WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 1, 2009

เสื้อแดงนัด6พ.ค.ชุมนุมทวง-เปิด"นิวดีสเตชั่น" พท.ซัด"ทหาร-เนวิน"บุกอีสานสลายกระแสตามข้อตกลงลับ

ที่มา มติชน

แกนนำเสื้อแดงอีสานถกท่าที เตรียมเคลื่อนไหวต่อ พท.ปูด "ทหาร-เนวิน" บุกอีสานแจงชาวบ้าน เสื้อแดงเล็งเปิด"นิวดีสเตชั่น" นปช.นัด 6พ.ค.ชุมนุมทวง"ดีทีวี"ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ญาติผู้สูญหายร้อง"ดีเอสไอ" แกนนำวิทยุแท็กซี่มอบตัว "แดง-น้ำเงิน"ขอนแก่นสมานฉันท์ ญาติผู้สูญหายร้อง"ดีเอสไอ" "แดง-น้ำเงิน"ขอนแก่นสมานฉันท์

แกนนำเสื้อแดงอีสานถกท่าที


ที่โรงแรมดิไอยรา ถนนจอมพล ข้างไนท์บาซาร์วัดบูรพ์ เขตเทศบาลนคร นครราชสีมา เมื่อวันที่ 30 เมษายน นายฉลอง แสงราษฎร์เมฆินทร์ หรือน้อยแสง แกนนำคนโคราชรักประชาธิปไตย พร้อมนายจรัล ดิษฐาภิชัย กรรมการสิทธิมนุษยชน แกนนำ นปช. และนายเขื่อนเพชร โพนลัมม์ แกนนำอีสานล้านนา จัดการประชุมในหัวข้อ "รวมพลังกลุ่มคนเสื้อแดงอีสาน" โดยมีแกนนำ นปช.ในเขตอีสานใต้ จาก จ.นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ สระบุรี และขอนแก่น กว่า 200 คนเข้าร่วม


นายฉลองกล่าวว่า การระดมพลคนเสื้อแดงครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อขับเคลื่อนก้าวต่อไป มีการหารือว่าจะดำเนินการในทิศทางใดเพื่อให้ได้รับชัยชนะที่เรามีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล รวมถึงสรุปบทเรียนการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงที่ผ่านมา ทุกคนที่มาร่วมประชุมมีอิสระในการเคลื่อนไหว โดยยกระดับชักนำกลุ่มคนแนวร่วมที่อยู่ในมุมมืดออกมาเพื่อร่วมกับเรา แต่วันนี้แนวร่วมค่อนข้างติดขัด เนื่องจากหน่วยงานด้านความมั่นคงในอีสานสกัดทุกวิถีทาง ไม่ให้คนเสื้อแดงรวมตัวกัน


"สำหรับ กอ.รมน.ที่อ้างชี้แจงข้อเท็จจริงการใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงนั้น เป็นการให้ข้อมูลด้านเดียวและกล่าวหาเราต่างๆ นานา ทำให้พี่น้องประชาชนสับสน เราทราบดีว่ารัฐบาลกำลังเล่นเกมล้างสมองผู้นำชุมชนและผู้บริหาร อปท. (องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น) ซึ่งเราจะไม่ตอบโต้ แต่จะรวบรวมข้อเท็จจริงมาพิสูจน์ ขอยืนยันว่าไม่เคยมีความคิดต่อสู้ด้วยการใช้กำลังอาวุธ ยังยืนยันในสันติวิธี รัฐบาลอย่าขุดระบบคอมมิวนิสต์มากล่าวหาคนเสื้อแดง" นายฉลองกล่าว


พท.ซัด "ทหาร-เนวิน" บุกอีสาน


นายสมคิด บาลไธสง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของทหารในพื้นที่ภาคอีสาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ติดตามมาตลอด แต่กองทัพแก้ตัวว่าส่งทหารลงพื้นที่เป็นเรื่องปกติ ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว ส่งลงเฉพาะพื้นที่ภาคอีสานเพื่อหวังผลทางการเมือง เป็นความร่วมมือระหว่างกองทัพกับกลุ่มเพื่อนเนวิน เพื่อสลายกระแสคนเสื้อแดงในภาคอีสาน ตามที่เคยตกลงกันเอาไว้ก่อนเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์


นายสมคิดกล่าวว่า แผนการสลายคนเสื้อแดงในภาคอีสานไม่เพียงการอบรมแกนนำชาวบ้านเท่านั้น แต่กองทัพพยายามส่งทหารที่มีภูมิลำเนาอยู่ในภาคอีสาน กลับลงพื้นที่บ้านเกิด เพื่อพูดชักจูงให้ชาวบ้านเชื่อว่าทหารไม่ได้ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม นอกจากนี้กลุ่มเพื่อนเนวิน ก็เป็นกำลังสำคัญในการแจกจ่ายวีซีดี การสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงให้ประชาชนในพื้นที่ภาคอีสาน เพื่อแก้ตัวให้กับกองทัพ แต่การลงพื้นที่ของกองทัพและกลุ่มเพื่อนเนวินนั้น ไม่ได้ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อ เพราะชาวบ้านรู้ว่าสองมาตรฐานนั้นเป็นอย่างไร และยิ่งทำให้ชาวบ้านรู้สึกโกรธเกลียดกองทัพมากขึ้น

เสื้อแดงเล็งเปิด"นิวดีสเตชั่น"


วันเดียวกัน ที่สถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ดี สเตชั่น ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล เวิลด์ลาดพร้าว มีกลุ่มประชาชนคนเสื้อแดงกว่า 200 คน มาปักหลักชุมนุมที่บริเวณหน้าห้องส่ง เพื่อให้กำลังใจผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ดีทีวี โดยนายอดิศร เพียงเกษ ประธานบริษัท ดี สเตชั่น จำกัด แถลงข่าวบริเวณหน้าห้องส่งว่า สถานีโทรทัศน์ดี สเตชั่นตั้งขึ้นมาโดยชอบด้วยกฎหมาย มีลักษณะเดียวกับเอเอสทีวี แต่รัฐบาลอ้างว่าที่ต้องปิดสถานีดี สเตชั่นเพราะผิด พ.ร.บ.วิทยุโทรคมนาคม พ.ศ.2498 ถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ และใช้ 2 มาตรฐาน เนื่องจากยังไม่มีใครไปปิดสถานีและยึดทรัพย์สินสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี ที่เคยมีการปลุกระดมพันธมิตรบุกยึดทำเนียบรัฐบาล และสนามบินสุวรรณภูมิ ตนจะทำหนังสือถึงนายกฯและคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ให้คืนสิทธิและเสรีภาพกับดี สเตชั่นโดยเร็ว และบริษัทเตรียมฟ้องร้องกลับทุกกรณี


"ผมจะเปิดสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมขึ้นมาใหม่ ชื่อ นิว ดี สเตชั่น ภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนจะใช้สถานที่ใดออกอากาศยังไม่เปิดเผย เพราะเกรงว่าการจะรัฐบาลจะคุกคามอีก และจะตั้งสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเป็นร้อยแห่ง" นายอดิศรกล่าว


นปช.นัด6พ.ค.ชุมนุมทวง"ดีทีวี"


นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายสุพร อัตถาวงศ์ 2 แกนนำ นปช. และนายวัชระ แววดำ แกนนำคนเสื้อแดงลาดพร้าว ร่วมกันแถลงการณ์ประณามการกระทำของรัฐบาลที่สั่งปิดสถานี ดี สเตชั่นว่า เป็นการคุกคามสื่อมวลชน ซึ่ง นปช.จะทำทุกวิธีทางเพื่อทวงคืนสถานีโทรทัศน์ ดี สเตชั่นกลับมา โดยจะจัดชุมนุมที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ในวันที่ 6 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป จากนั้นจะเดินขบวนได้ไปยืนหนังสือถึงนายกฯที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงคืนสถานีโทรทัศน์ดี สเตชั่น และจะเพิ่มกิจกรรมรณรงค์ระดมทุนเพื่อการจัดตั้งสถานีดี สเตชั่นใหม่ ในการชุมนุมที่ จ.ลพบุรี และ จ.เชียงใหม่


ต่อมา พล.ต.ต.ศรีวรางค์ รังสิพราหมณ์กุล รอง ผบช.ก. และ พ.ต.อ.สาธิต ต ชยภพ รอง ผบก.กองปราบปราม พร้อมด้วย นายพงษ์ศักดิ์ ทรัพยาคม เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการระดับสูง กทช. นำตำรวจกองปราบปรามและ กทช. เข้าตรวจสอบห้องส่งสถานีโทรทัศน์ดี สเตชั่น ซึ่งใช้เป็นห้องเก็บทรัพย์สินที่เจ้าหน้าที่อายัดไว้ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา โดยมี นายศุภคุณ สุรทวีคุณ กรรมการบริหาร บริษัทดี สเตชั่น จำกัด เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ มีกลุ่มประชาชนคนเสื้อแดงกว่า 200 คน ที่อยู่บริเวณหน้าห้องส่งแสดงอาการไม่พอใจ แต่ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น นายพงษ์ศักดิ์เปิดเผยเพียงสั้นๆ ว่า เบื้องต้นพบว่าทรัพย์สินทุกอย่างยังอยู่ตามปกติ และยังไม่มีการขนย้ายไปเก็บไว้ที่อื่น

ญาติผู้สูญหายร้อง"ดีเอสไอ"


ที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ มูลนิธิบ้านเลขที่ 111 ไทยรักไทย โดยนางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ พร้อมญาติผู้สูญหายจากเหตุสลายการชุมนุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงเมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา นำเอกสารรายชื่อผู้สูญหาย 10 คน มายื่นต่อ นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ให้เร่งรัดติดตามผู้สูญหาย เนื่องจากผู้สูญหายบางรายเคยโทรศัพท์แจ้งให้ญาติทราบว่าถูกคุมขังอยู่แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถติดตามตัวพบ ไม่ทราบว่าเสียชีวิตแล้วหรือไม่


นางประทีปกล่าวว่า นอกจากนี้จะไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้ช่วยเร่งรัดติดตามผู้สูญหายต่อไป
ด้านนางสุวณากล่าวว่า จะตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่ถูกระบุเป็นผู้สูญหายทั้ง 10 รายว่ามีรายใดถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำหรือไม่ หากไม่พบตัวจะประสานตรวจสอบไปยังกรมการปกครอง ว่ามีการเดินทางออกนอกประเทศ หรือมีรายการเปลี่ยนแปลงฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรหรือไม่ คาดว่าจะต้องใช้เวลาตรวจสอบไม่ต่ำกว่า 2 เดือน


แกนนำวิทยุแท็กซี่มอบตัว


วันเดียวกัน นายชินวัตร หาบุญพาด แกนนำวิทยุชุมชนคนแท็กซี่ และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อม นายอุดม โปร่งฟ้า ทนายความ เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. ที่ห้องประชุม บก.น.1 บช.น.เพื่อมอบตัวในข้อหามั่วสุมเกินกว่า 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยใช้ตำแหน่ง นายสุรเชษฐ์ ชัยโกศล ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.พระนครศรีอยุธยา ค้ำประกัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายชินวัตรมอบตัวมีกลุ่ม นปช.มามอบดอกไม้ให้กำลังใจกว่า 20 คน ซึ่งก่อนหน้านั้นนายเพชรทาย วงษ์คำเหลา หรือ "หม่ำ จ๊กมก" ดาราตลกชื่อดัง เดินทางมาที่ บช.น. เพื่อเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้โครงการชุดจู่โจม บก.น.1 ของ พล.ต.ต.วิชัย ทำให้กลุ่ม นปช.ฮือฮาเป็นอย่างมาก เพราะ"หม่ำ" ใส่เสื้อสีส้มออกแดงเข้ามา จึงขอถ่ายรูป "หม่ำ" เมื่อทราบเรื่องจึงเปลี่ยนเสื้อกับทีมงานทันที ก่อนที่ พล.ต.ต.วิชัยจะให้เสื้อสีดำกับ "หม่ำ" เพื่อใส่เดินทางกลับ


"แดง-น้ำเงิน"ขอนแก่นสมานฉันท์


วันเดียวกัน นายอภิชาต อินสอน อายุ 21 ปี หรือ ดีเจอ้วน อยู่บ้านเลขที่ 70/6 หมู่ 1 ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มเสื้อแดงรักเชียงใหม่ 51 เข้ามอบตัวที่ สภ.เมืองพิษณุโลก ตามหมายจับในข้อหาใช้กำลังทำร้ายนายอดิศร ธีรศานติพันธ์ และนางมธุรส ธีรศานติพันธ์ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2552


ที่ จ.ขอนแก่น นายยรรยง ผิวผ่อง นักศึกษาคณะสัตวแพทยศาสตร์ ปี 5 อดีตนายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยนางซาบีน่า ซาส์ และนายสัญญา สิมมา หรือดีเจไชยา 2 แกนนำคนเสื้อแดงขอนแก่น เข้ารายงานตัวตามหมายเรียกที่ สภ.เมืองขอนแก่น ข้อหาข่มขู่เจ้าพนักงานสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีให้งดออกอากาศ และกระทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ.การจราจร ปิดถนนมิตรภาพแยกบ้านกุดกว้าง ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น และมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อเหตุวุ่นวายในบ้านเมือง


วันเดียวกัน ชาวขอนแก่น 200 คน สวมเสื้อหลากสีชุมนุมที่หน้าโรงพยาบาลเวชประสิทธิ์ ถนนศรีจันทร์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อรณรงค์ "คนขอนแก่น สร้างสมานฉันท์ สร้างรักและผูกพัน ถวายพ่อของแผ่นดิน" โดยนายณฐพลษ์ วิเชียรเพริศ รองผู้ว่าฯขอนแก่น พร้อมข้าราชการ นายเจตจำรูญ สามหาดไทย แกนนำคนเสื้อแดงขอนแก่น และกลุ่มคนเสื้อสีน้ำเงิน เข้าร่วม แต่ไม่มีแกนนำคนเสื้อเหลืองเข้าร่วม