WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, May 16, 2009

สัมภาษณ์ ส.ส. สกลนคร เสรี สาระนันท์: "ไม่ใช่ ส.ส.นำเสื้อแดงนะ แต่เสื้อแดงนำส.ส."

ที่มา ประชาไท

สัมภาษณ์ เสรี สาระนันท์ ส.ส. หลายสมัยจากอ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ถึงเหตุผลที่ ส.ส. ยังคงต้องอยู่กับเสื้อแดงและทักษิณ และกระบวนการจัดการเสื้อแดงที่เป็นฐานเสียง และเป็นมวลชนที่เข้าร่วมการชุมนุม รวมถึงให้เขาประเมินอนาคตของทั้งตนเองและขั้วอำนาจฝ่ายสีแดง การสัมภาษณ์ครั้งนี้สะท้อนถึงพลังของ "ปีศาจ" อย่างทักษิณ ที่จะยังครอบงำจิตใจชาวบ้านและหลอกหลอนการเมืองขั้วตรงข้ามต่อไปอย่างยากจะเปลี่ยนแปลง

บรรยากาศการชุมนุมคนเสื้อแดงที่จบลงไปอย่างไม่สวยงามเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมายังคงทิ้งคำถาม และความท้าทายว่า คนเสื้อแดงนั้นมาจากไหน ใช้เงินเท่าไหร่ในการจัดตั้งซึ่งแน่นอนส่วนหนึ่งย่อมมาจากการจัดตั้งมวลชนผ่านนักการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักการเมืองในภาคอิสาน แต่การให้น้ำหนักกับมวลชนของนักการเมืองนี้ ทำให้เกิดความ "ผิดพลาด" ในการวิเคราะห์ฐานมวลชนคนเสื้อแดงอย่างมีนัยยะสำคัญ ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด คือเมื่อ เนวิน ชิดชอบประกาศแยกตัวออกจากขบวนการเสื้อแดง มีการประเมินว่าคนเสื้อแดงที่จะเข้าร่วมการชุมนุมที่สนามศุภชลาศัยจะมีไม่มากเท่าการชุมนุมที่ราชมังคลากีฬาสถาน แต่ก็ผิดคาด เมื่อพบว่าคนเสื้อแดงเดินทางไปร่วมชุมนุมอย่างคับคั่งล้นสนามศุภฯ

วันที่ 8 เมษายนซึ่งถูกประกาศเป็นวันชุมนุมใหญ่โค่นอำมาตยาธิปไตย กระทั่งหน่วยข่าวกรองของทางการยังคงยืนยันตัวเลขหลักแสน และนั่นทำให้แกนนำหลักในการชุมนุมที่กรุงเทพฯ ฮึกเหิมต่อจำนวนคน แน่นอนว่า พวกเขาย่อมรู้ดีว่าตนมีมวลชน "จัดตั้ง" เท่าไหร่ และคนที่มาร่วมชุมนุมในวันนั้น เกินตัวเลขจัดตั้งไปมากเพียงใด

ส.ส.ในภาคอิสาน เป็นเป้าหมายของการทำความรู้จักกับคนเสื้อแดง ซึ่งแน่นอนว่าย่อมมีหลายกลุ่มหลายก๊ก และส่งผลต่อท่าทีต่อคนเสื้อแดงในรูปแบบต่างๆ ไป ขณะที่เสี่ยงลือเสียงเล่าอ้างว่าพลังดึงดูดระหว่างทักษิณกับมวลชนอิสานก็กำลังถูกแยกออกจากกันในเขตอิสานใต้ ที่น่าสนใจคือ ส.ส.ในอิสานตอนบนยังคงยึดโยงตนเองอยู่กับคนเสื้อแดง แม้ว่าอนาคตของทั้งทักษิณและเสื้อแดงจะยังเต็มไปด้วยคำถาม

ประชาไท สัมภาษณ์ เสรี สาระนันท์ ส.ส. -หลายสมัยจาก อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ถึงเหตุผลที่ ส.ส. ยังคงต้องอยู่กับเสื้อแดงและทักษิณ และกระบวนการจัดการเสื้อแดงที่เป็นฐานเสียง และเป็นมวลชนที่เข้าร่วมการชุมนุม รวมถึงให้เขาประเมินอนาคตของทั้งตนเองและขั้วอำนาจฝ่ายสีแดง ในฐานะ ส.ส. ซึ่งต้องมีสัมผัสพิเศษและรวดเร็วเกี่ยวกับกลิ่นของความเปลี่ยนแปลง เขากล้ากล่าวว่า หากลงเลือกตั้งอีกครั้ง คนเสื้อแดงที่สกลนครก็จะยังเลือกพรรคอะไรก็ได้ที่เกี่ยวโยงกับทักษิณ สำหรับคำอธิบายที่ว่า เสื้อแดงกับทักษิณเป็นเรื่องเดียวกัน อาจจะถูกตอกย้ำลงไปอีกครั้งในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ ซึ่งสะท้อนถึงพลังของ "ปีศาจ" อย่างทักษิณ ที่จะยังครอบงำจิตใจชาวบ้านและหลอกหลอนการเมืองขั้วตรงข้ามต่อไปอย่างยากจะเปลี่ยนแปลง

การสัมภาษณ์ครั้งนี้ ประชาไทได้พบรูปแบบความสัมพันธ์บางประการที่เปลี่ยนแปลงไประหว่างนักการเมืองท้องถิ่นกับชาวบ้านซึ่งเป็นฐานเสียง หากเราเคยประเมินว่า ชาวบ้านนั้นถูกโน้มน้าวและชี้นำโดยนักการเมืองท้องถิ่น ซึ่งมันเคยเป็นความจริงมาก่อนและยังเป็นอยู่ในบางพื้นที่ เราก็อาจจะต้องทำความเข้าใจใหม่ๆ ต่อชาวบ้านและนักการเมืองในบางพื้นที่เช่นกัน

click to open video window
หมายเหตุ

นายเสรี สาระนันท์ จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาประวัติศาสตร์ มหาวิทาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็น ส.ส. 3 สมัยติดต่อกัน คือ 2544,2548,2550 2 ครั้งแรกลงเลือกตั้งในนามพรรคไทยรักไทย และครั้งหลังสุดในนามพรรคเพื่อไทย

ข้อมูลจาก http://mp.parliament.go.th/map2550/person_detail.aspx?id=Tx5vhR7oOUJ98bFU7h9vdw==