WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, May 9, 2009

ทุนมาเลเซียกับอนาคตการพัฒนาชายแดนใต้

ที่มา ประชาไท

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บิน ชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยทักษิณ

ผู้ช่วยผู้จัดการโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ อ.จะนะ จ.สงขลา

Shukur2003@yahoo.co.uk

ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าไปร่วมงานปฐมนิเทศนักเรียนทุนการศึกษารัฐบาลมาเลเซีย ปีการศึกษา 2552

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 8 พฤษภาคม 2552 ที่โรงแรม บีพี สมิหลา บีช แอนด์รีสอร์ท อ.เมือง จ.สงขลา นายประดิษฐ์ ระสิตานนท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ประจำเขตตรวจราชการที่ 8 เป็นประธานในพิธีปฐมนิเทศนักเรียนทุนการศึกษารัฐบาลมาเลเซีย ปีการศึกษา 2552 และผู้ปกครอง โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการมาเลเซีย ได้จัดสรรทุนการศึกษาระดับมัธยมศึกษาสำหรับนักเรียนไทยจากเขตพื้นที่การศึกษาใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ใน 11 เขต ประกอบด้วย จ.นราธิวาส 15 คน จ.ปัตตานี 18 คน จ.ยะลา 18 คน จ.สตูล 5 คน และ จ.สงขลา 4 คน ที่ได้รับการจัดสรรทุนการศึกษาจากรัฐบาลมาเลเซีย ประจำปี 2552 ภายใต้ความร่วมมือไทย-มาเลเซีย จำนวน 60 ทุน เป็นเวลา 6 ปี เพื่อเข้าศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนสอนศาสนา Kajang ประจำรัฐ Selangor และโรงเรียนสอนศาสนา Labu ประจำ Negeri Sembilan ทั้งนี้จากการลงนามความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซียกับกระทรวงศึกษาธิการไทย

สำหรับปีนี้เป็นที่สองของโครงการมีนักเรียนสนใจสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นจำนวนมาก โดยดำเนินการคัดเลือกระดับเขตพื้นที่การศึกษา และระดับกระทรวง จนได้นักเรียนทุนครบจำนวน 60 คน ซึ่งเป็นนักเรียนมุสลิมจาก 11 เขตพื้นที่การศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยทางการมาเลเซียได้กำหนดคุณสมบัติและสอบสัมภาษณ์ด้วยตนเองโดยมีเงื่อนไขดังนี้

1. มีสัญชาติไทยและอยู่ในประเทศไทยโดยเฉพาะจังหวัดชายแดนภาคใต้

2. ศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษาปีที่ 6 หรือมัธยมศึกษาปีที่ 1

3. มีผลการเรียนดี โดยเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

4. มีความสามารถในการเขียนภาษาอารบิกและทักษะทางด้านอัลกุรอาน

5. มีประสบการณ์เข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร

6. มีทักษะความเป็นผู้นำ
7. ครอบครัวของผู้รับทุนที่มีรายได้น้อยจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

การจัดการวันนี้นั้นต้องยกความดีให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูลเต็มๆเพราะ ได้รับมอบหมายจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ดำเนินการปฐมนิเทศนักเรียนทุนรัฐบาลมาเลเซีย โดยได้รับความร่วมมือจากกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซีย ส่ง ตวน ฮัจญี ฮาเลล รองผู้อำนวยการกองกิจการโรงเรียนประจำและคณะมาร่วมเป็นวิทยากรในการปฐมนิเทศในครั้งนี้ด้วย

ในระหว่างรอพิธีเปิดอย่างเป็นทางการผู้เขียนได้เห็นบรรยากาศของความดีใจของผู้ปกครองซึ่งบางคนขนญาติๆทั้งบ้านมาร่วมในพิธีในวันนี้

นายสะปิอี บ่าวเต๊ะและนางสุใบเด๊าะ บ่าวเต๊ะผู้ปกครองของเด็กชายมูฮัมหมัดอามีน นักเรียนโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ จังหวัดสงขลา ให้ทัศนะด้วยความดีใจและตื้นตันใจพอสรุปใจความสำคัญได้ว่า

เขาหวังจะส่งลูกชายคนโตคนนี้เข้ามาเลเซียเมื่อ 6 ปีที่แล้วไม่นึกเลยว่าความฝันของพวกเราเป็นจริงและการไปครั้งนี้ไปในนามของประเทศไทย เราคิดว่าน้องอามีนจะไม่ทำให้เราผิดหวังและอินชาอัลลอฮ์เมื่อเขาเรียนจบเขาจะกับมาพัฒนาสังคมและเป็นกำลังสำคัญของสังคมบ้านเราต่อไปแต่ก็ยังกังวลลึกๆว่าไม่รู้ลูกจะอยู่ที่มาเลซียได้หรือเปล่าเพราะเขาไม่เคยห่างจากผู้ปกครอง

สำหรับนักเรียนทุนรัฐบาลมาเลเซีย ทั้ง 60 คนจะออกเดินทางไปศึกษาที่ประเทศมาเลเซียในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2552 นี้ก่อนเพื่อเตรียมความพร้อมถึงแม้ภาคเรียนที่ 1 ของมาเลเซียจะเริ่มเดือนมกราคมปีหน้าโดยมีตัวแทนจกเขตพื้นที่การศึกษา 11 เขตเดินทางไปส่งและดูแลอย่างใกล้ชิดรวมทั้งการเดินทางไปเยี่ยมเยียนเพื่อให้เด็กมีขวัญและกำลังใจในการศึกษาได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องมีความกังวล

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ดังกล่าวจะยังคงมีอยู่ แต่ทางภาครัฐและประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศมาเลเซีย ไม่เคยละทิ้งพี่น้องชาวมุสลิมโดยมอบทุนให้ได้รับการศึกษาในสถานศึกษาแนวหน้า ยอดนิยมระดับประเทศของมาเลเซีย เพื่อหวังนำการศึกษาพัฒนาเด็กมุสลิมชาวไทยให้มีความรู้ ความสามารถและศักยภาพที่เท่าเทียมนานาประเทศที่เจริญและสามารถบูรณาการระหว่างหลักสูตรศาสนาและสามัญในขณะเดียวกันสามารถทันยุคทันสมัย อยู่ร่วมสังคมอย่างสันติตามแนวทางของหลักศาสนาอิสลามและวิถีชาวมุสลิม

เมื่อสองปีที่ผ่านมาผู้เขียนได้มีโอกาสศึกษาดูงานที่โรงเรียนสอนศาสนา Kajang ประจำรัฐ Selangor ซึ่งนักเรียนของเราจะไปเรียนนั้นพบว่า โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่มาตรฐานมากไม่ว่าวิชาการทั้งศาสนาและสามัญ เป็นที่รวมของครูชั้นยอด นักเรียนระดับเกรดเอ มีการใช้สื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยแต่ไม่ทิ้งรากเหง้าของความเป็นมุสลิม

ผู้เขียนมั่นใจว่า มันจะสามารถเป็นทางเลือกในการแก้ปัญหาและต่อไปเมื่อนักเรียนเหล่านี้จบกลับมา พวกเขาอาจจะมีแนวคิดหรือแนวทางการจัดการปัญหาดังกล่าวด้วยตนเองที่เหมาะสม บูรณาการได้กับวิถีไทยมลายูท้องถิ่น หลักการศาสนาอิสลามและปรับเข้ากันอย่างกลมกลืนกับโลกาภิวัตน์ และความหลากหลายทางวัฒนธรรม

เด็กเหล่านี้ จะไม่หลีกหนีจากกระแสการเผชิญหน้าทุกรูปแบบ และกล้าที่จะสนทนาแลกเปลี่ยน (Dialoque) ความรู้ ประสบการณ์ และแนวคิดอย่างสันติกับทุกกลุ่มของลัทธิโลกาภิวัตน์ซึ่งแน่นอนที่สุดเยาวชนเหล่านี้ต่อไปจะนำความรู้นำมาปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ในชุมชนมุสลิมเอง ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนของรัฐ สถาบันปอเนาะ โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม และศูนย์การเรียนของมัสยิดที่สามารถปลูกฝังแนวคิด ทัศนคติ และค่านิยมที่ถูกต้องตั้งแต่เด็กตลอดจนผู้ใหญ่

และท้ายสุดจะสามารถทำให้คนในพื้นที่สามารถใช้ชีวิตไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ด้วยวิถีไทยมลายูมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่สามารถเผชิญกับกระแสการก่อการร้าย การปะทะทางวัฒนธรรม และสังคมทุนนิยมของโลกยุคโลกาภิวัตน์

ไม่เพียงทุนระดับมัธยมศึกษาเท่านั้นที่ทางการมาเลเซียมอบให้แต่ยังมอบทุนแก่นักศึกษาต่างชาติ ระดับปริญญาตรีถึงปริญญาเอกในหลักสูตรต่างๆมากมาย เช่น

1.บริหารธุรกิจ และการเงิน

2.วิทยาศาสตร์และวิศวกรรม

3.วิทยาศาสตร์เกษตรกรรม

4.สังคมวิทยา และภาษาศาสตร์

โดยต้องมีคุณสมบัติของผู้สมัคร ดังนี้

1.จบการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเกรดการเรียนที่ดี

2.เป็นผู้ที่ผ่านงานด้านกิจกรรมและอาสาสมัครช่วยเหลือสังคม

3.เข้าขอรับทุนตามหลักสูตรที่ทางมหาวิทยาลัยเปิดรับ

และมีความสามารถทางภาษาอังกฤษ

4.มีสุขภาพที่ดี มีใบรับรองแพทย์

5.อายุไม่เกิน 21 ปี

สิทธิประโยชน์ของทุนการศึกษาที่จะได้รับ

1.ตั๋วเครื่องบินไประหว่างประเทศผู้รับทุนกับประเทศมาเลเซีย

2.ฟรีค่าเล่าเรียน โดยทางมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้รับผิดชอบ

3.ค่าใช้จ่ายประจำเดือน

4.ค่าตำราเรียนและค่าเดินทางภายในประเทศ

5.การฝึกงานตามหน่วยงานที่ทางมหาวิทยาลัยจัดให้

เอกสารประกอบการสมัครขอรับทุน

1.สำเนาระเบียนทางการศึกษา

2.สำเนาพาสปอร์ตของผู้สมัคร

3.หลักสูตรที่ต้องการขอรับทุน

4.ภาพถ่ายขนาดติดสมุดเดินทาง จำนวน 2 ใบ

5.ใบรับรองแพทย์

6.แผนงานการวิจัย (สำหรับระดับปริญญาโท)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

Scholarship Division

Ministry of Higher Education Malaysia

Level 4, Block 1, PjH Tower Precint 2

Federal Government Administration Centre

62100, Putrajaya

Malaysia