WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, March 19, 2010

แฉแพทย์พันธมิตรกรี๊ดลั่นก่อนตามบี้ลูกหมอเหวง วอนสอบทหารติดเครื่องหมายกาชาดยิงประชาชนมั่ง

ที่มา Thai E-News




แพทย์จุฬางานเข้า-(ภาพบน)นิสิตแพทย์จุฬาฯ น.ศพ.สลักธรรม โตจิราการ พาทีมแพทย์เจาะเลือดคนเสื้อแดงอย่างถูกหลักวิชาเพื่อประท้วงรัฐบาลโดยสันติ ถูกผู้อ้างเป็นศิษย์เก่าแพทย์จุฬายื่นเรื่องแพทยสภาไม่ให้ออกใบประกอบวิชาชีพแพทย์ให้ อ้างนำเครื่องหมายกาชาดไปใช้ในทางผิด (ภาพล่าง)กองกำลังทหารติดเครื่องหมายกาชาดบนไหล่ถือปืนออกยิงประชาชนเมื่อเมษาเลือดปีกลาย หลายฝ่ายวอนศิษย์เก่าแพทย์จุฬาให้รีบๆประท้วง เพราะผ่านมาเป็นปีแล้ว

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
19 มีนาคม 2553

*วีระประณามผู้อ้างเป็นศิษย์เก่าแพทย์จุฬ่ารังแกนักศึกษาแพทย์ลูกหมอเหวงช่วยเสื้อแดงเจาะเลือด

นายวีระ มุสิกพงษ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวปราศรัยบนเวทีคนเสื้อแดงเมื่อดึกคืนวานนี้ว่า ขอประณามการกระทำของผู้อ้างว่าเป็นศิษย์เก่าแพทย์จุฬาฯที่ออกมาระบุว่า ได้ร้องเรียนให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบกรณีนายสลักธรรม โตจิราการ บุตรชายของ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช.ที่แต่งชุดมีเครื่องหมายของสภากาชาดไทย เจาะเลือดให้กับกลุ่มคนเสื้อแดง เนื่องจากไม่มีศักดิ์ศรี ไม่มีวุฒิภาวะพอ ไม่เป็นผู้ใหญ่พอ ไม่มีความคิด ไม่สมควรที่จะให้ประชาชนเคารพนับถือ

นายวีระ กล่าวว่านายสลักธรรม ตอนนี้เป็นนิสิตแพทย์ปี 6 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นบุตรชายของ น.พ.เหวง มาดูแลขั้นตอนการดำเนินการเจาะเลือดเพื่อให้ถูกต้องตามวิธีการและขั้นตอนสากลเพื่อให้เกิดความปลอดภัย กำลังจะถูกกลั่นแกล้งโดยกลุ่มแพทย์สายอำมาตย์และเตรียมชงเรื่องให้แพทยสภา เป็นการกลั่นแกล้ง ทั้งๆที่ความจริงไม่ได้กระทำความผิดใดๆ ทุกคนล้วนสมัครใจ และเป็นสิทธิส่วนบุคคล ประชาชนทุกคนเซ็นยินยอมก่อนเจาะเลือดทุกราย

เผย"หมอพีร์"สายพันธมิตร-อำมาตย์เป็นตัวตั้งตัวตี ส่งเสียง"กรี๊ด!"ก่อนเล่นงานลุกหมอเหวง


มีรายงานว่าแกนนำแพทย์จุฬ่าที่ดำเนินการเรื่องนี้ชื่อนายแพทย์พีร์ เหมะรัชตะ ซึ่งเวบไซต์ASTVผู้จัดการเคยนำมาลงยกย่องในฐานะบัณฑิตแพทย์ดีเด่นมูลนิธิสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรฯ ตอนนี้เป็นอาจารย์คณะแพทย์จุฬาฯ โดยหมอพีร์เป็นผู้ที่สนับสนุนพันธมิตรฯอย่างเปิดเผย

มีผู้เขียนเล่าในเวบบอร์ดคนเหมือนกันว่า

เรื่องมีอยู่ว่าใน facebook ของหมอเสื้อเหลืองคนนึง ได้เขียนโน้ตเอาไว้ เพื่อทำการเรียกร้องให้คณะแพทย์จุฬาฯ ลงโทษ จนถึงขั้นไม่ให้ออกใบประกอบวิชาชีพ ให้กับลูกชาย ของหมอเหวง ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในปีที่หก (ปีสุดท้าย) ของคณะแพทย์จุฬาฯ เพราะกล่าวหาว่า เขาใส่เสื้อของจุฬาฯ (เสื้อตราสภากาชาด) ออกไป ช่วยเจาะเลือดให้กับเสื้อแดง เป็นการทำให้สังคมเข้าใจคณะแพทย์ จุฬาฯ ผิด ๆ และเป็นการผิดจริยธรรม ฯลฯ ใน facebook ก็มีพวกหมอเสื้อเหลืองออกมาแสดงความเห็นด่าทอ ตำหนิ นายสลักธรรม กันอย่างมากมาย ที่น่าเกลียดคือ หมอคนนี้ (ชื่อว่า นพ.พีร์ เหมะรัชตะ) เขาเป็นอาจารย์ที่จุฬาฯ ได้ทุน"อานันทมหิดล" ไปเรียนต่อที่อเมริกา เขาก็ได้พยายามจะดำเนินเรื่องให้เร็ว เพื่อที่จะเข้าไปสู่ที่ประชุมของอาจารย์จุฬาฯ ได้ทันเวลา เรียกว่าเป็นการใช้ความเป็นอาจารย์ (รุ่นเด็ก) ในการทำลายนิสิตแพทย์ เนื่องด้วยความไม่พอใจเป็นการส่วนตัวในบทบาททางการเมืองของเขา ที่ตลกคือหมอคนนี้เป็นพวกบ้าพันธมิตรเกลียดทักษิณ เหมือนกับหมอจาก ร.พ.จุฬาฯ หลาย ๆ คน

เท่าที่อ่านจากใน comment ก็มีคนบอกว่า เขาได้ไปแจ้งอาจารย์แล้ว แต่อาจารย์ที่ปรึกษา กลับบอกว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของ นิสิตแพทย์สลักธรรม ทำให้พวกแพทย์เสื้อเหลืองไม่ค่อยจะพอใจ เลยพยายามรวบรวมรายชื่อ มีการประกาศไปยังสมาคมศิษย์เก่า ฯลฯ เพื่อจะเอาผิดกับ นศพ.สลักธรรมผู้นี้ให้ได้

ทั้งนี้มีผู้นำหลักฐานไปลงในเวบบอร์ดชุมชนคนเหมือนกัน(ดังภาพข้างบน)ว่าก่อนนายแพทย์พีร์ออกมาเป็นตัวตั้งตัวตีคราวนี้มีเพื่อนของหมอพีร์ที่เป็นพันธมิตรหัวรุนแรงนำเรื่องนี้ไปลงเฟสบุ๊ค แล้วหมอพีร์เข้ามาเขียนแสดงความเห็นว่า"กรี๊ดๆๆๆจริงเหรอเนี่ย น้องคณะฉานนนน ตัดขาดกันไปเลยดีไหมเนี่ย" จากนั้นก็มาออกหนังสือเคลื่อนไหวโดยน.พ.พีร์ ไปนั่งร่าง จม. เพื่อจะเอาไว้โจมตีลูกชายของหมอเหวง ทั้งในฐานะที่เป็นอาจารย์คณะแพทย์จุฬาฯ ที่มีคอนเน็คชั่น สามารถยื่นเรื่องได้ และในฐานะผู้ร่วมอุดมการณ์พันธมิตรชาตินิยม


สำหรับหนังสือที่ลงชื่อกันมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

เรียน คณะผู้บริหาร คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสมาคมศิษย์เก่าแพทย์จุฬาฯ

เนื่องด้วยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อต่างๆ ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ และอินเตอร์เน็ต ได้เผยแพร่ข่าวนำเสนอว่า นายสลักธรรม โตจิราการ นิสิตปีหก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ไปตั้งตนเป็นแกนนำ ดำเนินการอำนวยความสะดวกในการเจาะโลหิตให้ผู้ประท้วงกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งสื่อได้นำเสนอภาพของนายสลักธรรม สวมเสื้อกาวน์สั้น มีเครื่องหมายกาชาดและชื่อโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ที่อกเสื้ออย่างชัดเจนมือข้างหนึ่งถือแกลลอนพลาสติกบรรจุโลหิตของผู้ประท้วง

ภาพของนายสลักธรรมในเครื่องแบบของสภากาชาดไทย พร้อมทั้งเนื้อข่าวที่ระบุชัดเจนว่านายสลักธรรม เป็นนิสิตคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับการเผยแพร่ไปอย่างกว้างขวางในทุกสื่อ และนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม ว่าแท้จริงแล้ว คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือแม้กระทั่งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มีความเห็นชอบและสนับสนุนการเรียกร้องในลักษณะดังกล่าวของกลุ่ม นปช. หรือไม่ ทั้งนี้หากติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้ว่า ก่อนหน้านี้ สถาบันการศึกษาที่ผลิตบุคลากรทางการแพทย์หลายสถาบัน ได้ออกมาแสดงจุดยืนว่าไม่สนับสนุนแผนการเรียกร้องในลักษณะดังกล่าวของกลุ่ม นปช. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หากพิจารณาให้ถี่ถ้วนตามหลักจริยธรรมการแพทย์แล้ว การนำโลหิตของบุคคลใดออกจากร่างกาย เพื่อจุดประสงค์อื่นใดนอกเหนือจากเพื่อการวินิจฉัย รักษาพยาบาล หรือบริจาคให้ผู้ป่วยรายอื่นๆ นับเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ โลหิตยังจัดเป็นสิ่งมีค่ายิ่งสำหรับผู้ป่วยและแพทย์ที่ต้องให้การรักษา การนำโลหิตมาเททิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรประพฤติปฏิบัติเป็นอย่างยิ่ง ทางคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถาบันอันมุ่งหมายที่จะผลิตแพทย์ที่มีความรู้คู่คุณธรรม ใฝ่รู้และมีเจตคติในการให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ตามพันธกิจของคณะ รวมไปถึงสภากาชาดไทย ซึ่งเป็นองค์กรที่บริหารจัดการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ย่อมต้องมีความเข้าใจในข้อเท็จจริงนี้เป็นอย่างดี

แต่จากเหตุการณ์ข้างต้น จะเห็นได้ว่า นายสลักธรรม ซึ่งเป็นนิสิตคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลับแสดงพฤติกรรมที่สวนทางกับหลักกาชาดสากล และยังนำเอาสัญลักษณ์ของสภากาชาดไทย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ติดตัวออกไปนำเสนอต่อสื่อด้วย ซึ่งจัดเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และสร้างความเสียหายให้แก่ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เป็นอย่างยิ่ง หากทางคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไม่กระทำการใดๆ เพื่อชี้แจงต่อสังคม ว่าพฤติกรรมดังกล่าวไม่เป็นที่ยอมรับ และไม่ได้รับการสนับสนุนจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว อาจทำให้เกิดความเสียหายอย่างถาวรต่อชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือขององค์กรต่อเนื่องไปได้

จากเหตุผลเหล่านี้ กลุ่มศิษย์เก่า คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเรียกร้องให้คณะผู้บริหาร คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสมาคมศิษย์เก่าแพทย์จุฬาฯ นำตัวนายสลักธรรม โตจิราการ มาชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมรับการตักเตือนตามสมควร ต่อหน้าสื่อมวลชน และสมควรพิจารณาส่งเรื่องให้แพทยสภาเพื่อวินิจฉัยเพิ่มเติมถึงความเหมาะสมในการรับใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม เพื่อให้สังคมได้รับรู้ว่า คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไม่สนับสนุนการกระทำเช่นนี้ เพื่อเป็นการรักษาไว้ซึ่งเกียรติของพระนามจุฬาลงกรณ์ ตลอดจนชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมไปถึงศักดิ์ศรีความบริสุทธิ์ของวิชาชิพแพทย์อีกด้วย

จึงเรียนมาเพื่อทราบและโปรดพิจารณา


วอนเสื้อแดงอย่าเหมารวมเพราะจุฬาแดงก็มาก


จุฬาฯก็เสื้อแดง-จากกรณีดังกล่าว มีเสียงวิจารณ์เชิงเหมารวมว่าแพทย์จุฬาฯผิดจรรยาบรรณ โดยยกกรณีที่มีแพทย์จุฬ่าฯขึ้นป้ายไม่รับรักษาตำรวจ ในช่วงที่มีการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯปิดล้อมสภาเมื่อ7ตุลาคม2551 ทำให้คนเสื้อแดงมีอคติต่อจุฬาฯ

อย่างไรก็ตามชาวจุฬาฯจำนวนมากก็ยืนอยู่ฝ่ายประชาชน ทั้งนี้แพทย์ศิษย์เก่าจุฬาฯรายหนึ่งเขียนข้อความในกระทู้ที่เวบบอร์ดคนเหมือนกันว่า

อาจารย์หมอบางคนมันก็เหี้ยได้ใจจริงๆหนะแหละ ผมก็จบแพทย์จุฬาฯรุ่น 53 ใครเข้าไปเรียนจะรู้ว่าที่นี่มันวัฒนธรรมศักดินาใช้ได้เลย
ยังไงๆก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องจบมาให้ได้ก่อนนะ มีรุ่นพี่แพทย์จุฬาฯเสื้อแดงเยอะแยะ เดี๋ยวแนะนำให้ ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีที่ทำงาน