WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, May 5, 2009

ฉัตรมงคลรำลึก

ที่มา เดลินิวส์

วันนี้เป็นวันสำคัญของชาติเป็น วันฉัตรมงคล วันที่ระลึกในการที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงเข้าพิธีบรมราชาภิเษก ขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 9 แห่งพระบรมราชวงศ์จักรี

ต่อจาก สมเด็จพระบรมเชษฐาธิราช พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 แต่เนื่องจากยังทรงพระเยาว์ จึงเสด็จกลับไปทรงศึกษาต่อ ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มหาวิทยาลัย โลซาน ในสาขาวิศวกรรม และสาขารัฐศาสตร์กับเศรษฐศาสตร์ เพื่อให้ทรงเหมาะกับการเป็น พระเจ้าแผ่นดิน กระทั่งจบการศึกษาและทรงบรรลุนิติภาวะ จึงได้เสด็จนิวัติประเทศไทย

โดยรัฐบาลไทยสมัยนั้นได้จัดพระ ราชพิธีบรมราชาภิเษกถวาย เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2493 เหล่าพสกนิกรชาวไทย จึงได้ถือเอาวันที่ 5 พฤษภาคมของ
ทุกปี

เป็นวันฉัตรมงคลรำลึก

ตลอดเวลาแห่งการทรงครองราชสมบัติ นอกจากเป็นพระเจ้าแผ่นดินที่ทรง

งานหนักมากแล้ว เนื่องจากทรงศึกษาในประเทศยุโรปซึ่งเป็นแม่แบบประชาธิปไตยในโลก จึงทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักประชาธิปไตย อีกด้วย

ทรงเป็นด้วยจิตวิญญาณ

ดร.วิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯและเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เคยเล่าให้ฟังว่า “สมัยผมเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ ทักท้วงสำนักราชเลขาธิการที่คิดว่า ไม่ถูก และ หลังจากนั้น 3 เดือน คุณชวน หลีกภัย นำคณะรัฐมนตรีไปเข้าเฝ้าฯ พระองค์ท่านทรงเห็นผมและเดินมาใกล้ มาถึงท่านตรัสว่า

“เรื่องเมื่อ 3 เดือนก่อน ฉันคิดแล้วว่า ควรเป็นอย่างนี้” แล้วท่านทรงอธิบาย จนทำให้ผมเชื่อ แต่ท่านก็ไม่ได้บอกให้ผมเชื่อ ทรงแนะนำว่า ให้กลับไปคิดดู”

ถ้ายังสงสัยให้กลับมาเถียงกันต่อ ได้ !!!

ดร.วิษณุ บอกว่า เรื่องที่เกิดขึ้น คือ การเขียนพระราชสาส์นส่งตัวทูต เป็นรายละเอียดของคำว่า พระราชสาสน์ ซึ่งสำนักราชเลขาฯ ส่งมาให้แก้ไขโดยใช้คำว่า “สาส์น” โดยในหลวงทรงแย้งว่า “พระราชสาส์น” เป็นคำต่างประเทศไม่ใช่คำไทย ดังนั้นหลักการใส่ตัวการัณย์ จึงไม่ต้องใส่ตรงท้ายคำ และไม่ต้องออกเสียงตรงตัวสุดท้าย ทรงว่า ภาษามันต้องไปเป็นตามความนิยม อย่างนี้เรียกว่า พระราชนิยม และหลังจากนั้น ราชบัณฑิตยสถานจึงนำเอาคำว่า “พระราชสาส์น” ใส่ไว้ในพจนานุกรมด้วย

นี่คือความเป็นนักประชาธิปไตย ของพระองค์ท่าน ที่แม้จะทรงมีอำนาจสูงสุดในแผ่นดิน แต่กลับทรงเปิดพระทัยกว้าง ทรงรับฟังผู้อื่น ทรงเปิดโอกาสให้ถกเถียงด้วยเหตุผลได้ และ ไม่ทรงบังคับให้ใครต้องเชื่อตามพระทัยของพระองค์ แต่ทรงอธิบาย จนกว่าบุคคลนั้นจะยอมเชื่อเอง

สมแล้วที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศรักและเทิด ทูนยิ่งชีวิต

สมแล้ว ที่ได้ทรงประกาศพระปฐมบรมราชโองการในวันที่ทรงขึ้นครองราชย์ ว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม”

เนื่องในวโรกาสวันฉัตรมงคลรำลึกในวันนี้ ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน อยู่เป็นหลักชัย และร่มโพธิ์ร่มไทรของคนไทยตราบชั่วฟ้าดินสลาย ด้วยเทอญ.

ดาวประกายพรึก