WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, September 2, 2011

จุดต่าง เชิงคุณภาพ ระหว่าง อภิสิทธิ์ ยิ่งลักษณ์ จุดต่าง เชิงบริหาร

ที่มา มติชน





ไม่ ว่าจะเป็นเรื่องการปรับลดราคาน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบางระกำ โมเดล ไม่ว่าจะเป็นความพยายามปรับบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เป็นเรื่องของ "การบริหารจัดการ"

เรียกตามสำนวนของ ปีเตอร์ ดรักเกอร์ ก็ต้องสรุปอย่างรวบรัดว่า เป็นกระบวนการแห่งการแมนเนจ

ถามว่า สมบูรณ์ เรียบร้อย ราบรื่น หรือไม่

ตอบได้เลยว่า ไม่เรียบร้อย ไม่ราบรื่น ยังไม่สมบูรณ์ เพราะว่ามีความต่อเนื่อง มีผลสะเทือนจากปัจจัยอันอยู่นอกเหนือความคาดหมาย

ฟังจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็จะรู้ในสภาวะที่ยังบกพร่องอยู่

ฟังจากเสียงท้วงติงด้วยความห่วงใยจากนักวิชาการและคนที่อยู่ในวงการ ก็จะสัมผัสได้ในความไม่สมบูรณ์ ครบถ้วน

กระนั้น ข้อดีก็ปรากฏขึ้นให้เกิดการเปรียบเทียบ

อย่างน้อยที่สุดการลงมือทำ "ทันที" ก็เป็นเงาสะท้อนแห่งความสำนึกตระหนักในคำมั่นที่ได้ให้ไว้กับประชาชนในระหว่างการหาเสียง

เพราะการลงมือ "ทำ" นั่นแหละที่ทำให้เห็น "ปัญหา" และนำไปสู่กระบวนการ "แก้ไข" ได้

มีความแตกต่างอย่างแน่นอนระหว่างกระบวนการบริหารจัดการของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นี่คือจุดดี จุดเด่นแห่งระบอบประชาธิปไตย

ทาง 1 มีคณะบุคคลอันอยู่ในฝ่ายบริหาร ทำหน้าที่ในการนำเอานโยบายซึ่งเคยประกาศไปลงมือปฏิบัติในทางเป็นจริง

ทาง 1 มีคณะบุคคลอันอยู่ในฝ่ายค้านคอยตรวจสอบและควบคุม

เพียง 1 วันหลังแถลงนโยบายในที่ประชุมรัฐสภาเป็นเวลา 3 วัน (23-24-25 สิงหาคม) การลงมือทำก็ปรากฏให้เป็นที่ประจักษ์

การขับเคลื่อนเช่นนี้อยู่ในสายตาของประชาชน

การขับเคลื่อนเช่นนี้อยู่ในสายตาฝ่ายค้าน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านในระบบรัฐสภา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านนอกระบบรัฐสภา

เมื่อออกมาเคลื่อนไหว วิพากษ์วิจารณ์ ย่อมอยู่ในการตรวจสอบของประชาชนเช่นกัน

แน่ นอน ตาของประชาชนมิได้เป็นตาไม้ หูของประชาชนมิได้เป็นหูกระทะ การเปรียบเทียบตามความเป็นจริงระหว่างฝ่ายที่ลงมือทำกับฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ ย่อมเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ

อย่าคิดว่าจะหลุดรอดไปจากวิจารณญาณของสังคมได้อย่างลอยตัว

ตัวอย่าง ง่ายๆ ก็คือ ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกมาวิจารณ์รัฐบาลในเรื่องน้ำท่วม ชาวบ้านก็เกิดนัยประหวัดไปภาพของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อเดินทางไปยังนครราชสีมา

หรือเมื่อเดินทางไปยืนโบกไม้โบกมือคนละฟากสะพานกับชาวบ้านที่สุราษฎร์ธานี

ยิ่งเมื่อมีการขยับเพื่อปรับเปลี่ยนตัว พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ยิ่งนึกถึงกรณีการจัดการกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ

ยิ่งนึกถึงความพยายามที่จะผลักดันให้ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ เข้ามาแทนที่แล้วไม่ประสบผลสำเร็จ

ทั้งๆ ที่เปลี่ยนตัวคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ(กตช.) คนแล้วคนเล่า

ใน ที่สุดไม่เพียงแต่ไม่สำเร็จ หากมีผลสะเทือนรุนแรงกระทั่งพวกกันเองคือ นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ก็ต้องอำลาตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีไปด้วยความปวดร้าว

นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

มี ภาพเปรียบเทียบอย่างแน่นอนระหว่างกระบวนการบริหารจัดการในแบบของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับในแบบของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รวมถึงในแบบของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับ ในแบบของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

ที่สำคัญ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะรู้ตัวหรือไม่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะรู้ตัวหรือไม่

หากนับจากวันที่ 25 สิงหาคม ก็เป็นเวลาเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้นของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ ชินวัตร

เพียง 1 สัปดาห์ รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นำนโยบายระหว่างหาเสียงมาลงมือทำได้คึกคักมากกว่า 2 ปีเศษของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นอย่างมาก

เท่ากับยืนยันการลงมือทำ เท่ากับยืนยันกระบวนการบริหารจัดการ

(มติชนรายวัน ฉบับวันที่2กันยายน2554 หน้า3)