WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 1, 2009

นปช.ประณามรัฐคุกคามสื่อ เตรียมเปิด “นิวดีสเตชั่น”

ที่มา ประชาไท

30 เม.ย. 52 - เวลา 09.30 น. มีกลุ่มประชาชนคนเสื้อแดง จำนวนกว่า 200 คน ได้เดินทางมาปักหลักชุมนุมที่บริเวณหน้าห้องส่งสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมดี สเตชั่น (ดีทีวี) ตั้งอยู่บนชั้น 5 ศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว เพื่อให้กำลังใจผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ดีทีวี รวมทั้งช่วยกันปกป้องไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามายึดอุปกรณ์ถ่ายทอดสัญญาณประจำห้องส่งของดีทีวีไป โดยมีคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งนำกระดาษมาปิดปาก และปิดตา เพื่อร่วมประท้วง รวมทั้งได้ร่วมกันกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้กับความเป็นธรรมในสังคมที่ตามไปแล้ว พร้อตะโกนกันว่า "รัฐบาลทรราชย์จงฉิบหาย" หลังจากทุกคนได้รับแจ้งข่าวภายในว่า จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองปราบปรามเดินทางมาปิดสถานีและยึดอุปกรณ์ถ่ายทอด สัญญาณ

ต่อมานายอดิศร เพียงเกษ ประธานบริษัทดีสเตชั่นจำกัด ในฐานะ ผอ.สถานีโทรทัศน์ ดี สเตชั่น เปิดแถลงข่าวหน้าห้องส่งยืนยันว่า ดีทีวี ตั้งขึ้นมาโดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งจัดตั้งในลักษณะเดียวกันกับ สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี (ASTV) แต่ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสาธิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อ้างว่า ที่ต้องปิดสถานีดี สเตชั่น เพราะดำเนินการผิด พ.ร.บ.วิทยุโทรคมนาคม พ.ศ.2498 จึงเป็นการเลือกปฏิบัติ ใช้ 2 มาตรฐาน เพราะวันนี้ยังไม่เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ดำเนินการปิดสถานีและยึดทรัพย์สินสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี ที่เคยมีการปลุกระดมมวลชน เมื่อครั้งที่พันธมิตรฯ บุกยึดทำเนียบรัฐบาล และสนามบิน ซึ่งตนจะทำหนังสือถึงนายกฯ และ กทช. เพื่อให้คืนสิทธิและเสรีภาพให้กับดี สเตชั่น และยืนยันว่าการที่รัฐบาลสั่งปิดดี สเตชั่น ถือเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และทางบริษัทเตรียมที่จะดำเนินการฟ้องร้องกลับในทุกกรณี

นายอดิศร กล่าวอีกว่า ในอดีตที่ผ่านมา รัฐบาล คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ซึ่งเป็นเผด็จการทหารยังไม่เคยสั่งปิดสถานีโทรทัศน์เลยสักครั้ง แต่การที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ซึ่งเป็นอ้างว่าเป็นรัฐบาลประชาธิปไตยกลับมีการคุกคามสื่อ สั่งปิดสถานีโทรทัศน์ดี สเตชั่น ถือเป็น รัฐบาลเผด็จการทรราชย์ พวกตนไม่เกรงกลัวในการทำของรัฐบาล พร้อมจะเปิดสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมขึ้นมาใหม่ ในชื่อ "นิว ดี สเตชั่น" ภายใน 2 สัปดาห์จากนี้ ส่วนจะมีการใช้สถานที่ใดออกอากาศนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะว่าการจะมีการคุกคามจากรัฐบาลอีก และจะมีตั้งสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมขึ้นมีเป็นร้อยแห่งเพิ่มขึ้น

วันเดียวกัน เวลา 10.30 น. นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายสุพร อัตถาวงศ์ 2 แกนนำ นปช. พร้อมด้วยนายวัชระ แววดำ แกนนำคนเสื้อแดงลาดพร้าว ได้ร่วมกันออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของรัฐบาลที่สั่งปิดสถานี ดี สเตชั่น ว่า เป็นการกระทำที่คุกคามสื่อมวลชนที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐ ถือเป็นการคุกคามสิทธิและเสรีภาพประชาชนตามระบอบประชาธิปไตยอย่างร้ายแรง ซึ่ง นปช.จะทำทุกวิธีทางในการทวงคืนสถานีโทรทัศน์ ดี สเตชั่นกลับมา ด้วยการจะจัดชุมนุมที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ในวันที่ 6 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป จากนั้นจะเดินขบวนได้ไปยืนหนังสือถึงนายกฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงคืนสถานีโทรทัศน์ดี สเตชั่นกลับมา และจะเพิ่มกิจกรรมรณรงค์ระดมทุนเพื่อการจัดตั้งสถานีดี สเตชั่นใหม่ ในการชุมนุมที่ จ.ลพบุรี และเชียงใหม่

เวลา 12.15น. พล.ต.ต.ศรีวรางค์ รังสิพราหมณ์กุล รอง ผบช.ก. และพ.ต.อ.สาธิต ต ชยภพ รอง ผบก.กองปราบปราม พร้อมด้วย นายพงษ์ศักดิ์ ทรัพยาคม เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการระดับสูง กทช. นำตำรวจกองปราบปรามและ กทช. เข้าตรวจสอบห้องส่งสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น บริเวณชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว ซึ่งใช้เป็นห้องเก็บทรัพย์สินที่เจ้าหน้าที่อายัดไว้ก่อนหน้านี้ โดยมีนายศุภคุณ สุรทวีคุณ กรรมการบริหาร บริษัทดี สเตชั่น จำกัด เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด อในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบ ได้มีกลุ่มประชาชนคนเสื้อแดงผู้สนับสนุนสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น ที่เฝ้าอยู่บริเวณหน้าห้องส่งแสดงอาการไม่พอใจแต่ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น ภายหลังใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 15 นาที เจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้เดินทางกลับ

นายพงษ์ศักดิ์ เปิดเผยเพียงสั้นๆ ว่า เบื้องต้นพบว่าทรัพย์สินทุกอย่างยังอยู่ตามปกติ และยังไม่มีการขนย้ายไปเก็บไว้ที่อื่น

ปล่อยตัวชั่วคราว"แกนนำเสื้อแดง"
เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 30 เม.ย. นายชินวัตร หาบุญพาด ประธานชมรมวิทยุชุมชนคนรักแท็กซี่ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (นปช.) ม็อบเสื้อแดง 1 ใน 27 คนที่ถูกออกหมายจับความผิดมั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไปประทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองโดยเป็นหัวหน้าหรือผู้สั่งการ และข้อหาชุมนุมมั่วสุมตั้งแต่ 5 คนฝ่าฝืนข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตาม มาตรา 9 ข้อ 1 และมาตรา 18 เข้ามอบตัวสู้คดีกับ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ( ผบก.น.1)และคณะพนักงานสอบสวนนครบาลร่วมสอบปากคำรับทราบข้อกล่าวหา ขณะที่เจ้าตัวยืนกรานปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น ชี้แจงเพียงสั้นๆว่า หลังเกิดเหตุจนถูกออกหมายจับไม่ได้หลบหนีไปไหน แต่ที่ยังไม่เข้ามอบตัวเพราะเกรงจะไม่ปลอดภัยและไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากตำรวจมีการปฏิบัติ 2 มาตรฐานอย่างชัดเจน

ภายหลังเสร็จสิ้นสอบปากคำนานกว่า 2 ชั่วโมงนายอุดม โปร่งฟ้า ทนายความผู้ต้องหาได้ใช้ตำแหน่งนายสุรเชรษฐ์ ชัยโกศล ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย พร้อมยื่นหลักทรัพย์วงเงิน 5 แสนบาทขอประกันตัวโดยพนักงานสอบสวนพิจารณาอนุญาติให้ปล่อยตัวชั่วคราวหลังยอมรับเงื่อนไข 3 ข้อแต่โดยดีคือ 1.ห้ามมิให้กระทำการใดๆที่เป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการรวบรวมพยานหลักฐานในสำนวนคดี 2.ห้ามมิให้ผู้ต้องหาเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองและ 3.ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าหลังจากนายชินวัตรได้ออกจากห้องสอบสวนด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสท่ามกลางเสียงปรบมือของผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงที่มาให้กำลังใจพร้อมมอบดอกกุหลาบแดงแสดงความยินดีก่อนที่ทั้งหมดจะเดินทางกลับไป

สำหรับผู้ต้องหาตามหมายจับ 27 คนจากเหตุการณ์ " สงกรานต์เดือด " นั้นประกอบด้วย 1.พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 2.นายวีระ มุสิกพงศ์ 3.นายจตุพร พรหมพันธุ์ 4.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 5.นายจักรภพ เพ็ญแข 6.นายอดิศร เพียงเกษ 7.นายเหวง โตจิราการ 8.นายสิรวิชญ์ พิมพ์กลาง 9.นายพีระ พริ้งกลาง 10.นายณรงค์ศักดิ์ มณี 11.นายณัฐพงศ์ อินทะนาง12.นายชิณวัฒน์ หาบุญพาด 13.นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง 14.พ.ต.อ.สมพล รัฐกาญจน์ 15.นายนิสิต สินธุไพร 16.นายนพพร นามเชียงใต้ 17.นายสำเริง ประจำอ 18.พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ 19.นายธนกฤต หรือ วันชน ชะเอมน้อย 20.นายสิงห์ทอง บัวชุม 21.นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ 22.นายศักดา นพสิทธิ์ 23.นางศิริวรรณ นิมิตศิลปะ 24.นายธรชัย ศักดิ์มังกร 25.พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ 26.นายวรชน เหมะ 27.นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์

ก่อนหน้านี้ได้ทยอยกันเข้ามอบตัวสู้คดีแล้ว 10 คนคือนายวีระ นายณัฐวุฒิ นายอดิศร นายแพทย์เหวง นายอริสมันต์ นายสุพร นายสิรวิชญ์ นายพีระ นายณรงค์ศักดิ์ หรือเป๋คลองเตย และล่าสุดนายชินวัตร โดยใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: เว็บไซต์ไทยรัฐ, เว็บไซต์คมชัดลึก