WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, March 16, 2010

วิพากษ์แนวคิดของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ และนายแพทย์ประเวศ วะสี

ที่มา Thai E-News



เผ่นหนี-APนำเสนอภาพข่าวนาทีที่อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯหุ่นระบอบอำมาตย์รีบเผ่นขึ้นฮ.หนีด้วยความฉุกละหุกก่อนที่ขบวนประชาชนเสื้อแดงจะยกทัพไปถึงราบ11เมื่อวานนี้


โดย สมสุริยะ ทองสุกใส
16 มีนาคม 2553

ท่ามกลางการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง เพื่อหาทางออกวิกฤตการเมือง โดยการเสนอให้ยุบสภา คืนอำนาจให้กับประชาชน แต่เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยังคงเล่นลิ้นอย่างน่าไม่อายเหมือนเดิม โดยกล่าวว่า ไม่เห็นถึงเหตุผลความจำเป็นที่ต้องยุบสภาในขณะนี้

ยังกล่าวว่าตนเองมาจากการเลือกตั้ง มาตามระบบรัฐสภาในระบอบประชาธิปไตย

นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ชน นักเรียนนอก จากประเทศอังกฤษ ประเทศที่ใครๆก็ยอมรับเป็นแบบอย่างของระบอบประชาธิปไตย นายกรัฐมนตรีประเทศอังกฤษ มาจากการเลือกตั้ง มาจากเสียงสวรรค์ของประชาชน การจัดตั้งรัฐบาลของประเทศอังกฤษ ไม่มีอำนาจนอกระบอบประชาธิปไตยแทรกแซงการจัดตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ชน มีอำนาจนอกระบบประชาธิปไตยหนุนหลัง

รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาจากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งไม่ได้เป็นพรรคที่มีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร แต่กลับมีการหนุนหลังของเหล่าอำมาตย์ และกองทัพ ได้ผลักดัน ได้กดดันให้พรรคของนายเนวินหันหลังกลับ ทรยศฝ่ายประชาธิปไตยร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นแผนต่อเนื่องของเหล่าอำมาตย์ หลังจากการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549

ระบอบประชาธิปไตยนั้น อำนาจอธิปไตยมาจากประชาชน ไม่ใช่มาจากอำนาจของอำมาตย์

ขณะที่เมื่อวานนี้ นายแพทย์ประเวศ วะสี ให้สัมภาษณ์ถึงทางออกของบ้านเมืองที่ใหญ่กว่าการยุบสภาคือ การเจรจาร่วมกัน เพื่อร่วมกันสร้างกลไกใหม่ คือ ตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อสร้างความเป็นธรรมแห่งชาติ โดยดึงให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม โดยการเจรจาเพื่อหาจุดลงตัวใหม่ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในทุกด้าน ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง

คงจำกันได้ นายประเวศ วะสี เป็นคนหนึ่งที่ได้แสดงตัวต่อสาธารณชน สนับสนุนการเคลื่อนไหวล้มรัฐบาลทักษิณ ของพันธมิตรฯอย่างออกหน้าออกตา สนับสนุนรัฐประหารและรัฐบาลอภิสิทธิ์ชน อย่างไม่อาจปฏิเสธได้

ระบอบประชาธิปไตยนั้น อำนาจอธิปไตยมาจากประชาชน ไม่ใช่มาจากอำนาจของอำมาตย์

นายประเวศ ยังได้มีการเสนอให้ตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อสร้างความเป็นธรรมแห่งชาติ นั้น ซึ่งโดยเนื้อแท้แล้ว หลักการแนวคิดนี้คงไม่ต่างกับรัฐบาลแห่งชาติ รัฐบาลพระราชทานแต่อย่างใด โดยปรัชญาแล้ว ผู้ปกครองมาจากสรวงสวรรค์ ไม่ได้มาจากประชาชนคนเดินดิน

และการสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมนั้น ต้องเชื่อมโยงกับอำนาจที่มาจากประชาชน เป็นอำนาจที่ถูกต้องชอบธรรม ภายใต้การแข่งขันอย่างมีกฎกติกาที่ยุติธรรม หาใช่การดึงทุกภาคส่วน ที่ไม่ได้มีอำนาจเชื่อมโยงกับประชาชนแต่อย่างใด

การไม่ยอมรับข้อเสนอยุบสภาโดยคนเสื้อแดงของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ชน และข้อเสนอของนายแพทย์ประเวศ วะสี อย่างแยบคายซ่อนเร้น ได้สร้างทางตันและย้อนยุคให้กับการเมืองไทย อีกครั้งหนึ่ง

ใช่หรือไม่ ?