WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, September 3, 2011

มันจบแล้วครับตั้ว!

ที่มา Thai E-News

จบข่าว!-หนัง คนโขนเจอข่าวร้าย4วันแรกรายได้หวิว4ล้าน ไม่ผ่าน3วันอันตราย หากเรื่องไหนไม่ถึง 10 ล้าน โดนลดรอบหรือถอดจากโรง หวังลุ้นสัปดาห์ที่2แก้ตัวก็หมดสิทธิ์ บางโรงมีคนดูคนเดียว แถมคนดูหนังในห้องเฉลิมไทย เวบไซต์พันทิปรุมบอยคอตคว่ำบาตรอีก ข่าวร้ายกว่าคือรัฐบาลอภิสิทธิ์นำเงินกู้ต่างประเทศให้ทำทุนสร้างไป 8 ล้าน คนไทยน้ำใจดีก็ต้องช่วยกันใช้หนี้กันต่อไป

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
2 กันยายน 2554


หลังจากที่เวบไซต์เอ็นเตอร์เทนวีกลี่ เปิดเผยอันดับหนังทำเงินประจำสุดสัปดาห์ที่ 25-28 ส.ค. 2554 ปรากฎว่าภาพยนตร์เข้าใหม่"คนโขน"ของศรัณยู วงศ์กระจ่าง เปิดตัวด้วยรายได้สุดแผ่ว 4 วันทำเงินไปเพียง 4 ล้านบาท จากที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นำเงินกู้ไทยเข้มแข็ง 8.58 ล้านบาททำทุนสร้าง(ดูข่าวละเอียด:ข่าวร้ายหนังคนโขนของศรัณยูเจ๊งรายได้หวิว ข่าวร้ายกว่ามาร์คกู้เงินนอกให้ทำทุนคนไทยช่วยใช้หนี้) ก็เกิดกระแสร้อนแรงขึ้นในห้องเฉลิมไทย เว็บไซต์พันทิปขึ้น

โดยกระทู้ส่วนใหญ่นั้นบอกไปในทางที่ว่า เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ของหนังก็คงหมดลุ้นจะทำเงิน หรือตีทุนคืนซะแล้ว เพราะโรงหนังส่วนใหญ่ถอดออกจากโรง หรือเหลือรอบฉายน้อยมาก เนื่องจากไม่มีกระแสดีขึ้น บางโรงมีคนดูแค่คนเดียว ขณะที่กองเชียร์สาวกของหนังเรื่องนี้ถึงกับออกมาตั้งกระทู้โวยวายว่า อุตส่าห์ทำหนังดีมีลุ้นรางวัลระดับโลกให้ดูก็ไม่ยอมดูกัน ไม่รักความเป็นไทยไม่รักชาจิกันเลย

แต่แทนที่จะจุดกระแสให้คนอยากไปดู ผู้ร่วมแจมกระทู้กลับพากันเดือดดาลใส่กลับแบบจัดหนัก ส่วนใหญ่บอกว่าเพราะต้องการบอยคอตคว่ำบาตรศรัณยู วงษ์กระจ่าง ที่เป็นแกนนำพันธมิตรยึดสนามบิน ยึดทำเนียบฯแต่กลับไม่ถูกลงโทษทางกฎหมาย แถมได้ทุนจากรัฐบาลอภิสิทธิ์มาทำหนัง จึงต้องลงโทษทางสังคมด้วยการบอยนคอต

บางโรงมีคนดูแค่คนเดียว

ล็อกอินชื่อ ปกตั้งหมายเลขเจ็ด เขียนกระทู้เรื่อง ขอบคุณโรงหนังที่ศรีราชาที่เปิดฉายให้ผมดูแบบ VIP โดยเล่าว่า เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา มีเพียงเขาเป็นคนดูคนเดียวทั้งโรงที่มาชมหนังเรื่องคนโขนที่โรงหนัง EGV ที่ Pacific park ศรีราชา โดยเล่าว่า

ตั้งใจไปดูคนโขนที่ศรีราชารอบ 21.40 ไปถึงประมาณ 20.45 เดินไปซื้อตั๋วหนัง

โอ้ มาเป็นคนแรกเลย ถามพนักงาน "เอ่อ ถ้า ผมเข้าดูคนเดียวจะยกเลิกไหมครับ" เธอก็บอกว่า "คนเดียวก็ฉายค่ะ"

ไอ้ผม ก็คิดว่าคงไม่เลวร้ายถึงขั้นดูคนเดียวมั้ง นั่งอ่านหนังสือรอเวลาไปเรื่อยๆ จนพนักงานประกาศเรียกตามโปรแกรม
ชะเอิงเอิงเอย คนเดียวครับ คนเดียวจริงๆ

ประสบการณ์ครั้งแรกเลยครับโรงหนังวิเวก นั่งดูหนังเงียบๆคนเดียว

สงสัยทำไมเจ๊ง?-คำตอบส่วนใหญ่เพราะคนไทยอยากลงโทษศรัณยู

ล็อกอินชื่อ Destiny-Boy ตั้งกระทู้เรื่อง ทำไมรายได้ เรื่อง คนโขน สัปดาห์แรกน้อยจังเลยครับ เมื่อวันที่ 2 กันยายนว่า โดยตั้งข้อสงสัยว่า ตอนแรกคิดว่าหนังน่าจะเปิดตัวในอาิทิตย์แรกไม่น่าต่ำกว่า 10 ล้านด้วยซ้ำ เพราะตัวหนังเองก็มีหลายสิ่งหลายอย่างน่าสนใจ แถมกระแสก็น่าจะดีซะด้วย แต่งงว่าทำไมรายได้เปิดตัวถึงน้อยน่าใจหายแค่ 4 ล้านเองอะครับ

โดยมีผู้ร่วมแสดงความเห็นในกระทู้น่าสนใจเช่น

-ก่อนหนังฉาย เสียงส่วนใหญ่ในพันทิปก่อนหนังฉายตั้งใจว่าจะไปดูเพราะหน้าหนังดีมาก (เสียงส่วนน้อยตั้งใจว่าจะไม่ดูเพราะรับผู้กำกับไม่ได้ โดยไม่เกี่ยวกับหนัง)

พอหนังฉาย เสียงส่วนหนึ่งที่ไปดูมาบ่นผิดหวังกับตัวบท ความไม่ปะติดปะต่อของเนื้อหา เสียงส่วนหนึ่ง ที่ไปดูมาบอกชอบมาก และตัดพ้อว่าทำไมคนไทยไม่สนับสนุนคนไทย คนไม่ไปดูคือคนไม่รักชาติ (ว่าไปนั่น)

สรุปคือ ถ้าหนังมีตัวบทที่ดีกว่านี้ เนื้อหาดีกว่านี้ ผมเชื่อว่าหนังขายได้แน่นอน ที่บอกว่าหนังแนวนี้ขายยาก โหมโรงยังทำได้เลยครับ

-โคตรเสียดายตังค์เลย แฟนชวนไปดูถ้าไม่ไปมีเคือง คือมันไม่ไหวจริงๆสำหรับเรา ไม่ใช่ไม่อุดหนุนน่ะ ในนั้นมีตังค์เรา เกือบ400

-ถ้าเอาคนอื่นมาเป็นผู้กำกับคงได้เยอะกว่านี้ค่ะ ก็เห็นๆอยู่คนเกินครึ่งประเทศไม่เอาคุณแล้วมันจะขายได้ยังงัยล่ะค่ะ ไม่เห็นต้องแปลกใจเลยว่าทำไมไม่มีคนดู ถามมาหลายคนแล้วที่ไม่ไปดูเพราะผู้กำกับ

-หนังของชนส่วนน้อยในประเทศ ลุ้นไม่ขึ้นหรอก กรรมมันตามทัน

-คนเสื้อเหลืองห่วย เลยไม่อุดหนุนหนังคนเสื้อเหลือง เพราะห่วยพอๆกัน

-ให้บัตรดูฟรี หรือล็อกคอแจก หรือจะเอาปืนจอหัว ให้ไปดู ไม่ต้องพูดมากระเบิดหัวผมทิ้งได้เลย ยังไงไม่ดู ไอ้คนทำชาติฉิหาย

-เพราะการเมืองแน่ๆ คิดดูนะว่าคะแนนที่ชนะเลือกตั้งมีเท่าไหร่ รายได้ก็หายไปประมาณนั้นแหละ นับหัวดูสิ ผมว่ามีส่วนนะ รายได้จริงที่ควรจะได้น่าจะหายไปประมานครึ่งนึงอ่ะ คหสต. (ความเห็นส่วนตัว)

-แปลกใจเหมือนกัน จริงๆเรื่องนี้ น่าจะได้เกินร้อยล้าน เพราะอะไรน่ะเหรอ ก็เพราะว่าจากผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา มี่พวกโหวตโน(พวกเสื้อเหลือง) ถึงล้านกว่าคน เอาล้านกว่าคนมาคูณค่าตั๋วร้อยกว่าบาท ก็ต้องเกินร้อยล้านอยู่แล้ว แสดงว่า แม้แต่พวกเสื้อเหลืองด้วยกันยังไม่ค่อยจะอุดหนุนเลย....แต่ก็อย่างว่าแหล่ะ ถือว่าเป็นการลงโทษจากสังคมก็แล้วกัน เพราะกฏหมายเอาผิดพวกนี้ไม่ได้ - พวกที่อ้างว่าทำเพื่อชาติ โดยเอาความเดือดร้อนของชาติมาเป็นเครื่องต่อรอง(การไปชุมนุมที่สนามบิน)

-เสื้อเหลืองไม่ได้ปิดแค่สนามบิน ที่ร้ายแรงที่สุดคือการยึดทำเนียบที่ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของประเทศ คอมพิวเตอร์ถูกขโมยข้อมูลต่างๆหายไป เช่นรายชื่อสายลับต่างๆ ถ้าข้อมูลนี้หลุดไปอยู่ในมือโจรใต้คุณคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น แค่ข้อหานี้ข้อเดียวก็โดนโทษประหารได้ทั้งหมดแล้ว

เผาเมืองหรือที่ถูกคือเผาห้าง ตอนนี้มีหลักฐานใหม่อออกมาจากทางห้างเองว่าไม่ใช่เสื้อแดงที่เผา ขอยกไว้ยังไม่พูดถึง

หนังเจ๊ง ถ้าเป็นเพราะการเมืองจริงคุณพงษ์พัฒน์คุณสินจัยคงไม่ได้เล่นละคร สองท่านนี้ก็ยังอยู่ปกติดีนิ เราว่าเป็นเพราะหน้าหนังไม่น่าดูมากกว่า

-เสียดายเงินที่เอามาสร้าง เงินจากโครงการรัฐบาลก่อน โครงการไทยเข้มแข็งอะไรซักอย่าง เงินจากที่รัฐบาลก่อน ประเทศเรากู้เขามาทั้งนั้น 8 ล้านกว่าบาท

-เฮ้อ ชีวิตไม่เป็นสุขเพราะการเมืองแท้ๆ หนังดีๆก็ทำให้คนไม่อยากดูเพราะมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยว ถ้าเราเลิกอคติ เอาใจดูเนื้อหาหนังมากกว่าสนใจว่าจะเป็นหนังของใครหนังเรื่องนี้คงไม่ได้ เป็นหนังเรื่องที่ "น่าเสียดาย" แบบนี้

-อ่านกระทู้นี้แล้ว ตกลงหนังไม่ดี หรือ เพราะไม่พอใจคนสร้าง ถ้าเพราะคนสร้างก็แอบเสียดายหนังดีๆเรื่องหนึง

-โอ๊ย เบื่อความแตกแยก คือตัวหนังมันดราม่าไปค่ะ แถมกระแสปากต่อปากมันไม่ดีอีก

คุณตั้วไม่ผิดหรอก ผิดที่เราเองที่ดันคาดหวังไว้ว่าตัวหนังจะสนุกคล้ายกับเรื่องโหมโรง คือเน้นเรื่อง "โขน" อ่ะ แต่ก็สมชื่อหนังเค้าแล้ว "คนโขน" คือให้ไปดูชีวิตดราม่าของคนโขนแทน - -"

กระทู้ร้อนเมื่อสาวกคนโขนด่ากราดไม่รู้จักอุดหนุนหนังอนุรักษ์ไทย-โดนสวนหน้าหงาย เตือนพงษ์พัฒน์คิวต่อไปต้องได้สำนึก
ขณะที่ล็อกอินชื่อ รทนทำ ตั้งกระทู้เรื่อง ไม่เข้าใจคนไทย ทำไมหนังอย่าง Black Swan ไปดูกันได้ แต่ไม่ยอมไปดูคนโขนกัน โดยตั้งคำถ่ามว่า
เห็นรายได้แล้วอดอนาถใจไม่ไหว ทำเงินไปได้แค่ 4 ล้านเอง ทั้งๆที่เป็นหนังไทยทำเพื่อคนไทยแท้ๆ แล้วตอนนี้ก็แทบไม่เหลือโรงแล้วด้วย

ที่หนังเอาเรื่องบัลเล่ต์มาเล่าเสื่อมๆ มีแต่ฉากอย่างว่าอย่าง Black Swan ละดันแห่ไปดูกัน ชื่นชมอย่างงั้นอย่างงี้ แต่พอเป็นหนังเกี่ยวกับโขนของไทยมีฉากรุนแรงนิดๆหน่อยๆก็หาว่าเล่าเรื่องแรง เกินไป ไม่เหมาะสม ไม่สนุก

เรื่องต่างชาติ ศิลปะต่างชาติละแห่ไปดูกันได้ แต่เรื่องที่เต็มไปด้วยความเป็นไทย อนุรักษ์ความเป็นไทย เพื่อประเทศไทยแบบนี้กลับไม่ไปดูกัน อีกหน่อยคงไม่มีใครทำออกมาอีกแล้วมั้ง

คงต้องรอให้หนังไปได้รางวัลจากเมืองนอกมาซะก่อนละมั้งถึงจะแห่ไปดูกัน ถึงตอนนั้นก็น่าจะฉายแบบจำกัดโรงด้วยนะ เพราะตอนมีโรงให้ดูเยอะๆป้อนถึงปากแล้วไม่อยากดูกัน โธ่! ก็ดูหนังผี หนังตลก หนังกะเทยต่อไปละกัน ราตรีสวัสดิ์ พี่น้องชาวไท

ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่จะด่าเจ้าของกระทู้แบบจัดหนักเป็นหลักเช่น

-อย่ามาว่า black swan ของชั้นนะ ชั้นต่ำ! เรามีสมองเพียงพอที่จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง และเราก็พบว่า Black Swan คือสิ่งที่ดีกว่า เราเลือสิ่งที่ดีที่าสุดให้กับตัวเอง เราไม่ผิด

-ระงับอารมณ์บ้างนะครับ จขกท. หนังฟอร์มเล็ก ถ้าเนื้อหนังมันดี เดี๋ยวคนไปดูแล้วเขาก็บอกต่อจนเกิดกระแส ไปอุดหนุนเองแหละครับ
แล้วทีหน้าทีหลัง อย่าพยายามโยง เหตุผลอะไรแบบนี้ กับการเป็นคนไทยหรือไม่ใช่คนไทย อีก มันเข้าข่ายตรรกะวิบัติ ทั้งยังทำให้คนได้ยินได้ฟังไม่ชอบใจเอาง่ายๆ

-เราไปดูมาทั้ง 2 เรื่องแล้วนะ แต่การเล่าเรื่องของหนังทั้ง 2 เรื่องมีความแตกต่างกัน ด้วยคำว่า "กึ๋น" นี่แหละ หนังไทย "คนโขน" ของเราจึงยังพาใจคนไทยมาดูหนังเรื่องนี้ไม่ได้ ถ้าหนังสนุกจริงดีจริง พูดปากต่อปากเองนะครับ

-ไม่ชอบแนวคิดทางการเมืองของผู้กำกับ + อ่านเรื่องย่อแล้วไม่โดน + นักแสดงไม่น่าสนใจ = ไม่ดูดีกว่า

-กระแสบอยคอตผู้กำกับ

-เกลียดขี้หน้าผู้กำกับเลยไม่ไปดู ชัดเจนไหมฮะ?

-ถามมาหลายคนแล้วที่ไม่ไปดูเพราะผู้กำกับค่ะแค่นี้หละจบ เงินภาษีตั้ง8ล้านเสียดายจริงๆๆๆๆๆๆๆๆ

-เอาแผ่นมาให้ดูฟรียังไม่ดูเลย เพราะผู้กำกับนั่นแหละ พอใจรึยัง คุณอยากให้ผมดู สงสัยคุณต้องบอกให้พรรคพวกคุณตั้ว ยุให้ทหารออกมาปฏิวัติ แล้วเอาปืนจี้ให้ผมไปดูแล้วหละ

ผลงานระดับแค่เนี้ย จะให้คนเราเลิกอคติเป็นไปไม่ได้หรอก คุณ
รอให้มีฝีมือระดับโลกก่อนนะ อาจจะโหลดมาดู

-เงินที่ทำน่ะ( 8 ล้าน) เงินขอมาจากรัฐบาลมาร์คกู้มาจากต่างประเทศนะ ทำหนังคนไม่ดู ก็อย่าไปว่าเขาเลย มันมีเหตุหลายอย่างที่คนไม่ดู (โหลดก็ไม่โหลดเปลืองไฟ) ฟังกระแสคนที่ไปดูก็พอแล้ว

-Black Swan ยังไม่ได้ดู กะว่าเดี๋ยวจะรอแผ่นลดราคา ส่วนคนโขน ยังไม่แน่ใจ แต่พอมาเจอกระทู้แบบนี้ เลยตัดสินใจได้แล้วว่า
ไม่ดูดีกว่า

-หนังก็คือหนัง มันมีไว้เพื่อความบันเทิง ไม่ได้บ่งบอกว่าดูหนังเรื่องนี้แล้วเป็นคนดี รักชาติ หรือไม่รักชาติ

-จะว่าผมไม่รู้จักแยกแยะ ผมก็ยอม แต่คนทำผิด ก็สมควรได้รับการลงโทษจากสังคมใช่เหรอ? ผมเห็นด้วยกับความรักชาติของผู้กำกับ แต่ไม่เห็นด้วยกับแนวความคิดทางการเมือง เรื่องการทำเพื่อชาติ โดยเอาความเดือดร้อนของชาติมาเป็นเครื่องต่อรอง(การไปชุมนุมที่สนามบิน,ถึง จะแถยังไงก็แล้วแต่ แต่ผลที่ออกมาก็คือเอาความเดือดร้อนของชาติมาเป็นเครื่องต่อรองอยู่ดี)ใน เมื่อกฏหมายทำอะไรพวกเค้าไม่ได้

ผมก็ถือว่านี่คือหนึ่งในมาตรการทางสังคมที่จะแสดงให้เห็นว่า เราไม่เห็นด้วยและไม่สนับสนุนกับการกระทำที่เอาความเดือดร้อนของคนอื่นมา เป็นเครื่องต่อรองความต้องการของพวกคุณ ไม่ว่าจะสีไหนก็ตาม

-ถึงตอนนี้ ตั้วคงรู้แล้วสินะว่า คุ้มหรือไม่คุ้ม ที่เข้าไปเกลือกกลั้ว กับพันธมิตรซะขนาดนั้น ยังเหลืออีกคน คนที่ไล่คนไทย ออกจากประเทศไทย พูดโดยไม่คิด มาวันนี้แล้ว.........บทเรียนเรื่องนี้ จะทำให้คุณสำนืกรึเปล่าหนอออออ

*********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:ข่าวร้ายหนังคนโขนของศรัณยูเจ๊งรายได้หวิว ข่าวร้ายกว่ามาร์คกู้เงินนอกให้ทำทุนคนไทยช่วยใช้หนี้


-เหตุผลที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ให้ทุนทำหนังคนโขน 8,580,000 บาท เป็นอันดับ2รองจากตำนานพระนเรศวร

-ข้อสังเกตเงินกู้ไทยเข้มแข็งให้ทุนหนังไทย 200 ล้าน และตำนานนเรศวรเรื่องเดียวได้มากถึง 430 ล้าน

-ปีติแห่งโขน ใน"สมเด็จราชินี"

-มาร์คทุ่มเงินกู้ไทยเข้มแข็งสร้างหนังพระนเรศวร เฉลิมพระเกียรติราชินี-เทิดทูนสถาบันกษัตริย์

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก รายงานว่า เมื่อเย็นวันที่ 8 สิงหาคม 2552 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ร่วมแถลงข่าวสนับสนุนการสร้างภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 3-4 “สงครามยุทธหัตถี” โดยมีมจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ผู้กำกับภาพยนตร์ นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม และดารานักแสดงร่วมเป็นสักขีพยานคับคั่ง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีความหมายต่อประวัติศาสตร์และประชาชนชาวไทยภาพยนตร์เรื่องนี้มีวัต ถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาและเพื่อส่งเสริมความรู้ เทิดทูนในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรด้านความกล้าหาญ อดทน เสียสละ กตัญญูต่อแผ่นดินและอัฉริยภาพการรบที่ทำให้ไทยดำรงเอกราชตราบจนทุกวันนี้และ ยังเป็นการปลุกจิตสำนึกให้เกิดความรักชาติสมัครสมานสามัคคีและสร้างให้คนไทย รู้คุณและตอบแทนแผ่นดินไทย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนและส่งเสริมภาพยนตร์เรื่องนี้โดยมอบให้กระทรวง วัฒนธรรมเข้าดำเนินการ ซึ่งหวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะประสบความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีและช่วยปลุก จิตสำนึกคนไทยให้เกิดความรักความสามัคคีความหวงแหนแผ่นดินและเทิดทูนสถาบัน พระมหากษัตริย์ที่ได้ประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์ของคนไทย

ด้านนายธีระ กล่าวว่า สำหรับงบประมาณที่จะสนับสนุนการสร้างภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรภาค 3 และ4 ทางกระทรวงนำงบประมาณจากงบไทยเข้มแข็ง โครงการ 2 มาสนับสนุน ส่วนจำนวนเงินที่จะสนับสนุน ต้องหารือกับม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล อีกครั้ง เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบต่อไป
อนึ่ง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เคยมีพระมหากรุณาธิคุณเสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานพิธีบวงสรวงเปิดกล้อง ภาพยนตร์เรื่อง “นเรศวร” เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2547 ณ กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พร้อมทอดพระเนตรการถ่ายทำฉากเปิดกล้องขบวนเสด็จของสมเด็จ พระนเรศวรมหาราช เพื่อเฝ้าสมเด็จพระมหาธรรมราชา พระราชบิดา ที่เมืองอโยธยา ยิ่งใหญ่สมจริง มีนักแสดงกว่า 1,000 คน ร่วมเข้าฉาก ละลานตากับฉากเมืองเก่าที่สร้างขึ้นใหม่อย่างอลังการบนพื้นที่กว่า 1,500 ไร่ ด้วยทุนสร้างราว 500 ล้านบาท เผยภายหลังพานักแสดงเข้าเฝ้าตามกระแสรับสั่ง ทรงตรัสชื่นชมว่าสามารถสร้างภาพยนตร์ออกมาได้ดี

สำหรับงบประมาณที่รัฐบาลสนับสนุนโครงการสร้างภาพยนตร์นั้น เป็นส่วนหนึ่งของเงินที่รัฐบาลกู้มาเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทาง เศรษฐกิจ รวมวงเงิน 8 แสนล้านบาท หรือที่รู้จักกันในชื่อโครงการไทยเข้มแข็ง

หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ทรงกล่าวว่าภาพยนตร์เรื่องนเรศวร สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา เป็นภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์เรื่องยิ่งใหญ่ที่แสดงถึงความโดดเด่นในด้าน ความกล้าหาญ ความอดทน เสียสละ ตลอดจนพระปรีชาสามารถในยุทธศาสตร์การรบที่ทำให้ประเทศไทยดำรงเอกราชตราบจน ทุกวันนี้