WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, February 16, 2010

[GT200] Judgment Day เจษฎา นักวิชาการอิสระ

ที่มา thaifreenews


เจษฎา นักวิชาการอิสระ 14 กุมภาพันธ์ 2553

และแล้วในที่สุดก็มาถึงวันนี้ เวลาที่รอคอยมากว่า 4 เดือน หลายๆ คนนอกวงเสวนาพวกเรา (หรือพูดให้ชัด ก็คนในต้นสังกัดผม) คิดว่าผมและคุณจุฬาออกมาร้องแรกแหกกระเชอหวังดังตามกระแสบีบีซี แต่เค้าคงไม่รู้หรอกว่าเราต้องผ่านอะไรหนักๆ กันมากกว่าจะถึงวันนี้ วันที่หลายคนไปสนุกกับการจับจ่ายใช้สอยตรุษจีน หรือไปเที่ยวกับแฟนวันวาเลนไทน์ แต่เรากำลังจะเก็บตัวอยู่กับชายหนุ่มร่างกำยำอีกกว่า 30 ชีวิตในตึกปิดร้างด้วยกัน ... ไม่คิดว่าเหมือนหนัง Die Hard ก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว ฮะฮะ (โปรดอ่านคำสัมภาษณ์ผมใน เนชั่น สุดสัปดาห์ เล่มที่แล้ว จะเข้าใจอีกเยอะว่าพวกเราไม่ได้อยากจะเป็นฮีโร่ แบบเสี่ยงชีวิต เสี่ยงชื่อเสียงอย่างนี้เลย)

ความกังวลใจในตอนนี้ ที่ไม่ได้น้อยลงเลย แต่มีเพิ่มขึ้นอยู่ทุกวัน ว่าเทพธิดาแห่งโชคจะอยู่ข้างเราหรือไม่ ... ตลอดสัปดาห์ที่แทบจะพูดอะไรไม่ได้ เพราะดันโดนดึงให้เข้าไปเป็นคณะกรรมการทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องจีที 200 ด้วย แล้วกลายเป็นแค่คนเดียวใน 20 คนที่คัดค้านเครื่องลวงโลกพวกนี้ หลายครั้งที่ไม่เห็นด้วยกับมติของคณะกรรมการฯ แต่ก็พูดมากไม่ได้ ต้องให้โฆษกแถลงเท่านั้น (จนแม่ผมบ่นว่า ทำไมในทีวียังเห็นออกข่าวโปรโมตความเทพ ของทั้งจีที200 ทั้งอัลฟ่า6 กันโครมๆ ได้ล่ะ)

หลายท่านคงงงงวยกับการใช้กล่องแค่ 4 กล่องในการทดสอบ double blind ครั้งนี้ จริงๆ แล้ว พวกผมเสนอเป็นกล่อง 6 กล่องตั้งแต่แรก (ใส่ของ 5 กล่อง + ไม่ใส่เลยอีก 1 กล่อง) แต่ก็ถูกขอให้ประนีประนอมวิธีการทดสอบให้เข้มงวดน้อยลงเรื่อยๆ อย่างเช่นที่ให้เหลือกล่องซ่อนแค่ 4 กล่อง ตัวผมจะไปฝืนยืนกรานก็ไม่ได้ เพราะไม่งั้นก็ต้องยกเลิกการทดสอบไปเลย ความพยายามที่ผ่านมาก็จะล้มหายไปกับตา / พอๆ กับที่ตอนนี้ระเบิดที่จะเอามาซ่อน มันไม่ใช่ก้อนเล็กๆ แค่ 20 กรัมนะครับ มันขนาด หนึ่ง 1/4 ปอนด์แล้ว ประมาณว่าระเบิดตึกทิ้งได้เลย แล้วผมต้องเป็นคนถือไปซ่อนซะด้วยซิ บรื๋ออ... / ที่เราพอจะผลักดันได้สำเร็จคือการขอให้มีการทำซ้ำ 20 ซ้ำ (ขอไปตอนแรก 30 ซ้ำ) แต่ 20 ซ้ำแบบใช้ทีมหา 10 ทีม ทำทีมละ 2 ครั้งอย่างนี้ ผมก็ไม่รู้จะคำนวณสถิติอย่างไรเหมือนกัน
สิ่งที่ผมกับคุณจุฬากลัวกันมาก คือการตีความว่าถ้าทำได้ประมาณ 25% หรือสูงกว่านั้นหน่อย แล้วจะบอกว่าเครื่องมีประสิทธิภาพใช้ได้ ทั้งที่นั้นมาก็แค่เท่ากับการเดาสุ่ม คำว่า "มีดีกว่าไม่มี" มันหลอกหลอนพวกเรามาก เพราะมันจับใจเจ้าหน้าที่และคนทั่วไปมากกว่าที่เราจะไปคัดค้านด้วยหลักสถิติ หรือ ค่านัยสำคัญมากนัก ... จากประสบการณ์การข้ามห้วย จากนักวิทยาศาสตร์ มาเป็นนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ จนมากเป็น activist ทางวิทยาศาสตร์อย่างนี้ เราจำเป็นจะต้องหาคำพูดอย่างอื่นที่สื่อให้เข้าใจง่ายๆ ว่า ในการค้นหาระเบิดตามความเป็นจริงแล้ว ปฏิบัติการที่เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายเช่นนี้ ค่าประสิทธิภาพของเครื่องมือตรวจควรจะแม่นยำเป็น 80-90% ด้วยซ้ำ ถ้าอุปกรณ์ที่ใช้มีความถูกต้องเพียงแค่ใกล้กับค่าเดาสุ่ม เจ้าหน้าที่และประชาชนของเรานั้นจะตกอยู่ในอันตรายอย่างยิ่ง

อีกเรื่องคือประเด็นการผ่าพิสูจน์ ตอนแรกที่ผมได้รับการติดต่อให้มาเป็นกรรมการทดสอบฯ ผมได้รับคำชี้แจงว่าจะมีทั้งการทดสอบประสิทธิภาพของเครื่อง และศึกษาหาองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ว่าเครื่องนี้ทำงานได้อย่างไร รวมทั้งการผ่าทดสอบด้วย แต่กลายเป็นว่า ข้อสรุปของคณะกรรมการฯ คือจะไม่มีการผ่าเครื่องหรือทดสอบทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมเลย (ถ้าสนใจอยากทำต่อ ก็ไปทำกันเอาเอง) คือ จริงๆ ผมก็ไม่ได้คิดว่าต้องผ่าพิสูจน์อะไรนะ เพราะทางบีบีซีเค้าก็ทำไปแล้ว ให้เห็นแล้วว่ามันไม่มีอะไรอยู่ในเครืองนั้น จริง จริงงงง ตอนนี้ชัดเจนว่าเครื่องลวงโลกพวกนี้ทำงานด้วยหลักการลวดเดาว์ซิง ซึ่งก็ไม่ได้อาศัยพลังพิเศษเหนือธรรมชาติแต่ประการใด เป็นเพียงแค่การที่ผู้ถือโยกเอียงเครื่องไปทางซ้ายขวาหรือหน้าหลังช้าๆ เพื่ออาศัยแรงโน้มถ่วงของโลกในการหมุนเสาอากาศเท่านั้น (มาลองเล่นซักครั้ง แล้วจะเข้าใจทันที

แต่ถึงวันนี้ผมเริ่มเห็นด้วยว่าน่าจะเรียกร้องให้ทางรัฐ ผ่าโชว์กันจะๆ ไปเลย (แต่อย่าไปโดนหลอกให้รวมเงินกันซื้อเองนะ) เพราะว่าคนไทยส่วนใหญ่ก็ยังไม่ได้เห็นภาพข้างในที่ว่างเปล่าของตัวเครื่องอย่างชัดเจน รวมทั้งยังขาดความเข้าใจในวิทยาศาสตร์ที่อธิบายลวดเดาว์ซิงเหล่านี้ ขณะที่ตัวแทนของทางเหล่าทัพในคณะกรรมการทดสอบฯ กลับไม่ยอมให้ผ่าพิสูจน์เครื่อง โดยอ้างว่าเป็นครุภัณฑ์ที่มีราคาสูง หรือแม้แต่ไม่ยอมให้เอ็กซเรย์เครื่องหลังการทดสอบ ตามที่ผมกังวลว่าจะมีการแอบนำวงจรอิเล็กทรอนิกส์ใดๆ ใส่เข้าไปในเครื่องหรือไม่ โดยอ้างว่าถ้าเอ็กซเรย์แล้วเครื่องเสียไป ใครจะรับผิดชอบ

เอาเป็นว่าขอให้ทุกคนช่วยกันจับตามอง รายงานสรุปผลการทดสอบ ที่จะออกมาในวันจันทร์นี้ก่อนจะเข้า ครม. ในวันอังคาร ผมถูกสั่งไว้แล้วว่าเมื่อมีข้อสรุปออกมาอย่างไรก็ตาม ผมจะต้องยอมรับและหยุดตอบโต้ในเรื่องนี้อีก ... แต่หวังว่าจากที่ได้จุดประกายไว้ให้ทั้งหมดนี้ จะมีใครอีกคน สองคน สิบคน หรืออีกมากมาย ที่ออกมาสานต่อภารกิจนี้ต่อไป จะทั้งบนดินหรือใต้ดินก็ได้ ผมเองก็คงจะพยายามเข้าไปในคณะนิติศาสตร์และคณะอื่นๆ (ที่ไม่ใช่คณะวิทยาศาสตร์ เพราะเค้าไม่ได้อยากฟังเราพูด) เพื่อกระตุ้นให้ความรู้เรื่องนี้ว่ามันน่ากลัวแค่ไหน ที่เราเอาเครื่องมือที่คนใช้สามารถสั่งชี้ถูกชี้ผิดใครก็ได้ตามใจชอบ มาไว้ในกระบวนการยุติธรรมของไทย
สำหรับวันนี้ ก็ขอให้ทุกท่านหลับฝันดี เจอกันใหม่เมื่อชาติต้องการ

ที่มา www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X8879467/X8879467.html