง สำหรับสังคมที่เจริญก้าวหน้าก็จะมีสื่อที่เจริญ ทรงภูมิและทรงคุณค่า แต่สังคมที่ต่ำทราม สื่อก็จะทรามและต่ำตามไปด้วย

ผู้สื่อข่าวของบ้านเราในอดีตกับยุคปัจจุบัน ถูกนำมาเปรียบเทียบในแง่มุมต่างๆ โดยผ่านมุมมองของสาธารณชน แล้วได้ข้อสรุปว่า คนในสังคมไทยส่วนหนึ่งความเห็นว่า ผู้ประกอบอาชีพสื่อยุคก่อนกับยุคนี้ มีความแตกต่างกันอย่างลิบลับ โดยเฉพาะประเด็นความรับผิดชอบต่อสังคมนั้น สื่อยุคนี้ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่า ไร้ความรับผิดชอบ

คำวิจารณ์นี้ อาจทำให้ผู้อยู่ในแวดวงสื่อมวลชนบางกลุ่มในบ้านเราไม่พอใจและทนรับไม่ได้ เพราะมันดูเสมือนเป็นการมองสื่อในเชิงลบมากเกินไป แต่สำหรับสื่อที่มีใจเป็นธรรมและมีความเป็นกลางอย่างแท้จริง น่าจะยอมรับคำวิจารณ์และพร้อมจะปรับปรุงภาพลักษณ์ให้ดีขึ้น เพื่อประโยชน์สูงสุดของสังคมโดยรวม

สื่อที่ดีต้องพิจารณาและทบทวนการทำงานของตนเองเป็นประจำ และต้องคำนึงถึงผลประโยชน์สาธารณะเป็นสำคัญ และต้องบอกตัวเองตลอดเวลาว่า สื่อที่มีคุณธรรม มีจรรยาบรรณต้องไม่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนและไม่นำเสนอข่าวโดยไร้ความรับผิด ชอบ

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวก็ต้องรับผิดชอบสังคมด้วย เพราะข่าวจะเกิดขึ้นได้ก็ต้องมีแหล่งข่าว แต่น่าสังเกตว่า ปัจจุบันนี้แหล่งข่าวบางกลุ่มก็จงใจให้ข่าวที่ทำให้สังคมแตกแยก ให้ข่าวเท็จ ทำให้นักข่าวที่ตามเกมไม่ทันหลงเชื่อ เพราะเห็นว่าแหล่งข่าวเป็นบุคคลสาธารณะที่มีความน่าเชื่อถือ

หลายต่อหลายกรณี จะพบว่า นักข่าวรายงานข่าวโดยความบริสุทธิ์ใจ แต่อาจจะขาดความรู้เท่าทันแหล่งข่าว จึงตกเป็นเหยื่อไปโดยปริยาย แต่ในมุมกลับกันก็มีหลายครั้งที่นักข่าวจงใจสร้างข่าวขึ้นมาเอง เพราะความเข้าใจผิด หรืออาจเพราะได้รับอามิสสินจ้างจากแหล่งข่าวที่ไม่หวังดีกับสังคม

ดังนั้นหลายครั้งจึงเกิดคำถามจากสังคมว่า เหตุใดสื่อฯจึงนำเสนอข่าวไม่สร้างสรรค์หรือเสนอข่าวโดยบิดเบือน แต่หลายต่อหลายครั้งสังคมกลับไม่ค่อยตั้งคำถามไปถึงแหล่งข่าวว่าเหตุใดจึง ให้ข่าวเช่นนั้น ทั้งที่ไม่มีมูลความจริง

สื่อฯมีหน้าที่ตรวจสอบและรายงานความเป็นจริงให้สังคมรับทราบ ส่วนแหล่งข่าวก็ต้องระลึกไว้เสมอว่า ต้องให้ข่าวที่เป็นความจริงกับสาธารณะ หากสื่อฯและแหล่งข่าวตระหนักในบทบาทและหน้าที่อย่างเคร่งครัดแล้วด้วยสำนัก แห่งความรับผิดชอบต่อสังคมแล้ว สังคมไทยจะมีความผาสุกและสงบสุขมากกว่านี้

เฉลิมชัย ยอดมาลัย แนวหน้า