WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, November 14, 2010

อ่านเจตนารัฐบาลปล่อยตัว'แดง'

ที่มา ข่าวสด

รายงานพิเศษ



ท่ามกลางเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับการแก้ปัญหาความขัดแย้ง การสอบสวนของคณะกรรมการอิสระชุดต่างๆ ที่ไม่มีความคืบหน้า

การที่รัฐบาล โดยกระทรวงยุติธรรม ยื่น ประกันตัวกลุ่มเสื้อแดง

และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังเชิญเข้าพบปะพูดคุย

มีความเห็นจากหลายภาคส่วนในสังคม



สิริพรรณ นกสวน

ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

ความ จริงอาจช้าเกินไปหรือไม่ ควรทำมาตั้งนานแล้ว เพราะคนจำนวนมากที่ถูกขังโดยไม่ได้กระทำผิดอะไร กฎหมายไม่ได้รองรับให้จับกุมคนได้มากขนาดนี้

อยากให้ตั้งคำถาม กับรัฐบาลด้วยว่า แล้วคนที่ยังไม่ปล่อยตัวอีกตั้งหลายคนทั้งที่ถูกจับไปเหมือนกัน รัฐบาลมีหลายมาตรฐานหรือไม่ รัฐบาลใช้เกณฑ์อะไรในการปล่อยตัว เพราะไม่ว่าจะจับได้หรือไม่ได้ รัฐบาลก็อ้างว่าทำตามพ.ร.ก. ฉุกเฉินทั้งนั้น

ขณะที่ฝ่ายถูกจับก็รู้สึกว่าตัวเองไม่มีศักยภาพที่จะไปจ้างทนายหรือต่อสู้กับรัฐบาลได้

ต้อง มีคนเข้ามาดำเนินการเพื่อสิทธิมนุษยชน โดยหลังการปล่อยตัวจะมีการเยียวยาดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชนที่ถูกละเมิดอย่าง ไร การฟ้องกลับจะมีทนายความที่อาจไม่ใช่ทนายความเสื้อแดงเดิมมาช่วยก็ได้

องค์กร ที่มีพลังทางสังคม องค์การด้านสิทธิ โดยเฉพาะคณะกรรมการสิทธิฯ ควรเข้ามาดูแลเรื่องนี้ให้มาก เพราะกฎหมายที่จับกุมให้อำนาจนายกฯ สูงมาก หากจะรอให้รัฐบาลเสนอเรื่องนี้เองคงไม่ทำ เพราะรัฐบาลกลัวถูกมองว่ายอมรับว่ากระทำผิด ก็อาจทำเป็นลืมได้

การ ปล่อยตัวเสื้อแดงตอนนี้ไม่รู้ว่ามีเกมอะไรหรือไม่ เป็นการยื่นไมตรีให้เสื้อแดงเพื่อลดกระแสการต่อต้านรัฐบาลหรือไม่ หรือมีนัยอะไรกับการเดินสายของพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ที่เดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือไม่

หรือรัฐบาลอาจคิดว่าถึงเวลาต้องทำแล้วก็ได้


1.จตุพร พรหมพันธุ์

2.จิตติพจน์ วิริยะโรจน์

3.น.พ.วันชัย วัฒนศัพท์





สมบัติ บุญงามอนงค์

บ.ก.ลายจุด แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง

หลาย คดีที่มีการจับกุมเป็นการหว่านแหของรัฐบาล เพียงเพราะเขาเหล่านั้นปรากฏอยู่ในภาพเหตุการณ์จึงถูกออกหมายจับ อย่างเช่น ในหลายจังหวัดที่เกิดเหตุการณ์ มีการถ่ายภาพคนที่อยู่ในเหตุการณ์ ต่อมาก็มีการออกหมายจับโดยที่ภาพเหล่านั้นไม่ได้ระบุว่าผู้ที่ถูกออกหมายจับ เป็นผู้ก่อเหตุ

คำถามคือทำไมรัฐถึงดำเนินการหว่านแหขนาดนั้น ทำไมไม่จับเฉพาะผู้กระทำความผิด

ส่วน การใช้งบของกระทรวงยุติธรรมประกันตัวให้คนเหล่านี้ คิดว่าเป็นจังหวะของการลดอุณหภูมิ และเป็นการเอาหน้าของรัฐบาล เพราะถ้าต้องการแก้ไขปัญหาให้เกิดความยุติธรรมจริงๆ ทำไมไม่ตั้งคณะกรรมการมากลั่นกรองคนที่อยู่ในเหตุการณ์ เพื่อปกป้องคนบริสุทธิ์และดำเนินคดีเฉพาะคนที่ก่อเหตุ ไม่ใช่หว่านแหจับแหลกอย่างนี้

พอได้รับการประกันตัวก็พาไปพบนาย อภิสิทธิ์ มันเป็นการเดินเข้าสู่ฉากที่จัดวางไว้ ถ้าเป็นนางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาน.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือน้องเกด อาสาพยาบาลที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม ขอพบนายกฯ ถามว่าจะได้เข้าพบหรือไม่

นี่คือการเดินเกมทางการเมือง และเป็นการตบหัวแล้วลูบหลังดีๆ นี่เอง



จตุพร พรหมพันธุ์

แกนนำนปช.

เรา ได้ยื่นขอประกันตัวมาหลายครั้งแล้วแต่ไม่เคยได้รับอนุญาต ฉะนั้น ที่ผ่านมาการที่กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้รับการประกันตัว ปัญหาไม่ได้เกิดจากคนเสื้อแดงไม่ได้ดูแลกัน แต่เกิดจากการที่รัฐบาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว

การปล่อยตัวพี่ น้องเสื้อแดงถือเป็นหนทางที่ดีที่จะนำไปสู่การปรองดอง แต่ความจริงแล้วมีพี่น้องเสื้อแดงที่ไม่ควรถูกคุมขัง แต่ยังคงติดอยู่ในเรือนจำต่างๆ ทั่วประเทศอยู่ และตราบใดที่กลุ่มพันธมิตรฯ ยังได้รับการประกันตัวก็ควรมีความเท่าเทียม

หวังว่าหลังจากนี้ ไปทุกอย่างควรจะคลี่คลายด้วยความจริงใจ แต่ถ้ารัฐบาลดำรงอยู่ด้วยการใส่ร้ายและเข้าใจผิดว่าถ้าขังแกนนำเอาไว้ คนข้างนอกจะไม่เคลื่อนไหว ก็จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาเข้าใจผิดโดยตลอด

การ ให้อิสรภาพ เสรีภาพ คนเสื้อแดงอย่างมีเกียรติทุกคนดีใจ แต่ไม่ใช่ให้ประกันตัวแล้วจะถือเป็นบุญคุณต่อกัน ทั้งหมดนี้เป็นจิตสำนึกของรัฐบาลที่จะต้องรู้ว่า

ผู้บริสุทธิ์ไม่ควรถูกคุมขังมาตั้งแต่ต้นแล้ว



จิตติพจน์ วิริยะโรจน์

ประธานคณะกรรมการเพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง

วุฒิสภา

ถือ เป็นเรื่องที่ดี เพราะคนที่ถูกคุมขังมีอยู่ 2 กรณี คือ 1.เพราะฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2.ถูกจับกุมได้ในระหว่างการชุมนุม ซึ่งทั้งสองกรณีไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว

การปล่อยตัวคนเสื้อ แดงเป็นการกระทำที่ถูกต้องแล้ว สร้างบรรยากาศที่ดีในบ้านเมือง ความจริงแล้วรัฐบาลไม่ควรใช้อำนาจภายใต้พ.ร.ก. ฉุกเฉินจับกุมพวกเขา

เพราะ ถ้าดูรัฐธรรมนูญ มาตรา 39 และมาตรา 40 ที่ให้สิทธิกับประชาชนในการได้รับความยุติธรรม จะเห็นว่าหลายเรื่องที่รัฐบาลทำ เช่น จับกุมพวกเขาฐานละเมิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขัดกับรัฐธรรมนูญทั้งสองข้อนี้

การชุมนุมของคนเสื้อแดงวันที่ 10 เม.ย. และ 19 พ.ค. ที่มีคนเสียชีวิตจำนวนมาก ถ้ารัฐบาลไม่รีบแก้ไขให้ชัดเจน โอกาสที่รัฐบาลจะแก้ตัวคงเป็นเรื่องลำบาก

และเมื่อปล่อยตัวคน เสื้อแดงออกมาแล้ว รัฐบาลอย่าลืมที่จะทำความเข้าใจกับพวกเขา โดยการทำความจริงให้ปรากฏว่าในระหว่างการชุมนุมที่มีการปะทะกันอย่างรุนแรง แล้วมีคนเสียชีวิต มันมาจากสาเหตุอะไร มันเกิดอะไรขึ้น

สิ่งที่พวกเขาเรียกร้องคือความยุติธรรม สองมาตรฐาน การเลือกตั้งใหม่ หากรัฐบาลหันมาสนใจจะเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดความขัดแย้งลงได้

หากรัฐบาลไม่คิดจะทำอะไรเลย ขืนกดดันพวกเขานานๆ คนเสื้อแดงบางส่วนอาจออกมาเคลื่อนไหวกดดันด้วยวิธีการรุนแรง

หลัง เกิดการจับกุมผู้ถูกคุมขังบางคนที่ไม่ได้พบญาติ พบทนายความ คณะกรรมการเพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง ได้เชิญกรรมการสิทธิฯ และสภาทนายความ เข้าร่วมหารือในวันที่ 15 พ.ย. เพื่อหาทางช่วยคนที่ยังไม่ได้รับการประกันตัว



น.พ.วันชัย วัฒนศัพท์

ผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบันพระปกเกล้า

เป็น แนวคิดที่ดี แสดงความเอื้ออาทรออกมา เพราะ คนที่ถูกจับก็ไม่แน่ใจว่าผิดหรือถูก ความจริงควรปล่อยออกมาตั้งนานแล้ว ซึ่งรัฐ บาลอาจวิเคราะห์ว่าใครเป็นอย่างไร ให้อภัยได้หรือไม่

หลักกระบวนการยุติธรรมจะลงโทษใครไม่ใช่ทำให้ตาย แต่ทำให้สำนึกผิดและให้อภัย อย่างกรณี 48 คนที่ได้รับการประกันตัวก็น่าจะเหมือนกัน

ส่วน คนที่ถูกจับโดยไม่ได้ทำผิดก็เป็นไปได้ เพราะเป็นช่วงชุลมุน เมื่อเกิดความผิดพลาดแล้วรัฐบาลก็ต้องเยียวยา กระบวนการยุติธรรมต้องแสดงเหตุผลว่าใครไม่ได้ทำผิดบ้าง อย่างกรณี 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ได้ทำผิดแต่ติดคุก 6 ปี ก็ต้องเยียวยาโดยไม่ต้องรอการร้องขอ

อยากให้รัฐบาลแสดงความ เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนถึงวันนี้ยังไม่มีการขอโทษ ไม่ว่ารัฐบาลหรือทุกฝ่ายที่ทำให้เกิดความรุนแรง ควรมีการขอโทษ

ไม่ ใช่แสดงว่าคุณผิดหรือเลว แต่ขอโทษที่ผิดพลาดไปในกระบวนการยุติธรรม ไปจับคนที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ การขอโทษจะเป็นการเยียวยาที่สำคัญ แสดงให้สังคมรับรู้ จะช่วยให้ดีขึ้น

ส่วนการชดเชยอื่นๆ ก็มีกฎหมายชดเชยอยู่ รัฐบาลต้องเยียวยาช่วยเหลือในสิ่งที่กระบวนการยุติธรรมผิดพลาด ทำให้คนหมดอิสรภาพไป

สิ่ง ที่รัฐบาลทำต้องเป็นกระบวนการที่จริงจัง ทำให้สถานการณ์รู้สึกว่ารัฐบาลต้องการสร้างสมานฉันท์จริงๆ ที่สำคัญต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้แล้ว