WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, August 6, 2012

ประธาน กมธ. ไม่เชื่อ 13 ศพลูกเรือจีน แค่ฝีมือ "หน่อคำ"-ย้ำทหารไทยมีเอี่ยว

ที่มา uddred

 สำนักข่าวอิศรา 6 สิงหาคม 2555 >>>






ปธ.กมธ.การต่างประเทศ จากพรรคเพื่อไทย ยังเชื่อว่า "ทหารไทย" เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารลูกเรือจีน 13 ศพ ในแม่น้ำโขง เมื่อปลายปี 2554

นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี กมธ.การต่างประเทศ ได้ทำรายงานสรุปข้อเท็จจริง กรณีฆาตกรรมลูกเรือสัญชาติจีน 13 ศพ ในลุ่มแม่น้ำโขง จ.เชียงราย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไทย-จีน เสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมส่งรายงานทั้ง 2 ฉบับให้ที่ประชุมสภาฯ รับทราบ ในการประชุมสภาฯ ชุดที่ 24 ปีที่ 2 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญทั่วไป) เมื่อวันพุธที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยในรายงานดังกล่าวระบุว่า น่าเชื่อว่าการเสียชีวิตของลูกเรือสัญชาติจีน ทั้ง 13 คนเกิดจากฝีมือของเจ้าหน้าที่ทหารของไทย ซึ่งข้อมูลดังกล่าวขัดกับข้อมูลที่มีการเปิดเผยออกมาภายหลังทางการลาวจับตัว นายหน่อคำ หัวหน้ากองกำลังติดอาวุธในแม่น้ำโขง เมื่อต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาแล้ว แล้วหลังจากตัวไปดำเนินคดีในประเทศจีน ซึ่งมีรายงานข่าวระบุตามมาว่านายหน่อคำเป็นผู้สังหารลูกเรือสัญชาติจีนทั้ง 13 คนนั้นเอง
โดยนายสุนัย ว่า กมธ.การต่างประเทศ คงไม่แก้ไขเนื้อหาในรายงานดังกล่าว เพราะอำนาจในการทำคดีดังกล่าวอยู่ที่พนักงานสอบสวน กมธ.การต่างประเทศ เป็นแค่ฝ่ายการเมืองทำหน้าที่ในสภา ที่ไปตรวจสอบเรื่องนี้เพราะต้องการแสดงความห่วงใย ในเรื่องที่อาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่สำคัญในตัวรายงานก็ไม่ได้สรุปว่าใครผิดเพียงแต่เขียนไว้ว่า น่าเชื่อได้ว่าการเสียชีวิตของลูกเรือสัญชาติจีนทั้ง 13 คน เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ทหารของไทยเท่านั้น
   "ส่วนตัวผมก็ยังเชื่อตามข้อมูลที่ปรากฎอยู่ในรายงานของ กมธ. เพราะเรือ 2 ลำวิ่งเข้ามาในน่านน้ำไทย โดยมีเรือไม่ปรากฎสัญชาติประกบ เจ้าหน้าที่ทหารของไทยซึ่งได้รับรายงานตั้งแต่เช้า ถ้าหากนายหน่อคำอ้างว่าเป็นคนยิงลูกเรือสัญชาติจีนทั้ง 13 คนตามลำพัง แล้วคุณปล่อยเข้ามายิงในน่านน้ำไทยได้อย่างไร ที่สำคัญเมื่อถึงปลายทางเรือลำหนึ่งมีศพกัปตันเรืออยู่ แล้วเรืออีกลำจะแล่นเข้ามาในน่านน้ำไทยโดยไม่มีกัปตันได้อย่างไร นอกจากนี้ กมธ.ยังพบพิรุธเรื่องการวางยาบ้า 9.2 แสนเม็ดไว้ในเรือทั้ง 2 ลำ ที่แค่เดินเข้าไปก็เห็นเลย ลำหนึ่งอยู่ในห้องกัปตันเรือ อีกลำอยู่กลางเรือเลย ซึ่งมันผิดวิสัยของการลักลอบขนยาเสพติด” นายสุนัย กล่าว
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา เว็บไซต์สำนักข่าวอิศรา ได้นำรายงานของ กมธ.การต่างประเทศ และกมธ.ความมั่นคงแห่งชาติ ที่ต่างมี ส.ส.เพื่อไทย เป็นประธาน กมธ. ที่สรุปตรงกันถึงสาเหตุการเสียชีวิตของลูกเรือสัญชาติจีนทั้ง 13 ศพว่า น่าจะมีเจ้าหน้าที่ทหารของไทยเข้าไปเกี่ยวข้อง
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์คนเครือไท เคยรายงานว่า หลังนายหลิว เย่จิน อธิบดีกรมควบคุมยาเสพติด กระทรวงความมั่นคงภายในสาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนและเจ้าหน้าที่ด้านนิติวิทยาศาสตร์ 15 นาย เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. ช่วงปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ก็มีรายงานระบุว่า จากการสืบสวนร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 ชาติ คือจีน, ลาว, พม่า และไทย นายหน่อคำร่วมกับขบวนการค้ายาเสพติดและทหารไทยกลุ่มหนึ่งวางแผนกันสังหารลูก เรือสัญชาติจีนทั้ง 13 คน