WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, November 19, 2010

สื่อสิงคโปร์สัมภาษณ์ "2 แกนนำแดง" ชี้ "ประยุทธ์" ไม่ได้ "โอเวอร์รีแอ๊ค" ย้ำแดงต้องก้าวข้าม "ทักษิณ"

ที่มา มติชน



เนอร์มาล โกช ผู้สื่อข่าวประจำประเทศไทยของหนังสือพิมพ์ "สเตรทส์ ไทม์ส" ประเทศสิงคโปร์ ได้เปิดเผยผ่านบล็อกของตนเองในเว็บไซต์สเตรทส์ ไทม์ส ว่า เขาเพิ่งได้สัมภาษณ์ "2 แกนนำ" ที่เคยมีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อจริง เพราะปัจจุบัน ทั้งคู่กำลังอยู่ในระหว่างการหลบซ่อนตัว


อย่างไรก็ตาม โกชระบุว่า แกน นำสองคนนี้ คงไม่สามารถเป็นตัวแทนของขบวนการคนเสื้อแดงทั้งหมดได้ เพราะคนเสื้อแดงกลุ่มต่างๆ ได้เข้ามาร่วมขบวนการด้วยวาระทางความคิดอันหลากหลาย เช่นกันกับความแตกต่างทางความคิดของบรรดาแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อ ต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)


ประเด็นสำคัญที่ผู้สื่อ ข่าวจากสิงคโปร์นำเสนอก็คือ แกนนำเสื้อแดงทั้งสองรายไม่ได้ปฏิเสธถึงความเชื่อของรัฐบาลชุดปัจจุบัน และ กองทัพ ที่เห็นว่ามีกลุ่มคนเสื้อแดงส่วนหนึ่งซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อสถาบันสำคัญของ ชาติ โดยหนึ่งในแกนนำที่ให้สัมภาษณ์กล่าวว่า ความ วิตกกังวลเกี่ยวกับประเด็นนี้ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เคยแสดงออกมาผ่านการให้สัมภาษณ์ผ่านกับสื่อมวลชน อาจไม่ใช่ "ปฏิกิริยาตอบโต้คนเสื้อแดงอย่างรุนแรงเกินจริง" (โอเวอร์รีแอ๊ค)


ข้อมูลดังกล่าวดูเหมือนจะขัดแย้งกับ ประสบการณ์ทำงานในภาค สนามของสื่อมวลชนต่างประเทศผู้นี้อยู่บ้าง เพราะโกชระบุว่า คนเสื้อแดงจำนวนมากที่เขาเคยเดินทางไปพบปะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงติดพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่ที่ฝาผนังบ้าน โดยชาวบ้านเหล่านั้นยืนยันว่าพวกตนยังคงจงรักภักดีและเคารพนับถือในสถาบัน พระมหากษัตริย์


แต่โกชก็ไม่ปฏิเสธว่า เริ่มมีการเขียน "ข้อความไม่บังควร" เกิดขึ้นบ้างในการชุมนุมครั้งหลังๆ ของกลุ่มคนเสื้อแดง


ประเด็นสำคัญต่อมา ที่สองแกนนำเสื้อแดงคู่นี้แสดงความเห็นก็คือ พวกเขายังไม่เชื่อว่าการปฏิวัติโค่นล้มระบอบอำมาตยาธิปไตยโดยคนเสื้อแดงจะประสบความสำเร็จในเร็ววันนี้ โดย ทั้งสองยอมรับว่ามีกองกำลังติดอาวุธในขบวนการเสื้อแดงจริง แต่กองกำลังดังกล่าวมิได้ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อให้มีศักยภาพในการยึดอำนาจรัฐ แต่ถูกจัดตั้งขึ้นมาเพื่อต่อรองอำนาจกับรัฐเพียงเท่านั้น


ทั้ง คู่เชื่อว่า วิถีทางเดียวที่จะทำให้ "การปฏิวัติประชาชน" ประสบความสำเร็จ ก็ได้แก่การก้าวข้ามพ้นจากเงาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะในขณะที่ขบวนการเสื้อแดงเติบโตขึ้นเกินกว่าการต่อสู้เพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงคนเดียว แต่กลับยังไม่มี "ผู้นำทางเลือก" คนอื่นๆ ที่มีความน่าเชื่อถือ ถือกำเนิดขึ้นตามมา คล้ายกันกับการที่พรรคเพื่อไทยต้องประสบความล้มเหลวจากการไร้ซึ่งผู้นำที่จะ พอมีศักยภาพเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปได้


ประเด็นน่าสนใจข้อสุดท้าย ที่ผู้สื่อข่าวสเตรทส์ ไทม์ส ถามแกนนำเสื้อแดงทั้งสองคน ก็คือ "ทั้งคู่คิดว่าตนเองเป็นพวกสาธารณรัฐนิยมหรือไม่?"


แกนนำคนหนึ่งไม่ยอมตอบคำถามดังกล่าว ขณะที่อีกคนยืนกรานปฏิเสธว่า ตน เองไม่ได้ต้องการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของประเทศไทยให้กลายเป็น สาธารณรัฐ เขาเพียงแต่ต้องการให้อำนาจในสังคมไทยอยู่ในมือของ "กลุ่มอำนาจเดิม" น้อยลง และถูกโอนย้ายมาอยู่ที่ฝ่ายประชาชนมากขึ้นเท่านั้น