WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, November 2, 2012

ลูกชาวนาไทย: อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศมาขอให้ รมต.ต่างประเทศไทยรับรองเขตอำนาจศาล ICC มาแล้ว

ที่มา Thai E-News

 โดย ลูกชาวนาไทย 11
2 พฤศจิกายน 2555


ผมเพิ่งดูข่าวจากเอเซียอัพเดท ว่า อัยการของ ICC หรือศาลอาญาระหว่างประเทศ ได้ขอเข้าพบ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ดร.สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เมื่อเย็นวันนี้คือ วันที่ 1 พ.ย. 55 เวลา 19.00 น. เพื่อให้ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ลงนามรับรองเขตอำนาจศาลของ ICC ตามมาตรา 12 วรรค 3 ของธรรมนูญกรุงโรม เพื่อที่ศาลอาญาระหว่างประเทศจะได้มีอำนาจในการสืบสวนคดี การสังหารหมู่ประชาชนกลางกรุงเทพฯ เมื่อปี 2553 หรือที่ฝรั่งเรียกว่า Bankok Masacre

ผมทราบจากฝ่ายที่ผลักดันเรื่องนี้ ที่มี ดร.จารุพรรณ กุลดิลก สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ว่า กรณีการสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ หรือรัฐบาลอภสิทธิ์๋ฆ่าคนเสื้อแดงไป 99 คนนี้ ศาล ICC ได้รับในกรณี ของนายอภิสิทธิ์ ที่มีสัญชาติอังกฤษไปแล้ว แต่ ICC ไม่ต้องการที่จะดำเนินคดีเพียงคนเดียว เพราะผู้ที่ก่อการสังหารหมู่ครั้งใหญ่ในสังคมไทยครั้งนี้ มีหลายคน ในกลุ่มที่เราเรียกว่าอำมาตยาธิปไตย ICC จึงต้องการเข้ามาสอบสวนเรื่องนี้อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ซึ่งจะทำได้ก็ต่อเมื่อไทย ลงนามยอมรับเขตอำนาจศาลของ ICC เท่านั้น เนื่องจาก ไทยยังไม่ได้ให้สัตยาบัน "ธรรมนูญกรุงโรม"

แต่ก็มีช่องให้ออกคือ แม้ไม่ให้ สัตยาบัน แต่มาตรา 12 วรรค 3 ก็เปิดช่องให้ รัฐบาลยอมรับเขตอำนาจศาลได้ ซึ่ง ICC ต้องการแค่ให้รัฐมนตรีต่างประเทศลงนามรับรองเท่านั้น ไม่ต้องถึงกับนายกรัฐมนตรี ลงนาม

ผมทราบมาว่า ICC เขาต้องการทำคดีนี้มาก เพราะว่าตั้งแต่ก่อตั้ง ICC เมื่อปี 2002 เป็นต้นมา ICC ยังไม่เคยได้ทำคดีในทวีปเอเซียเลย มีแต่ทำคดีในแอฟริกา เช่น รวันดา เป็นต้น ซึ่ง ICC อยากทำคดีในประเทศเอเซียมาก และกรณีของไทยก็เข้าข่าย "อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ" ซึ่งเป็นหนึ่งใน 8 กรณีของ ICC เช่น การฆ่าล้างเผ่าพันธ์ อาชญากรสงคราม การค้ามนุษย์เป็นต้น  หาก ICC ทำคดีในประเทศไทยได้ ก็จะเป็นการปรามไปทั่วโลกถังรัฐบาลทหารที่สังหารประชาชน ว่าต่อไปต้องได้รับกรรม

คดีของ ICC นี้ไม่มีอายุความ

แต่ข่าวล่าสุด รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ปฎิเสธที่จะลงนามยอมรับเขตอำนาจศาลของ ICC นะครับ

ผมว่าเขาก็คงรอกระแสก่อน เพราะประชาชนยังไม่รู้ หากด่วนพลีผลาม ลงนามรับรองไป หากคนต่อต้านขึ้นมา รัฐบาลก็อาจจะแย่

แต่หากคนเสื้อแดง ออกมากดดันรัฐบาลมากๆ มีการชุมนุมใหญ่ที่ราชประสงค์ เพื่อกดดันให้ รมต.ต่างประเทศลงนาม รับรองเขตอำนาจศาลของ ICC ผมว่า เขาก็คงกล้าลงนาม

เพราะเรื่องนี้ทักษิณเริ่มเอง โดยการจ้าง โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม มาทำคดีนี้ เสียเงินจ้างไปเป็นร้อยล้านบาท ผลักดันจน อัยการของ ICC เข้ามาติดต่อรัฐบาลไทย ของให้ลงนามยอมรับอำนาจศาล เพื่อที่เขาจะได้ดำเนินการต่อไปได้ ลูกเข้าเท้าแบบตูมเบอเริ่มขนาดนี้  ตอนนี้ก็คงรอมติมหาชนเท่านั้น คือ รอกระแสว่าประชาชนสนับสนุนมากขนาดได้เท่านั้น

รมต.ต่างประเทศอาจถ่วงเวลาไปสักพักหนึ่ง เพื่อหยั่งกระแสก็เป็นได้

แต่ที่แน่ๆ ในชีวิตนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่มีทางพ้นที่จะต้องเดินทางไปกรุงเฮก เพื่อขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศแน่ ชีวิตของอภิสิทธิ์คงหลบไม่พ้น

จงสังวรไว้ว่า อำนาจนั้นเป็นของชั่วคราว แต่ "บาป" ที่สังหารเพื่อนมนุษย์นั้นมันติดตัวข้ามภพข้ามชาติ จงอย่าถึงกับต้องฆ่าคนเพื่อรักษาอำนาจชั่วคราวไว้เลย

การลงนามรับรองเขตอำนาจศาลของ ICC นี้ ผมว่าคือเครื่องมือ ป้องกันรัฐประหารดีที่สุด และต่อไปจะไม่มีทหารคนใด กล้ายิงประชาชนอีก เพราะเขาจะต้องได้รับผลจากการกระทำในภายหลัง แม้ว่าไทยอาจจะออก พรบ.นิรโทษกรรมได้ แต่ศาลอาญาระหว่างประเทศนั้น ไม่มีการนิรโทษกรรมตัวเองได้

ดังนั้นทหารหากทำรัฐประหาร ช่วงที่มีอำนาจอยู่ อาจไม่โดน แต่เมื่อหมดอำนาจแล้ว ก็ไม่พ้นที่จะต้องโดนส่งตัวให้ ICC ดำเนินคดีในที่สุด อำนาจมีชั่วคราว แต่หากฆ่าประชาชน ก็มีวันที่ต้องใช้กรรมแน่นอน

วันนี้ ไม่โดนวันใด วันหนึ่งก็ต้องขึ้นศาล

นี่คือ เครื่องมือป้องกันรัฐประหารอย่างถาวร