WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, April 28, 2009

ตัดงบ 30 บาทรักษาโรค

ที่มา เดลินิวส์

ที่สุดรัฐบาลก็หมดท่า ไม่รู้จะหารายได้จากไหน ต้องลดรายจ่ายงบประมาณอีก 2.5 แสนล้านบาท จากตัวเลขงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 ที่ตั้งไว้ 1.95 ล้านล้านบาท เหลือแค่ 1.7 ล้านล้านบาทไปเรียบร้อย

การตัดลดงบประมาณงวดนี้ ทำให้นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า เศรษฐกิจไทยที่รัฐบาลเคยมองด้านดีเอามาก ๆ ว่า ไตรมาส 4 จะฟื้น และค่อยปรับเป็นติดลบ 0% ถึง 1% มาเป็นติดลบ 2-4% และอาจลงลึกถึง 5% มันแค่ตัวเลขก็จริง แต่การติดลบทุก 1% คือคนที่จะเตะฝุ่นว่างงาน 3-4 แสนคน

มันน่าห่วงเพราะปัญหาสารพัดจะตามมา โดยเฉพาะการ จี้ ปล้น ฉกชิง วิ่งราว

เมื่องบประมาณหดก็ต้องไปตัดงบราย จ่ายของกระทรวงต่าง ๆ กรณ์ จาติกวณิช รมว. คลัง ยืนยัน ไม่กระทบความเป็นอยู่ของประชาชน กับโอกาสที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัว โดยเฉพาะเมกะโปรเจคท์ 1.5 ล้านล้านบาท (อันนี้ไม่น่าห่วงจริง เพราะไงก็ต้องกู้) โครงการเรียนฟรี และเบี้ยยังชีพ คนชรา

ขณะที่ บัณฑูร สุภัควณิช ผอ.สำนักงบประมาณ เผยเพิ่มเติมว่า รายจ่ายที่ลดเป็นงบจ้างที่ปรึกษา การดูงานต่างประเทศ และเลื่อนกองทุนหมู่บ้านพอเพียงหรือเอสเอ็มแอล (เดิมเคยคุยโวจะให้เงินมากกว่ารัฐบาลสมัคร 2 เท่า แต่ตอนนี้เจ๊งซะแล้ว)

งบลงทุนเหลือ 3.07 แสนล้านบาท หรือลดลง 25.6% แต่อ่านไม่เจอว่า มีการปรับลดวงเงินซื้ออาวุธของเหล่าทัพแต่อย่างไรเลย คาดว่า รัฐบาลคงไม่กล้า เพราะไม่อยากเปิดศึกกับกองทัพที่อุ้มสมตัวเองมานั่นแหละ!?!

แต่อีกนั่นล่ะ อะไรก็ไม่น่าห่วงเท่าเงินที่ตัดลดไปนั้น ไปลดของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะโครงการ 30 บาท รักษาโรคถึง 4.8 หมื่นล้านบาท ทำให้ค่ารักษารายหัว จากที่ขอไป 2,707.52 บาท เหลือ 2,406.32 บาท

อย่างนี้จะให้โรงพยาบาลรัฐไปเพิ่มประสิทธิภาพ และมาตรฐานในการรักษาพยาบาล ขึ้นได้อย่างไร มีแต่จะลดลงมาทั้ง 2 อย่างมากกว่า

นอกจากนี้ งบรักษาโรคเอดส์จาก 2,915 ล้านบาท ก็เหลือ 2,770 ล้านบาท งบป้องกันและรักษาโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง จาก 1,079 ล้านบาท เหลือ 304 ล้านบาท งบ จัดบริหารสาธารณสุข 1,742 ล้านบาท ถูก ระงับหมด

ที่บอกว่าไม่กระทบจึงไม่จริง กระทบ เต็ม ๆ เลยมากกว่า โดยเฉพาะด้านการดูแลสุขภาพของคนจน เพราะนับแต่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ อย่าว่าแต่คนจนที่เลือดตากระเด็น หาไม่พอยาไส้ คนชั้นกลางยังเอาตัวไม่รอด

เดชะบุญมีโครงการ 30 บาทรักษาโรคมาชโลมใจ ได้ใช้ยามเจ็บไข้ได้ป่วย ไม่ต้องนอนซมรอความตายอยู่กับบ้าน หรือหากเป็นโรคที่ค่ารักษาแพง อย่างฟอกไต ตอนหลังก็มาอยู่ในโครงการแล้ว ทำให้คนจนดีใจมาก

การลดงบประมาณถึง 4.8 หมื่นล้านบาท จึงสะเทือนขวัญกำลังใจคนยากไร้ กับผู้ด้อยโอกาสอย่างยิ่ง รวมทั้งขวัญกำลังใจ ของหมอ พยาบาล ที่ต้องดูแลคนไข้ด้วย เพราะงบบริหารกว่า 1,700 ล้านบาท ถูกระงับไปด้วย

หากคิดผิดก็คิดใหม่ได้ เพราะเห็นบอกว่าอีก 2 อาทิตย์ จะสรุปอีกครั้งไม่ใช่หรือ

ที่มันผิด เพราะทีเฮลิคอป เตอร์มันนี่ จ่ายเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท ให้ผู้ประกันตนที่มีรายได้ต่ำกว่า 1.5 หมื่นบาทใช้เงินถึง 1.8 หมื่นล้านบาท มีแต่คนค้านเสียงขรม เพราะคนเหล่านี้ยังพอช่วยตัวเองได้ แต่คนที่อยู่นอกประกันสังคม ชาวไร่ ชาวนา คนด้อยโอกาส อีกมากมาย กลับไม่อยู่ในข่ายได้รับการช่วยเหลือ

แต่กับสิทธิการรักษาพยาบาลที่เท่าเทียมกัน ทำไมจะมาตัดลดลง ถ้ารัฐบาลยังดื้อรั้นไม่สนเสียงค้าน จะตัดงบ 30 บาทรักษาโรคให้ได้ (เดิมก็เคยดูถูกเหยียดหยามว่า เป็น 30 บาทตาย ทุกโรค มาแล้ว) ความรู้สึกว่า

ประชาธิปัตย์มาทีไรไม่เคยเห็นหัว (อก) คนรากหญ้า จะกลับมาอีกแน่นอน คิดให้ดี !!!

ดาวประกายพรึก