WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, May 14, 2009

“กษิต” ย้ำยังไม่ทำอะไรทั้งสิ้นกรณีกัมพูชาร้องค่าเสียหาย

ที่มา ประชาไท

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศกล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาส่งจดหมายถึงทางการไทยเพื่อเรียกร้องให้ไทยชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดจากการปะทะกันบริเวณเขาพระวิหารเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ก่อนอื่นต้องเอาข้อเท็จจริงมาพูดกันเสียก่อน ข้อเท็จจริงที่กระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาลรออยู่ก็คือกระทรวงกลาโหมต้องรายงานมาเสียก่อน ประเด็นที่สองมันเป็นการสู้รบมันก็มีกฎเกณฑ์และกติกาของการสู้รบ ประเด็นที่สามเรายืนยันว่าที่เกิดเหตุอยู่ในเขตอธิปไตยของไทย

ถามว่าไทยจะเรียกร้องความเสียหายด้วยหรือไม่ นายกษิต ปฏิเสธและกล่าวว่า เรื่องแบบนี้ไม่มีอยู่ในความคิดตนเอง เมื่อถามว่าฝ่ายความมั่นคงได้รายงานเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุม ครม.หรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ตนเป็นผู้รายงาน ครม.

เมื่อถามถึงข่าวระบุว่ายูเนสโกไปปักเขตในปราสาทพระวิหาร นายกษิต กล่าวว่า อันนั้นเป็นเรื่องนานมาแล้ว ต้องบอกยูเนสโกว่าต้องทำด้วยความโปร่งใส เราได้บอกให้เขาฟังแล้วทั้งที่กรุงเทพ พนมเปญ ปารีส ซึ่งอันนั้นเป็นการพูดด้วยวาจา จากนี้ไปก็ต้องมีการดำเนินการให้มันเป็นกิจจะลักษณะ ไม่ใช่กับยูเนสโก แต่คณะกรรมการบริหารยูเนสโกก็ดี ประเทศสมาชิกยูเนสโกก็ดี เราก็ต้องประมวลรวบรวมการดำเนินการของเขา ที่ปราสาทพระวิหารว่ามีขั้นตอนความถูกต้องมีความเคารพในอธิปไตยและความเคารพความเป็นสมาชิกของไทยอย่างไรหรือไม่ ขณะนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลเพื่อจะได้พูดกับเขาต่อไป

เมื่อถามว่าจะตอบจดหมายไปพนมเปญหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า เราได้บอกไปแล้ว อย่าลืมว่าอาณาบริเวณรอบๆ เป็นเขตของไทย อีกอย่างเราไม่ได้มีข้อสงสัยว่าปราสาทเป็นของกัมพูชา ส่วนการให้ความร่วมมือนั้นมีลู่ทางเพราะเราต่างก็เป็นสมาชิกยูเนสโก แต่จะร่วมมือกันอย่างไรหรือถ้ามีการดำเนินการเป็นมาตรการฝ่ายเดียวจากยูเนสโก จะสมควรหรือไม่ อันนี้ยูเนสโกต้องถามตัวเอง เราได้พูดทางวาจาไปหลายครั้งแล้วซึ่งตลอดมาก็มีข่าวว่ายูเนสโกจะส่งผู้เชี่ยวชาญ 4-5 คน เข้าไปในตัวปราสาท

เมื่อถามว่าจะตอบจดหมายหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ไม่ครับ ยังไม่ทำอะไรทั้งสิ้น จนกว่าจะได้รับคำชี้แจงจากฝ่ายความมั่นคง เพราะมันเป็นการยื่นเรื่องมาฝ่ายเดียว ต้องไปดูว่าในสภาวการณ์สู้รบก็เรื่องหนึ่ง ข้อที่สองเป็นเรื่องในเขตอธิปไตย อันที่สามใครเป็นผู้ทำลายก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นฝ่ายเรา เพราะเป็นการรบกัน มีการปะทะกัน ทั้งหมดนั้นเราต้องการแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี ดังที่ให้ให้คำมั่นสัญญากันระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศ และตนกับรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา หากจะฟ้องร้องอะไรก็ฟ้องร้องได้แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงและเหตุและผล