WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, May 14, 2009

กัมพูชาเรียก 74 ล้าน หลังเหตุทหารไทยถล่มตลาดใกล้ปราสาทพระวิหาร

ที่มา ประชาไท

(แฟ้มภาพ) ทหารกัมพูชาเดินสำรวจตลาดใกล้ปราสาทพระวิหาร ซึ่งถูกเพลิงเผาวอดหลังการปะทะด้วยปืนและจรวดระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา ที่ จ.พระวิหาร ห่างจากพนมเปญ เมืองหลวงกัมพูชา 543 กิโลเมตร ภาพถ่ายเมื่อ 4 เม.ย.52 (ที่มา: Reuters/Chor Sokunthea)

หนังสือการทูตของรัฐบาลกัมพูชาต่อรัฐบาลไทย (ที่มา: เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา)

กัมพูชาเรียกค่าเสียหาย 74 ล้าน หลังทหารไทยถล่มตลาดใกล้เขาพระวิหารวอด

เหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารไทยและกัมพูชาประปรายในพื้นที่พิพาทใกล้ปราสาทพระวิหารหลายระลอก นับตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนถึงบัดนี้ ทำให้ทหารของทั้งสองประเทศเสียชีวิตรวม 7 นาย

โดยการปะทะก่อนล่าสุดเมื่อ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ทหารไทยเสียชีวิต 3 นาย และตลาดของชาวกัมพูชา ที่อยู่ใกล้กับปราสาทพระวิหาร ถูกทหารไทยยิงจรวดข้ามมาถล่มจนเกิดเพลิงไหม้

ทำให้เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมานายกอย กอง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา แถลงว่ารัฐบาลกัมพูชาได้ทำหนังสือบันทึกทางการทูตส่งถึงกระทรวงการต่างประเทศของไทย

การโจมตีด้วยอาวุธหนังของทหารไทยเหนือดินแดนกัมพูชา ... ทำให้เกิดความเสียหายอย่างมากและทำให้ตลาดของกัมพูชาถูกเพลิงไหม้ หนังสือการทูตของกัมพูชาที่ส่งให้รัฐบาลไทยระบุ

ในหนังสือระบุสภาพความเสียหายประกอบด้วย ชาวกัมพูชาจำนวน 319 ครอบครัว ไม่สามารถประกอบอาชีพได้เนื่องจากแผงค้าในตลาดจำนวน 264 คูหา ถูกเพลิงไหม้จนได้รับความเสียหาย คิดเป็นค่าเสียหาย 2,150,500 เหรียญสหรัฐ หรือราว 74 ล้านบาท

รัฐบาลกัมพูชาเรียกร้องต่อรัฐบาลไทยให้แสดงความรับผิดชอบสูงสุดต่อความเสียหายเหล่านี้ ซึ่งเกิดจากทหารไทย และชดเชยต่อความเสียหายเหล่านี้อย่างเหมาะสม หนังสือการทูตระบุ

ทั้งนี้ ทหารของทั้งไทยและกัมพูชาได้ปิดจุดผ่านแดนบริเวณดังกล่าวมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีก่อน หลังจากที่องค์การยูเนสโกแห่งสหประชาชาติขึ้น ทะเบียนเป็นมรดกโลก และมีทหาร 4 นายเสียชีวิตจากการปะทะกันเมื่อเดือนตุลาคม ปีก่อน

ก่อนหน้านี้เมื่อ พ.ศ.2505 ศาลโลกตัดสินให้ปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชา หลังจากนั้นมาจนถึงปัจจุบันมีการปะทะกันระหว่างทหารทั้งสองประเทศบริเวณดังกล่าวบ่อยครั้ง และทั้งสองประเทศต่างอ้างสิทธิเหนือพื้นที่รอบปราสาทเขาพระวิหารราว 5 ตารางกิโลเมตร โดยขณะนี้ยังไม่มีการปักปันเขตแดนอย่างเป็นทางการ

อธิบดีกรมสารนิเทศยันเป็นเขตไทย ชาวกัมพูชาอยู่โดยผิดกฎหมาย

ต่อเรื่องนี้ นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) ว่า จุดที่เกิดเหตุเป็นดินแดนไทย แต่มีชาวกัมพูชาเข้ามาอยู่ในพื้นที่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งไทยยอมผ่อนปรน เพราะเห็นแก่ความสัมพันธ์ อันดีและมนุษยธรรม

ทั้งนี้พื้นที่ที่มีการปะทะเป็นดินแดนไทย ซึ่งฝ่ายไทยจะดำเนินการตามกฎหมายรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณดังกล่าว ไปตามปกติ โดยกระทรวงการต่างประเทศจะมีหนังสือแจ้งกับกัมพูชาถึงท่าทีของไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ยืนยันมาแล้วหลายครั้งว่าดินแดนดังกล่าว เป็นดินแดนของไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่าตกลงไทยจะจ่ายค่าเสียหายตามที่กัมพูชาเรียกร้องหรือไม่ นายธฤตส่ายหน้าเชิงปฏิเสธ ตอบว่าไทยกำลังประเมินถึงความเสียหายจากเหตุปะทะ ซึ่งต้องหยิบยกเรื่องนี้หารือกันต่อไป ส่วนจะแจ้งความเสียหายของไทยต่อกัมพูชาหรือไม่นั้นกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศกำลังดูวิธีการดำเนินการอยู่

อภิสิทธิ์ขอตรวจสอบก่อน ถ้าเกิดฝั่งไทยต้องใช้กระบวนการยุติธรรมไทย

ขณะที่วันนี้ (13 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าภายหลังกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาทำหนังสือเรียกร้องให้ทางการไทยจ่ายค่าชดเชย จำนวน 74 ล้านบาท โดยอ้างทหารไทยโจมตีพื้นที่ใกล้เขาพระวิหารจนทำให้เกิดความเสียหายต่อกัมพูชาว่า ทางฝ่ายความมั่นคงต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นอย่างไร จากนั้นจะมาพิจารณาว่าสิทธิเป็นอย่างไร ซึ่งหมายความว่าถ้าเหตุเกิดในดินแดนไทยแล้วมีใครเสียหายก็ต้องมาว่ากันตามกระบวนการยุติธรรมของไทย จึงต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน โดยฝ่ายความมั่นคงจะสรุปเรื่องมาให้กระทรวงการต่างประเทศ

ต่อข้อถามว่า นายกรัฐมนตรีมองว่ามีสิ่งผิดปกติอะไรหรือไม่ที่กัมพูชาออกมาเรียกร้องค่าเสียหายในขณะนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คนทีได้รับผลกระทบอาจจะเรียกร้อง ซึ่งเราต้องดูข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร และแก้ไขไป

ต่อข้อถามว่า ไทยเราจะเรียกร้องค่าเสียหายบ้างหรือไม่ เพราะในช่วงเกิดเหตุทหารไทยก็เสียชีวิตเช่นกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดูว่าความเสียหายเกิดขึ้นจากใคร อย่างไร ซึ่งต้องว่าไปตามกระบวนการ แต่ละคนก็มีสิทธิ์

ต่อข้อถามว่า จำเป็นต้องถึงขั้นมีการเจรจาระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาลหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเบื้องต้นทางกระทรวงการต่างประเทศคงต้องให้คำตอบไป

ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก

Cambodia tells Thailand to pay border damages, AFP, May 11, 2009.

Note to the Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand, Ministry of Foreign Affairs and International Cooperation, Kingdom of Cambodia, May 11, 2009.

ที่มาของข่าวเพิ่มเติม: สำนักโฆษก สำนักนายกรัฐมนตรี

ข่าวก่อนหน้านี้

ประมวลภาพตลาดชายแดนกัมพูชาพังยับหลังทหารไทยถล่ม, ประชาไท, 5 เม.ย. 52