WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, February 19, 2010

ม.ล.ปลื้ม : อุดมการณ์ของสื่อมวลชนที่ขัดเเย้งกันเอง

ที่มา ประชาไท


ตอนนี้เป็นช่วงพักรบสำหรับสงครามสื่อ เเต่ทุกอย่างนั้นชัดเจนว่า สื่อสิ่งพิมพ์เเละเวบไซต์ในปัจจุบันหลายค่าย เลือกข้างไปเเล้วว่าจะสนับสนุนอุดมการณ์ฝ่ายไหน ส่วนตรงกลางก็ยังมีอยู่บ้าง**

ถ้าจะพูดถึงสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีและสถานีวิทยุกระแสหลักที่บริหารงานเชิงพาณิชย์เเละใช้เวลาส่วนใหญ่นำเสนอเนื้อหาบันเทิงเชิงสังคมเเละสังคมเชิงบันเทิง สื่อเหล่านี้จะนำเสนอข้อมูลข่าวสารอย่างระมัดระวัง / บ่อยครั้งในรูปเเบบที่ผิวเผิน / ปราศจากความคิดเห็นในการสังเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองอย่างกล้าพูดกล้าทำ รวมทั้งเดินตาม Narrative Agenda หรือมุมมองเเละทิศทางในการเสนอข้อมูลข่าวสารของหนังสือพิมพ์ที่มีอิทธิพล ซึงในส่วนนี้คล้ายกับในสหรัฐอเมริกาที่ทั้ง ABC News CBS News เเละ NBC News จะวิ่งตามประเด็นที่เปิดโดยหนังสือพิมพ์ New York Times จนมาถึงปัจจุบันที่สถานีโทรทัศน์ FoxNews เป็นฝ่ายเปิดประเด็นใหม่เองบ้าง ทีวีเเละวิทยุกระเเสหลักสามารถดำรงไว้เเห่งเป็นกลางด้วยยุทธศาสตร์ที่หลีกหลบโจทย์สำคัญที่เเท้จริงของชาติบ้านเมือง

ยังมีสื่ออีกเเขนงหนึ่ง นั่นคือ วิทยุ อาทิ FM 101, FM 90.25, FM 97.75, เเละ FM 92.25 ซึ่งกลายเป็นกระบอกเสียงของฝ่ายอำมาตยาธิปไตย กระบอกเสียงในการเชิดชูบทบาทขององค์กรอิสระ เช่น กกต. ปปช. คตง. ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครอง เเละเเน่นอน เชิดชูการเเผ่อำนาจของบุคคลที่มีอิทธิพลในบ้านเมืองที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็น ผบ.เหล่าทัพ องคมนตรี ราษฎรอาวุโส และ ส.ว.เเต่งตั้ง

แต่สถานีวิทยุยังไม่พอ ยังมีหนังสือพิมพ์ค่าย Nation, ASTV ผู้จัดการ, ไทยโพสต์เเละเเนวหน้า ที่เสนอหน้าให้ข้อมูลเป็นอคติต่อผู้ที่เคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตยอยู่ตลอดเวลา หล่อหลอมให้ผู้อ่านเกลียดชังผู้เเทนของประชาชน ยกเว้นตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์เเละพรรคการเมืองใหม่

ขณะที่สื่อมวลชนอีกซีก ก็สนับสนุนจุดยืนที่จะผลักดันให้เป้าหมายของฝ่ายมวลชน ฝ่ายประชาธิปไตย เเละอุดมการณ์บางส่วนของพรรคการเมืองที่เคลื่อนไหวเพื่อประชาชนจริงๆ เป็นไปตามที่ควรจะเป็น สื่อมวลชนในกลุ่มนี้ มี D-Station, หนังสือพิมพ์ Thai Red News, หรืออาจรวมไปถึงเวบไซต์www.prachatai.com www.thaienews.blogspot.com, www.thailandmirror.com ฯลฯ*** หนังสือพิมพ์ชื่อดังหลายฉบับ ผมก็มองว่า เขาเข้าใจบทบาทของฝ่ายประชาธิปไตยได้เป็นอย่างดีหรืออย่างน้อยให้ความเป็นธรรม ในกลุ่มนี้ก็จะมี บางกอกทูเดย์, โพสต์ทูเดย์, มติชน, ไทยรัฐ, เดลินิวส์ ฯลฯ

หลังคดียึดทรัพย์ ความเข้มข้นในการนำเสนอความคิดเห็นของกองบรรณาธิการทุกสำนักข่าวนั้น จะเพิ่มดีกรีขึ้นอย่างเเน่นอน เส้นเเบ่งฝ่ายในสมรภูมินี้ จะชัดเจนมากขึ้นทุกวัน เเละในช่วงนั้นสงครามระหว่างสื่อมวลชนกันเองจะปะทุขึ้นอีกรอบ***

ไม่มีอะไรเสียหายหรอกครับ ตราบใดที่ทุกคนได้พูดอย่างที่อยากพูด ได้เขียนอย่างที่อยากเขียน แต่ปัญหาจะเกิดหากเครือข่ายอำมาตย์ผู้มีอิทธิพล พยายามใช้บารมีเเละกลไกทางเทคนิค สกัดการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

จุดนี้เอง เมื่อสื่อค่ายไหนให้ความร่วมมือในการบิดเบือนข้อเขียน ภาพ ใส่ร้ายป้ายสี กีดกั้น หรือเซ็นเซอร์ เเละเเม้กระทั่งการเซ็นเซอร์ตัวเอง (self-censor) เราก็จะรู้ว่า สื่อกลุ่มไหนรับใช้อำมาตย์ ถึงเวลานั้นอุดมการณ์ของเเต่ละสำนักข่าวเเละเเต่ละบริษทเอกชนที่เป็นเจ้าของสำนักข่าวก็จะชัดเจน ว่าพร้อมจะให้บริการฝ่ายไหน เเละก็ยิ่งชัดเจนว่าพร้อมจะยืนอยู่ข้างความถูกต้องหรือไม่