WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, February 14, 2010

สื่อกัมพูชาตั้งคำถามรัฐบาลไทย ใครต้องรับผิดชอบต่อกรณีวางกับระเบิด

ที่่มา ประชาไท


พนมเปญ โพสต์ รายงานกรณีชายไทยถูกตัดสินจำคุก 20 ปี จากการวางกับระเบิดในเขตพื้นที่พิพาทไทย-กัมพูชา โดยตั้งคำถามและทบทวนความจำกับรัฐบาลไทยซึ่งเคยกล่าวหาว่ากัมพูชาเป็นฝ่ายวางกับระเบิดเมื่อเกิดเหตุการณ์ทหารไทยเหยียบกับระเบิดในเขตชายแดนใกล้กับจังหวัดพระตะบองว่าเป็นความผิดของรัฐบาลกัมพูชา

เว็บไซต์พนมเปญโพสต์รายงานเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่ผ่านมาว่าศาลทหารในกรุงพนมเปญ ตัดสินจำคุกชายไทยในข้อหาวางกับระเบิดในแขวงอุดมมีไชย โดยนายสุภาพ วงษ์ปากนา ชายไทยซึ่งถูกทางการกัมพูชาจับกุมได้รับสารภาพระหว่างการพิจาณาคดีเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าเขาทำการวางกับระเบิดจำนวน 5 ลูกในเขตพื้นที่พิพาทซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดอุดรมีไชย โดยสุภาพสารภาพว่าเขาได้รับค่าจ้างจากทหารไทยให้กระทำการดังกล่าว กระทั่งถูกจับกุมในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทนายความของเขากล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าลูกความมีแผนจะขอความเมตตาจากศาล

"ผมหวังว่าผู้พิพากษาจะตัดสินลงโทษจำคุกขั้นต่ำให้กับลูกความเพราะเขาถูกทหารไทยหักหลัง เขาขาดการศึกษาและมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต" สัม โสกง ทนายความกล่าว และอธิบายต่อไปว่า ลูกความของเขาถูกจับในข้อหาฆาตรกรรม เป็นภัยต่อความมั่นคงและลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย ซึ่งมีระวางโทษจำคุก 15-30 ปี

พนมเปญโพสต์ยังอ้างถึงเหตุการณ์ที่ทหารไทยเหยียบกับระเบิดได้รับบาดเจ็บเมื่อปี 2551 ในบริเวณใกล้กับชายแดนไทยกัมพูชาว่า ในครั้งนั้นรัฐบาลไทยกล่าวหาว่าเป็นกับระเบิดที่ถูกวางขึ้นใหม่และกล่าวโทษว่าเป็นความผิดของฝ่ายกัมพูชา โดยรายงานคำสัมภาษณ์ของนายเล็ง โสเจีย ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานควบคุมระเบิดแห่งกัมพูชา ซึ่งทวงถามความรับผิดชอบจากทางการไทยต่อข้อกล่าวหาดังกล่าวที่รัฐบาลไทยเคยกล่าวหารัฐบาลกัมพูชาด้วย พร้อมระบุว่า หนังสือนำทางการทูตที่ทางการกัมพูชาได้ส่งถึงประเทศไทยเพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหานั้นไม่ได้รับการตอบกลับ

"เราต้องการคำอธิบายจากรัฐบาลไทย หากไม่เช่นนั้นนั้นแล้วก็จะเสียหน้าจากข้อกล่าวหาของทางการไทย" โดยพนมเปญโพสจ์ยังระบุตัวเลขประชาชนกัมพูชาที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากับระเบิดว่า มี 243 รายในปีที่ผ่านมา และ 271 รายในปี 2551

สำหรับท่าทีจากกระทรวงการต่างประเทศไทยนั้นนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุกนายสุภาพ วงศ์ปากนา เป็นเวลา 20 ปีแล้วว่า จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขณะนี้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตไทยในกัมพูชาเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านกงสุลแล้ว ทั้งนี้คดีดังกล่าวนายสุภาพได้ยอมรับผิดและสารภาพว่าได้วางกับระเบิดอย่างน้อย 5 ลูก โดยความผิดตามที่ถูกกล่าวหานั้นมีโทษสูงสุดคือจำคุก 30 ปี แต่เนื่องจากนายสุภาพยอมรับสารภาพ ศาลจึงตัดสินให้รับโทษจำคุกเพียง 20 ปี