WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, September 3, 2011

ที่ปรึกษาบ้านพิษฯ-สมองกล"ปู"

ที่มา ข่าวสด


กระแสข่าวการตั้งทีมที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก เป็นอีกประเด็นการเมืองที่ได้รับความสนใจในขณะนี้

ทั้งที่รัฐบาลเพิ่งตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีไปแล้ว 4 คน คือ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี นายโอฬาร ไชยประวัติ นายสุชน ชาลีเครือ และพล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร

แน่นนอนเสียงวิพากษ์วิจารณ์จะเป็นไปคนละทิศกับการตั้งกว่า 30 เสื้อแดง ขึ้นรับตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรี เลขานุการรัฐมนตรี กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี และตำแหน่งประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เพราะการตั้งทีมที่ปรึกษาบ้าน พิษณุโลกแตกต่างกับการแต่งตั้งเสื้อแดง ตรงที่ไม่ใช่การปูนบำเหน็จ ตบรางวัล รวมทั้งเรื่องความเหมาะสมเฉพาะตัวบุคคล

แต่ก็ยังมีเรื่องสถานะของบุคคลที่จะเข้ามาร่วมเป็นทีมทำงานในคณะนี้

ข่าวเบื้องต้นมีการวางตัว นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เป็นประธาน กรรมการ ประกอบด้วย นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา นายภูมิธรรม เวชชยชัย นายวราเทพ รัตนากร นายชูศักดิ์ ศิรินิล โดยมี นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นเลขานุการ

นับรวมทีมงานแล้วไม่ต่ำกว่า 10 คน ซึ่งล้วนมาจากสมาชิกบ้าน 111 และ 109 ที่ยังติดโทษแบน ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

จึงมีข้อสังเกตเรื่องความเหมาะสม และเรื่องข้อกฎหมาย

อีกทั้งยังเป็นการเปิดประเด็นให้ฝ่ายตรงข้ามเห็นช่องทางที่จะนำไปขยายผล เปิดเกมปัดแข้งปัดขา

"นายบรรหาร ศิลปอาชา นายเนวิน ชิดชอบ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ก็เป็นที่ปรึกษาให้ทุกพรรค ตอนตั้งรัฐบาลชุดก่อนก็ไปร่วมประชุมด้วยซ้ำ แทนที่จะให้ 111 และ 109 อยู่ใต้ดิน ลับๆ ล่อๆ ทำไมไม่เปิดโอกาสให้ทำอะไรในที่แจ้ง ตรวจสอบได้"

แม้นายนพดล ปัทมะ ที่มีชื่อเป็นเลขานุการของทีมที่ปรึกษาฯ จะโต้แย้งในข้อเท็จจริง

แต่ บทเรียนจากกรณีการยุบพรรคถูกตัดสิทธิ์ และอีกหลายคดีความ ทำให้ผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในทีมที่ปรึกษาฯ แกนนำเพื่อไทย หรือแม้แต่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงเรื่องดังกล่าว หรือเลือกจะบอกกล่าวด้วยท่าทีที่ระแวดระวัง

แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าในอนาตจะไม่มีการ แต่งตั้ง

"ยัง ไม่ได้หารือกัน ต้องรอการฟอร์มทีมรัฐบาลกับครม. ให้เรียบร้อยก่อน ส่วนที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลกในอนาคตก็ยินดีอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้มาคุยกันว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง" เป็นคำตอบของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ถึงข่าวการแต่งตั้งทีมที่ปรึกษาบ้านพิษฯ

เช่นเดียวกับ นายจาตุรนต์ ฉายแสง ที่ระบุ

"ตอนนี้ผมไม่อยู่ในจุดที่ควรพูดหรือให้ข่าว เพราะยังไม่มีความชัดเจน คงต้องรอในสัปดาห์หน้าจึงจะให้รายละเอียดได้"

ไม่บุ่มบ่ามออกมาพูด หรือให้สัมภาษณ์ เพื่อรอให้ได้ผลสรุปที่แน่นอนทั้งรายละเอียดเรื่องตัวบุคคล หน้าที่ รวมทั้งข้อกฎหมาย ทุกอย่างน่าจะชัดเจนขึ้นตามลำดับอย่างที่นายจาตุรนต์ ว่าไว้

แม้วันนี้จะยังไม่มีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ แต่ก็เป็นที่รับรู้กันในพรรคเพื่อไทยว่าในทางปฏิบัติมีการแต่งตั้งทีมที่ ปรึกษาบ้านพิษณุโลก หรือทีมงานบ้านพิษณุโลกขึ้นแล้ว ตั้งแต่ก่อนจะมีการเลือกตั้งเสียด้วยซ้ำ

"คณะทำงานฯ ชุดนี้ ไม่มีรูปแบบ หรือคำสั่งอย่างเป็นทางการ จะขึ้นกับภารกิจเพื่อช่วยดูทิศทางการเมืองให้กับนายกฯ อาจรวมให้คำปรึกษาไปให้รัฐมนตรีที่ขอความเห็นมา ส่วนใหญ่จะให้ความเห็นในเรื่องเร่งด่วน เช่น วิกฤตการเมือง เศรษฐกิจ ความปรองดอง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ถ้าจะให้เห็นภาพของคณะทำงานชุด นี้ ต้องย้อนกลับไปก่อนช่วงที่มีการเลือกตั้ง คณะทำงานชุดนี้จะคอยให้คำปรึกษา เรียกได้ว่าอยู่ติดตัวนายกฯ ก็ว่าได้ และคงจะถาวรตราบเท่าที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังอยู่ในตำแหน่ง" แหล่งข่าวใกล้ชิดทีมที่ปรึกษาฯ ระบุ

คณะทำงานชุดนี้ ยังเป็นกลุ่มคนเดียวกับที่ช่วยจัดทำยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทยมาตั้งแต่ต้น

แนว คิดให้มีการแต่งตั้งทีมที่ปรึกษาฯ อย่างเป็นทางการ เริ่มขึ้นหลังการเลือกตั้ง เพื่อง่ายต่อการส่งผ่านแผนยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ และผลักดัน "นโยบายด่วน 16 ข้อ" ของรัฐบาลให้เกิดผลสำเร็จโดยเร็ว

บทบาทหลักๆ ของทีมนี้ไม่ได้จำกัดแค่เรื่องเศรษฐกิจ หากแต่ยังต้องขับเคลื่อนคือแนวทางปรองดอง ที่ถือเป็น 2 วาระด่วนที่ต้องเร่งทำ

นอกจากนี้ ยังต้องให้คำปรึกษาและคำแนะนำในทุกๆ ด้าน และตามสถานการณ์ รวมทั้งการวางรูปแบบหัวข้อการเจรจาก่อนไปเยือนต่างประเทศ และโรดโชว์ในเวทีใหญ่ๆ

และหากมีความจำเป็นที่ต้องขอคำปรึกษาจากผู้รู้ และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ก็จะขอคำปรึกษาจากคนนอก ที่จะเป็นทีมงานเสริมเฉพาะเรื่องไป

ทั้ง เสียงปรามาส และความวิตกกังวลที่ว่า นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ประสบความสำเร็จจากการบริหารบริษัทเอกชน รวมทั้งการก้าวขึ้นสู่เก้าอี้นายกฯ ได้ก็ด้วยบารมีของคนชื่อ "ทักษิณ"

เมื่อขึ้นกุมอำนาจบริหารราชการแผ่นดิน ก็คงไม่ผิดกับหุ่นยนต์ที่รอคำสั่งการจากพี่ชาย

แต่การมีทีมงานที่ประกอบไปด้วยอดีตรัฐมนตรีที่มีความรู้ และประสบการณ์ น่าจะช่วยการันตีความเป็นมืออาชีพได้มาก

ที่สุดแล้วไม่ว่าจะมีการแต่งตั้งทีมที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก อย่างเป็นทางการหรือไม่ แต่ที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ มีแล้ววันนี้คือ "สมองกล"