WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, August 26, 2012

ทหารไทยรื้อถอนชุมชนดอยไตยแลง ฐานที่มั่น SSA ชี้สร้างล้ำเขตแดน

ที่มา ประชาไท

 

ทหารไทยแม่ฮ่องสอนรื้อถอนบ้านเรือนชุมชนบนดอยไตยแลง ฐานที่มั่นกองกำลังไทใหญ่ SSA ระบุสร้างรุกล้ำเขตแดนไทยซึ่งเคยแจ้งรื้อถอนโยกย้ายแล้ว ขณะที่ฝ่าย SSA ยันเป็นเส้นเขตแดนหากยึดแผนที่อังกฤษพื้นที่อยู่ในเขตของรัฐฉาน
 
 
 
 
ที่มาภาพ Taifreedom
 
 
25 ส.ค. 55 - มีรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 55 ที่ผ่านมา ทหารไทยในพื้นที่แม่ฮ่องสอน ที่รับผิดชอบพื้นที่ด้านตรงข้ามดอยไตแลง ได้รับคำสั่งให้ขึ้นไปรื้อถอนบ้านเรือนชุมชนบนดอยไตยแลง ที่ตั้งกองบัญชาการกองทัพรัฐฉาน SSA ภายใต้การนำของเจ้ายอดศึก โดยระบุว่าสร้างล้ำเข้าเขตแดนไทย ซึ่งมีบ้านเรือนที่ถูกระบุว่าสร้างอยู่ในเขตไทยทั้งหมด 17 หลังกำลังถูกรื้อถอน
 
ด้านพ.ท. สิริ เลขาธิการสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA กล่าวว่า บ้านเรือนที่ถูกรื้อถอนนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยระบุว่าอยู่ในเขตแดนไทย โดยบ้านเรือนชุมชนบนดอนไตแลงปลูกสร้างอยู่เป็นแนวยาวตามสันเขตแดนซึ่งไม่มี ความชัดเจน หากยึดตามแผนที่อเมริกาจะอยู่บนเส้นเขตแดนพอดี แต่หากยึดตามแผนที่อังกฤษพื้นที่นั้นจะอยู่ในเขตของรัฐฉาน แต่ไม่ทราบว่าฝ่ายไทยยึดอ้างแผนที่อันไหน
 
ขณะที่เจ้าหน้าที่ของ SSA ที่ทำหน้าที่ดูแลชุมชนบนดอยไตแลงเปิดเผยว่า เมื่อต้นปี 2554 ทหารไทยได้แจ้งว่า บ้านเรือนที่ปลูกสร้างอยู่ตามสันเขาด้านตะวันตกของเส้นทางที่พาดผ่านชุมชน อยู่ในเขตไทย และขอให้ย้ายออกทั้งหมด ในปลายปี 2554 ถึงต้นปี 2555 ทาง SSA ได้ย้ายสิ่งปลูกสร้างซึ่งมีทั้งวัด โรงเรียน โรงพยาบาลขนาดเล็ก และบ้านเรือนชาวบ้านอีกหลายสิบหลังไปอยู่ในที่แห่งใหม่
 
เจ้าหน้าที่ SSA กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้งให้มีการรื้อถอนแล้ว มีบ้านเรือนหลังใหญ่ประมาณ 10 กว่าหลังที่ยังไม่ได้รื้อถอน เพราะทาง SSA ได้ร้องขอไว้ให้เป็นสถานที่พักแขกในยามที่ดอยไตแลงมีการจัดงานต่างๆ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไทยก็ได้อนุญาตแล้ว แต่ด้วยเหตุใดไม่ทราบเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารไทยกว่า 10 นาย ขึ้นไปรื้อถอนบ้านเรือนที่เคยร้องขอไว้
 
ทั้งนี้ เมื่อช่วงหน้าฝนปี 2548 ทหารไทยได้สั่งรื้อถอนชุมชนบนดอยไตแลงซึ่งเป็นที่พักพิงผู้ลี้ภัยแล้วครั้ง หนึ่ง โดยระบุว่าสร้างล้ำเขตแดนไทยและว่าเป็นที่อยู่อาศัยของสมาชิก SSA ซึ่งมีบ้านเรือนถูกสั่งโยกย้ายกว่า 50 หลัง และมีชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพซึ่งมีทั้งเด็กกำพร้าราว 200 – 300 คน ต้องอพยพไปอยู่ที่ใหม่
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org