WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, April 26, 2009

ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 26 เมษายน 2552

ที่มา ประชาไท

ม็อบปิดทางรถไฟ อรัญ-ตาพระยา ไล่จนท.ขูดรีดค่าเช่า
เว็บไซต์ไทยรัฐ
- 25 เม.ย. เมื่อเวลา 12.00 น. กลุ่มชาวบ้านที่เช่าที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยใน จ.สระแก้ว จำนวนกว่า 200 คน? นำรถยนต์ปิคอัพติดเครื่องขยายเสียง พร้อมป้ายผ้ามีข้อความต่างๆ ออกมารวมตัวกันประท้วงบริเวณหน้าสำนักงานเก็บรายได้ค่าเช่าที่รถไฟของสถานีรถไฟอรัญประเทศ เพื่อขับไล่เจ้าหน้าที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยออกนอกพื้นที่ ภายใน 24 ชั่วโมง เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกเจ้าหน้าที่การรถไฟที่เก็บค่าเช่าที่ดินรถไฟสูงกว่ากำหนด และยังถูกเรียกค่าปรับจากเจ้าหน้าที่อีกรายละไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท หากชาวบ้านรายใดไม่มีจ่ายก็จะดำเนินการขับไล่ออกนอกพื้นที่

เลขาฯ เพื่อแผ่นดินหนุนใช้ รธน.ปี 40 และ 17 เป็นตัวตั้ง
เว็บไซต์ไทยรัฐ - 25 เม.ย. นายไชยยศ จิรเมธากร เลขาธิการพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า หัวหน้าพรรคยังไม่ได้นัดประชุมส.ส.อย่างเป็นทางการภายหลังเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เรียบร้อยแล้ว แต่ได้หารือเป็นการภายในให้ ส.ส. ของพรรค รวบรวมประเด็นข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาในอดีตได้ศึกษามาแล้วหลายคณะ เชื่อว่าไม่น่าจะมีประเด็นที่แตกต่างจากที่พรรคการเมือง อื่นๆเสนอในขณะนี้ คือ ประมาณ 10-11 ประเด็น อาทิ มาตรา 190 และ มาตรา 265 ,266 รวมถึงการบังคับให้ ส.ส. ต้องสังกัดพรรคการเมืองภายใน 90 วันก่อนมีการเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นการล็อค ส.ส. ทั้งนี้อยากให้นำรัฐธรรมนูญที่ประชาชนยอมรับไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญปี 2540 และรัฐธรรมนูญปี 2517 มาเป็นตัวตั้งแล้วนำมาปรับแก้ เนื่องจากทุกฝ่ายได้เห็นข้อดีข้อเสียของรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 แล้วว่า มีปัญหา อย่างไร เมื่อถามว่าคิดว่าปัญหาทางการเมืองจะยุติลงได้ภายหลังแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือ เลขาธิการพรรคเพื่อแผ่นดิน ตอบว่า รัฐธรรมนูญไม่ใช่ยาวิเศษที่จะแก้ไขได้ทุกเรื่อง โดยเฉพาะมุมมองความคิดที่แตกต่างกัน แต่รัฐธรรมนูญจะเป็นกระบวนการหนึ่ง ที่ช่วยแก้ไขปัญหา

เลขาธิการพรรคเพื่อแผ่นดินยังกล่าวด้วยว่าภายหลังการประชุมร่วมของรัฐสภาที่ รัฐบาลขอคำเสนอแนะจากสมาชิกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาน่าจะเป็นทางออกหนึ่งที่ได้เปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้ระบายความอัดอั้นตันใจและตั้งข้อสังเกต ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลก็สามารถชี้แจงข้อสงสัยได้อย่างกระจ่างในหลายๆ เรื่อง เชื่อว่าทำให้สังคมได้เข้าใจทุกอย่างได้มากขึ้น และเป็นผลดีต่อสังคมโดยรวม แม้ว่าหลายคนมองว่าไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งในขณะนี้ได้ แต่ก็แสดงให้เห็นแล้วว่ารัฐสภาก็ใช้วิถีทางแก้ไขปัญหาในวิธีของตัวเอง จะให้ได้ดั่งใจทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้

ผบ.ตร.ตั้งหน่วยงานคุมการจราจล สลายม็อบ
เว็บไซต์สยามรัฐ - พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า การที่ครม.มีมติให้ปรับโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งได้เสนอขออนุมัติจัดตั้งกองบังคับการอารักขา และควบคุมฝูงชน ในสังกัด บช.น.ซึ่งจากเดิมงานควบคุมฝูงชนอยู่ในระดับกองกำกับ ในสังกัด บก.ตปพ. ซี่งมีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอที่จะมารับผิดชอบการชุมนุม ต้องมีการขอสนับสนุนกำลังจากสถานีตำรวจเข้ามา ซึ่งทำให้งานสายตรวจของสถานีตำรวจมีปัญหาอย่างมาก จำเป็นต้องให้มีหน่วยงานที่มีความชำนาญในการปราบจราจลเข้ารับผิดชอบ เพื่อให้เกิดปัญหากับกลุ่มผู้ชุมนุมน้อยที่สุด ซึ่งถ้ามีการอนุมัติ พ.ร.บ.ว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถดูแลการชุมนุมไม่ให้กระทบสิทธิประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องได้ มีขอบเขตอำนาจหน้าที่คุ้มครองเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติให้เกิดความมั่นใจในการทำหน้าที่ตามกฏหมาย เชื่อว่าจะสามารถควบคุมการชุมนุมที่ต้องการความรุนแรงได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นความหวังของตำรวจ

"สาทิตย์" มอบกรมประชาฯเจรจาโลโก้ "โกลเด้นโบว์"
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่บริษัท โกลเด้นโบว์ จำกัด ทำหนังสือเตือนถึงในฐานะกำกับดูแลกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อขอให้ยุติการใช้โลโก้ใหม่ของสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ภายในเวลา 30 วัน (9 พ.ค.) เนื่องจากมีรูปร่างและลักษณะคล้ายกับเครื่องหมายการค้าของบริษัท โกลเด้นโบว์ฯ ว่า เขาได้มอบหมายให้นายเผชิญ ขำโพธิ์ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นผู้ไปเจรจากับตัวแทนบริษัทดังกล่าวแล้ว ว่า ช่อง 11 ไม่มีเจตนาละเมิดเครื่องหมายการค้า หรือลิขสิทธิ์ใดๆ เนื่องจากโลโก้ช่อง 11 เป็นเพียงโลโก้ที่ใช้ออกอากาศเท่านั้น ไม่ได้ใช้ในการผลิตสินค้าใดๆ จึงไม่น่าจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์บริษัทดังกล่าวที่ทราบว่า เป็นผู้ผลิตเสื้อผ้า

"ขั้นตอนการได้มาของโลโก้ใหม่ของช่อง 11 นั้น มาจากการเปิดโอกาสให้ประชาชนส่งเข้ามาประกวด เพื่อเปลี่ยนสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ซึ่งเข้าไปมีส่วนร่วมในความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมา ให้กลายเป็นสถานีโทรทัศน์ของประชาชนอย่างแท้จริง โดยมีผู้ส่งเข้ามาประกวดกว่า 2,000 ชิ้น และมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งจากวงการสถาปนิก วงการโฆษณา และผู้เกี่ยวข้องอื่นเป็นผู้ตัดสิน จึงจำเป็นต้องไปทำความเข้าใจ ว่า ไม่มีเจตนาลอกเลียนแบบ" รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

ส่วนกรณีที่บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรข่าวชื่อดัง ได้ยื่นฟ้องบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ต่อศาลปกครองกลาง กล่าวหาว่า อสมท ใช้อำนาจทางปกครองมิชอบ พร้อมเรียกค่าชดเชยเป็นเงิน 249 ล้านบาทนั้น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีการฟ้องร้องกันมานานแล้ว และเคยมีการเรียกเงินคืนมาจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ เป็นหน้าที่ของผู้บริหารของ อสมท จะต้องไปหารือกับฝ่ายกฎหมายของ อสมท ว่า จะเตรียมตัวต่อสู้คดีอย่างไร

พบเด็กภูมิใจความเป็นไทยแค่ 38%
เว็บไซต์ไทยโพสต์ - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ได้นำเสนอผลการสำรวจผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14,400 คน จากทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ปกติลักษณะที่พึงประสงค์สำหรับกำหนดมาตรฐานในการดำเนินงานตามนโยบายของ ศธ. เรื่อง แนวทางการดำเนินการยกระดับคุณภาพผู้เรียนให้เป็นคนดีมีความสุขและมีความภูมิใจในความเป็นไทย (พ.ศ.2552-2555) ผลการสำรวจพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่คิดว่าตัวเองเป็นคนดี ร้อยละ 63 มีความสุข ร้อยละ 51 และมีความภูมิใจในความเป็นไทย ร้อยละ 38

ทั้งนี้ จากผลการสำรวจของ สกศ.ชี้ชัดว่านโยบายที่ตนได้มอบนั้นเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง เพราะเราจำเป็นจะต้องเร่งปลูกฝังให้นักเรียน นักศึกษามีความภูมิใจในความเป็นไทยของตนเองมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเห็นชอบยุทธศาสตร์การดำเนินงานออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ 1.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม 2.สืบค้นยกย่องตัวอย่างเพื่อเป็นต้นแบบคุณลักษณะคนที่พึงประสงค์ และ 3.พัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา

"การสำรวจครั้งนี้กำหนดกลุ่มเป้าหมายเพียงผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเท่านั้น ซึ่งผมมองว่าการดำเนินการควรจะเพิ่มกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น จึงขอให้ สกศ.ไปสำรวจเพิ่มในระดับอาชีวศึกษาและระดับอุดมศึกษา เพราะการปลูกฝังเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และความภูมิใจในความเป็นไทยควรจะทำให้เกิดขึ้นกับทุกคน โดยตั้งเป้าหมายว่าต้องการสร้างให้ทุกคนที่จบการศึกษาทุกระดับเป็นคนดี มีความภูมิใจในความเป็นไทยของตนเองมากขึ้น ซึ่งจะต้องได้รับการร่วมมือจากทุกภาคส่วน และควรต้องมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นทุกปี เพราะถือว่าเป็นรากฐานที่สำคัญที่จะทำให้คนไทยมีคุณภาพในทุกๆ ด้าน" นายจุรินทร์กล่าว

โจรใต้ไล่ยิงชรบ.บาดเจ็บสาหัส
เว็บไซต์สยามรัฐ - พตอ.มนัส ศิกษมัต ผกก.สภ.อ.เมือง จ.ปัตตานี รับแจ้งมีเหตุยิงกันที่บริเวณหน้าสถานีอนามัยตำบลบาราเฮาะ บนถนนสาย 410 ปัตตานี ยะลา หมู่ที่ 4 นำกำลังรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบแต่กองเลือด ส่วนผู้ถูกยิงนำตัวส่งโรงพยาบาลปัตตานี ทราบชื่อว่านายเจ๊ะอับดุลเลาะ วาเล๊าะ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 ซอย 2 ถนนหน้าวัง ตำบลจะบังติกอ เขตเทศบาลเมืองปัตตานี และเป็น ชรบ.ต.บาราเฮาะ มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืน.357 ถูกบริเวณที่แขน และข้อเท้า รวม 2 นัด อาการสาหัส

จากการสอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุ ผู้บาดเจ็บได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ออกจากบ้าน เพื่อจะมาทำหน้าที่ ชรบ. พอมาถึงที่เกิดเหตุ ได้มีคนร้าย จำนวน 2 คน ใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ ตามประกบ และคนร้ายที่ซ้อนท้าย ได้ชัก อาวุธ ปืน .357 กระหน่ำยิง แต่ผู้บาดเจ็บไหวตัวทันเร่งเครื่องหนี ส่วนคนร้ายยิงไล่หลังถูกกระสุนปืนบาดเจ็บดั่งกล่าว ส่วนสาเหตุน่าจะเกี่ยวกับสถานการณ์ใต้

แบงก์ชาติห่วงหนี้เน่าธุรกิจ-ครัวเรือนส่อเค้าพุ่ง
เว็บไซต์ข่าวสด - นางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการ ด้านเสถียร ภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ห่วงหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่อาจเพิ่มขึ้น เพราะเมื่อเศรษฐกิจมีความเปราะบาง ความสามารถในการชำระหนี้ของภาค ธุรกิจ และภาคครัวเรือนก็ลดลง เนื่องจากผู้ประ กอบการขายสินค้าไม่ได้ ผู้บริโภคมีรายได้ลดลง การผ่อนชำระหนี้ก็ลดลง แต่การผิดนัดชำระหนี้ภาคธุรกิจมีมากกว่าภาคครัวเรือน เพราะมีความเสี่ยงสูง ซึ่งธนาคารพาณิชย์ติดตามการชำระหนี้ของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

น.ส.ดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธปท. กล่าวว่า ยอมรับวิกฤตการเงินโลกบั่นทอนผลประกอบการของภาคธุรกิจทำให้กำไรลดลง รวมถึงกระทบต่อภาคครัว เรือนที่การจ้างงานมีสัดส่วนปรับตัวลดลงชัดเจน ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ครัวเรือนสูงขึ้น และจากการเลิกจ้างที่เพิ่มขึ้นจึงส่งผลให้การผิดนัดชำระหนี้ของภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น

"สัดส่วนสินเชื่อที่ค้างชำระ 1-3 เดือน ส่งผลให้เอ็นพีแอลสูงขึ้น ถือเป็นความเสี่ยงต่อสถาบันการเงินที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แต่ยืน ยันฐานะของสถาบันการเงินยังมีความแข็งแกร่ง โดยอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงของระบบธนาคารพาณิชย์ในเดือน ม.ค. 52 อยู่ระดับ 14.29% และธนาคารยังสามารถทำกำไรได้ดี" น.ส.ดวงมณี กล่าว

โสมแดงลั่นเล่นงานสองผู้สื่อข่าวมะกัน
เว็บไซต์ไทยโพสต์ - ยูนา ลี และลอรา หลิง สองนักข่าวชาวอเมริกันเชื้อสายจีนที่ทำงานให้กับ Current TV ซึ่งก่อตั้งโดยอดีตรองประธานาธิบดีอัล กอร์ ของสหรัฐ ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 17 มี.ค. ใกล้พรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน ขณะกำลังทำข่าวเกี่ยวกับผู้อพยพในจีน เกาหลีเหนือกล่าวหาว่าพวกเธอหลบหนีเข้าเมืองและกระทำการอันเป็นปรปักษ์ แต่ไม่มีการชี้แจงรายละเอียด

สำนักข่าวกลางของทางการเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า จะมีการดำเนินคดีพวกเธอทั้งสองในข้อหาดังกล่าว ซึ่งตามกฎหมายอาญาของเกาหลีเหนือ ผู้ที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายมีโทษถูกกักในค่ายกรรมกรสูงสุดนาน 3 ปี ขณะที่ข้อหาจารกรรมหรือเป็นปรปักษ์ต่อประเทศ มีโทษจำคุก 5-10 ปี

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐรวมถึงสถานทูตสหรัฐในกรุงโซลยังปิดปากเงียบในเรื่องนี้ แต่แหล่งข่าวคนหนึ่งเผยว่า วอชิงตันซึ่งไม่มีสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือ ได้ขอให้สถานทูตสวีเดนในกรุงเปียงยางเป็นตัวแทนช่วยเจรจาในเรื่องนี้ให้ และเจ้าหน้าที่ทูตสวีเดนก็ได้เคยมีโอกาสพบนักข่าวทั้งสองคนแล้ว

บ็อบ ดิเอตซ์ ผู้ประสานงานด้านเอเชียของคณะกรรมการปกป้องผู้สื่อข่าวซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่นิวยอร์ก แสดงความกังวลว่าการเจรจาขอปล่อยตัวนักข่าวสาวทั้งสองอาจถูกเกาหลีเหนือนำไปเชื่อมโยงกับประเด็นอื่น ทั้งการทดสอบจรวด อาวุธนิวเคลียร์ ความช่วยเหลือด้านอาหารและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี ความตึงเครียดครั้งใหม่นี้เกิดขึ้นในขณะเดียวกับที่นายเซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เดินทางเยือนกรุงเปียงยางเพื่อเกลี้ยกล่อมให้เกาหลีเหนือยอมกลับสู่โต๊ะเจรจา 6 ฝ่าย ซึ่งดูเหมือนจะไม่เป็นผล เพราะล่าสุดโสมแดงเพิ่งออกมาประกาศย้ำอีกรอบว่าจะคว่ำบาตรไม่ร่วมเจรจา

รมว.คลังสหรัฐชี้ เริ่มพบสัญญาณฟื้นตัวเศรษฐกิจแล้ว
เว็บไซต์ไทยรัฐ - สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก(World Bank) ได้จัดประชุมประจำปี ในวันเสาร์ และวันอาทิตย์นี้ (25-26 เม.ย.) ในกรุงวอชิงตัน ของสหรัฐฯ ในช่วงที่โลกยังเผชิญภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่สุด ตั้งแต่ทศวรรษปี 1930 โดยการหารือยังมีขึ้น ในขณะเริ่มพบสัญญาณแรกของการฟื้นตัว เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่า ปีนี้ เศรษฐกิจโลกจะหดตัว 1.3% ซึ่งเป็นการคาดการณ์ลดลงจากครั้งก่อน จนนำมาสู่การหารือกัน ของเจ้าหน้าที่ IMFและธนาคารโลก ขณะที่กลุ่มเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ 7 ชาติ (จี7) คือ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ หลังการหารือว่า ภาวะเศรษฐกิจหดตัวอาจถึงจุดต่ำสุดแล้ว แม้ภาพรวมยังอึมครึม และมีปัญหายุ่งยาก กลุ่มจี7 จะร่วมมือกันฟื้นตำแหน่งงาน และตัวเลขเติบโตทางเศรษฐกิจ ป้องกันวิกฤติเศรษฐกิจมิให้เกิดขึ้นอีก

ด้านนายทีโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังของสหรัฐฯ เจ้าภาพการประชุมกลุ่มจี7 กล่าวว่า มีสัญญาณหลายอย่าง ที่บ่งบอกว่า ภาวการณ์ตกต่ำในการดำเนินการทางเศรษฐกิจ และความไม่คล่องตัวของการค้า ได้เริ่มผ่อนคลาย แต่เตือนว่า อย่าเพิ่งมองด้านบวกเกินไป ว่าจะผ่านพ้นวิกฤติง่ายๆ ขณะที่รายงานของธนาคารโลก และ IMF ระบุว่า วิกฤติเศรษฐกิจทำให้ปีนี้ มีคนสูงถึง 90 ล้านคนทั่วโลก ติดอยู่ในห้วงความยากจนขั้นวิกฤติ ส่วนผู้หิวโหยทั่วโลกมีร่วม 1 พันล้านคน ซึ่งนายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ประธาน IMF ได้เตือนเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาว่า การเริ่มฟื้นตัว ต้องมาจากสหรัฐฯ และจะมาจากสหรัฐฯ ก่อนเรียกร้องให้เร่งฟื้นฟูระบบการธนาคาร ให้กลับสู่ภาวะปกติ เพราะคือภาคส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ยิงถล่มสภาโซมาเลีย พลาดถูกบ้านพลเรือนดับ 5
เว็บไซต์ไทยรัฐ - สำนักข่าวเอพีรายงานการเปิดเผยของตำรวจโซมาเลีย วานนี้ (25 เม.ย.) ว่า คนร้ายได้ใช้ปืนครกยิง หมายถล่มอาคารรัฐสภาหลายระลอก แต่พลาดเป้าไปถูกบ้านของพลเรือนใกล้เคียง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน รวมทั้งเด็ก 3คน และมีผู้บาดเจ็บ 14 คน โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงบ่าย ตามเวลาท้องถิ่น ขณะมีการเปิดสภาประชุมพิจารณาร่างงบฯ ประจำปี ด้านพยานที่เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า 1 ในห่าลูกกระสุนปืนครก พุ่งมาถูกบ้านหลังหนึ่ง คร่าชีวิตเด็ก 3 คน ในครอบครัวเดียวกัน เสียชีวิตอย่างน่าอนาถ ส่วนอีก 2 คน เสียชีวิต เพราะถูกกระสุนปืนครก ในพื้นที่อีกแห่งหนึ่งที่อยู่ถัดออกไป ทั้งนี้ ในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่เคนยา เปิดเผยว่า กลุ่มโจรสลัดชาวโซมาเลียปล้นยึดเรือขนส่งเมล็ดพันธุ์พืช ขนาด 31,000 ตัน ของเยอรมนี ในอ่าวเอเดน แต่ลูกเรือ 17คน ปลอดภัย และไม่มีผู้บาดเจ็บ

พม่าสร้างสนามบินใหม่ตั้งเป้าผู้โดยสารปีละ 10.5ล.
เว็บไซต์ไทยรัฐ - "นิวไลต์ ออฟ เมียนมาร์" นสพ.กระบอกเสียงรัฐบาลทหารพม่า รายงานเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ว่า รัฐบาลพม่ากำลังก่อสร้างสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ขึ้นในกรุงเนปีดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่า ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 10.5 ล้านคน การก่อสร้าง เนปิดอว์ อินเตอร์แนชนัล แอร์พ็อต เริ่มเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ดำเนินการโดยบริษัทเอกชน "เอเชีย เวิลด์" ซึ่งเคยสร้าง "ย่างกุ้ง อินเตอร์แนชนัล แอร์พ็อต" มาแล้ว การก่อสร้างจะดำเนินการเป็น 3 ช่วง เมื่อเสร็จขั้นตอนแรก จะรองรับผู้โดยสารได้ 3.5 ล้านคน เมื่อเสร็จขั้นตอนสุดท้ายคือขั้น 3 จึงจะรับผู้โดยสารได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ คือ ปีละ 10.5 ล้านคน รวมระยะเวลาก่อสร้างราว 30 เดือน อย่างไรก็ตาม นิวไลต์ ออฟ เมียนมาร์ ไม่ระบุว่าใช้งบก่อสร้างเท่าไหร่ ด้านนายเนย์ ลิน ผอ.ฝ่ายโครงการของเอเชีย เวิลด์ เผยว่า สนามบินข้างต้น ถูกออกแบบอย่างทันสมัย ผู้โดยสารสามารถเดินทางถึงง่ายและสะดวก รวมทั้งมีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือทุกอย่างที่สนามบินนานาชาติควรจะมี