WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, January 24, 2010

เกาะติดยุทธการเขาสอยดาว เสื้อแดงสอยอำมาตย์ ทักษิณลั่นตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นหากมีปฏิวัติ

ที่มา Thai E-News


เจ้าของสนาม-พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานคณะที่ปรึกษาธนาคารกรุงเทพ ถ่ายภาพร่วมกับ นายชาตรี โสภณพนิช ประธานกรรมการ ธนาคารกรุงเทพ (ซ้ายสุด)นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (ขวาสุด)โดยมีนายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ (ที่2จากซ้าย)ร่วมชักภาพในงานกิจกรรมหนหนึ่งของธนาคารกรุงเทพ


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
23 มกราคม 2553

*รับชมการถ่ายทอดสดการชุมนุมที่เขาสอยดาว คลิ้ก
*รับฟังการถ่ายทอดสดการชุมนุมที่เขาสอยดาว คลิ้ก


*แผนที่จุดชุมนุมสนามกอล์ฟสอยดาวไฮแลนด์กอล์ฟคลับ อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี

ทักษิณลั่นจะตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นหากเกิดปฏิวัติรัฐประหาร

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้วิดิโอลิ้งค์เข้ามายังที่ชุมนุมเขาสอยดาวในช่วงเวลา21.30 น. วันที่23มกราคม โดยระบุว่า กลุ่มเสื้อแดงซึ่งเป็นสามัญชนได้ลุกขึ้นมาเปิดโปงอำมาตย์ชนชั้นสูงอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน และเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์อาจยิ่งใหญ่กว่ายุค 14 ตุลาคม ที่ตอนนั้นมีเฉพาะนักศึีกษาที่ตื่นตัว แต่ยุคนี้เป็นการตื่นตัวของประชาชนทุกสาขาอาชีำพ จึงขอเตือนอำนาจให้คืนความเป็นธรรมให้ประเทศเสีย อย่าไปหลงเชื่อแต่คนแวดล้อมที่าได้ประโยชน์ รวมทั้งสื่อมวลชน ก่อนที่จะถึงวันดีเดย์

การที่อำมาตย์คิดว่าฝ่ายเสื้อแดงจะฝ่อไปเอง ท่านจะแพ้ เ้พราะนี่เป็นโอกาสสุดท้ายแล้วที่ท่านจะยอม ประชาชนที่้ร่วมกันต่อสู้จะไม่สูญเปล่า ผมไม่มีวันเลิกสู้และไม่หวั่นไหว ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับผมก็ตาม

พ.ต.ท.ทักษิณยังได้กล่าวชื่นชมเสธ.แดงด้วย และว่าหากเกิดการปฏิวัติรัฐประหารขึ้นในประเทศไทย ก็พร้อมจะจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นขึ้นในต่างประเทศ ประสานกับการต่อสู้ของประชาชนในประเ้ทศไทย

เป็นที่น่าสังเกตว่าประเด็นการจัดตั้ง"รัฐบาลพลัดถิ่น"นี้ พ.ต.ท.ทักษิณเพิ่งกล่าวปราศรัยต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก

ทางด้านนายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำนปช.กล่าวเสริมว่า ตอนนี้มีเสื้อแดงไปตั้งกลุ่มในหลายประเทศทั้งอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย อังกฤษ เยอรมนี ก็เลยเห็นว่า"หรือน่าจะได้เวลาตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นขึ้นในต่างประเทศเสียที"

รู้จักสนามกอล์ฟสอยดาวฯ

แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงระบุว่ามีกลุ่มนายทุนบุกรุกที่ดินเขาดอยดาว จ.จันทบุรี และนำมาจัดสรรในเชิงพาณิชย์ ซึ่ง ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดเมื่อปี 2548 แต่จนถึงขณะนี้กรมป่าไม้ไม่กล้ายึดที่ดินคืน เพราะที่ดินดังกล่าวเป็นของธนาคารกรุงเทพ ซึ่งมี พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เป็นประธานที่ปรึกษา

โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทคือกลุ่มกรรณสูต และกลุ่มโสภณพนิช โดยเปิดให้บริการธุรกิจโรงแรมและสนามกอล์ฟเมื่อปี 2536

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลบริษัทจดทะเบียน พบว่า บริษัทดังกล่าวจดทะเบียนนิติบุคคลกับกระทรวงพาณิชย์เมื่อปี 2533 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท โดยผู้ถือหุ้นหลัก 8 ราย ประกอบด้วย นางสุชาดา ลีสวัสดิ์ตระกูล ,นาย นภดล รมยะรูป(เขยของตระกูลโสภณพนิช เจ้าของแบงก์กรุงเทพ) , นาย ชาลี โสภณพนิช กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ซิตี้เรียลตี้ จำกัด , นาย โชติชัย อรรถวิภัชน์ ,นาย เปรมชัย กรรณสูต , นาง นิจพร จรณะจิตต์ , นาง พิไลจิตร เริงพิทยา และ นาย ยุทธชัย จรณะจิตต์

สนามกอล์ฟสอยดาวฯมีบริษัท จันทบุรีคันทรีคลับ จำกัด เป็นเจ้าของ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เลขที่ 49 อาคารเอเซียเสริมกิจ ชั้น 6 ซ.พิพัฒน์ ถ.สีลม แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพ

พลเอกเปรม เป็นประธานที่ปรึกษาธนาคารกรุงเทพในปัจจุบัน และมีรายงานว่าได้มาเป็นประธานพิธีเปิดสนามกอล์ฟแห่งนี้ และทางสนามได้ตั้งห้อง"รัฐบุรุษ"เพื่อเป็นเกียรติไว้ในบริเวณคลับเฮาส์สามกอล์ฟด้วย

อ่านรายละเอียดคดีบุกรุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว คลิ้ก


"จตุพร"แฉมีหลักฐานชัดสนามกอล์ฟรุกที่ ปูดเงื่อนงำฉ้อโกงชาวบ้านฮุบที่ เผยสัมพันธ์เปรม-แบงก์กรุงเทพ

"จตุพร" แฉมีเอกสารสนามกอล์ฟรุกที่ป่า ดูจากเอกสารภาพถ่ายทางอากาศ เอกสารที่เกี่ยวกับการออกโฉนด การซื้อขายที่ดินพบมีการทำนิติกรรมอำพราง ทั้งมีเงื่อนงำฉ้อโกงชาวบ้านฮุบที่ดิน แจงสัมพันธ์เปรมกับธนาคารกรุงเทพ

แดงร่วมหมื่นบุกเขาสอยดาว

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ไปชุมนุมลานหน้าทางเข้าสนามกอล์ฟสอยดาวไฮแลนด์กอล์ฟคลับแอนด์รีสอร์ท อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี วันที่ 23 มกราคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.00 น. นายขวัญชัย ไพรพนา นายสุพร อัตถาวงศ์ แกนนำ นปช.ขึ้นเวทีปราศรัยเรียกร้องให้เจ้าของสนามกอล์ฟคืนที่ดินให้กับแผ่นดิน มีประชาชนซึ่งบางส่วนมาตั้งแต่คืนวันที่ 22 มกราคม และบางส่วนมาถึงเมื่อเช้าวันที่ 23 มกราคม ปักหลักฟังปราศรัยเต็มพื้นที่ชุมนุมประมาณ 10,000 คน ท่ามกลางสภาพอากาศร้อน และยังมีประชาชนจำนวนหนึ่งที่อยู่บริเวณรอบพื้นที่ชุมนุมเปลี่ยนเสื้อผ้าลงเล่นน้ำที่ไหลมาจากน้ำตกวังกะแพอย่างสบายใจ

ในช่วงบ่ายแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง อาทิ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พท.และแกนนำ นปช. มาถึงที่ชุมนุม และขึ้นเวทีปราศรัยโจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ และเจ้าของสนามกอล์ฟสอยดาวฯ แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะมีป้ายติดประกาศไว้ว่า สนามกอล์ฟสอยดาวฯปิดให้บริการระหว่างวันที่ 22-24 มกราคม แต่ยังคงมีผู้ที่พักอยู่ในรีสอร์ทมาออกรอบเล่นกอล์ฟตามปกติ และเมื่อมาถึงบริเวณปราศรัยก็หยุดดูพักหนึ่ง ก่อนเล่นกอล์ฟต่อ ส่วนบริเวณรอบๆ สถานที่ชุมนุมมีการ์ดของกลุ่มคนเสื้อแดงที่มีทหารพรานซึ่งเป็นลูกน้องของ พล.ต.ขัตติยะ มาร่วมรักษาความปลอดภัยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครของ จ.จันทบุรี ขณะที่ กระทรวงมหาดไทยมีรายงานตัวเลขผู้เข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้ประมาณ 6,000 คน


แฉเอกสารสนามกอล์ฟรุกป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงต่างอยู่ที่พื้นที่ชุมนุมกันพร้อมหน้า อาทิ นายจตุพร นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายวีระ นพ.เหวง โตจิราการ นายสุพร นายจรัล ดิษฐาภิชัย นายชินวัตร หาบุญพาด

เวลา 16.00 น. นายจตุพร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสนามกอล์ฟบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนว่า มีเอกสารหลักฐานชัดเจนว่า สนามกอล์ฟบนเนื้อที่กว่า 4,012 ไร่ แห่งนี้สร้างทับพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติ พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พื้นที่ป่าสาธารณะ รวมถึงพื้นที่ป่าถาวร เพราะเมื่อดูจากเอกสารภาพถ่ายทางอากาศและเอกสารที่เกี่ยวกับการออกโฉนดและการซื้อขายที่ดินแห่งนี้ มีการทำนิติกรรมอำพราง

นายจตุพรกล่าวว่า ที่ดินสนามกอล์ฟแห่งนี้ต้องแยกออกเป็น 2 ประเด็นใหญ่ คือ กรณีแรกเรื่องการบุกรุกป่าสงวน 482 ไร่ ซึ่งที่ผ่านมา กรมป่าไม้มาตรวจสอบพบมีการบุกรุกป่าจริง จึงยื่นฟ้องบริษัทสวนจันทบุรีฯ แต่เรื่องยังติดอยู่ที่อัยการจังหวัดจันทบุรี และขณะนี้ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด จึงอยากถามเจ้าหน้าที่ซึ่งเกี่ยวข้องว่าเหตุใดเรื่องนี้จึงได้ล่าช้า

ปูดมีเงื่อนงำฉ้อโกงชาวบ้าน

นายจตุพรกล่าวว่า ส่วนกรณีที่ 2 เป็นเรื่องการฉ้อโกงประชาชน มีกระบวนการออกโฉนดปลอมของนายหน้าขายที่ดินนำไปขายให้ชาวบ้านในราคา 300,000 บาท ซึ่งหลังจากชาวบ้านจ่ายเงินและลงนามมอบอำนาจให้นายหน้าคนดังกล่าวไปแล้ว ก็เกิดกระบวนการปลอมแปลงเอกสารจากชาวบ้านซื้อที่ดินเป็นชาวบ้านขายที่ดิน ก่อนนำไปขายต่อให้ผู้บริหารคนหนึ่งของธนาคารกรุงเทพในราคา 375 ล้านบาท ภายหลังจากวันเซ็นมอบอำนาจของชาวบ้านเพียง 8 วัน และปัจจุบันนายหน้าขายที่ดินคนดังกล่าวได้เสียชีวิตไปแล้วอย่างมีเงื่อนงำ

"เรื่องดังกล่าวเห็นได้ว่ามีการฉ้อโกงชาวบ้าน เนื่องจากชาวบ้านไม่ได้ที่ดิน ต้องสูญเสียเงินและยังถูกกรมสรรพสามิตเรียกเก็บภาษีย้อนหลังอีก 12 ล้านบาท ชาวบ้านจึงได้ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง หลังจากนั้นจึงถูกกลุ่มผู้มีอิทธิพลเข้ามาคุกคาม ไล่ยิง เผาบ้าน จนชาวบ้านที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องต้องหลบหนีออกนอกพื้นที่ ซึ่งคดีนี้ศาลจะนัดตัดสินในวันที่ 25 กุมภาพันธ์"

โยงสัมพันธ์"เปรม-แบงก์ดอกบัว"

นายจตุพรกล่าวว่า อยากตั้งข้อสังเกตว่า การที่อดีตอธิบดีกรมที่ดินออกมาระบุว่า โฉนดที่ดินผืนนี้ถูกต้อง ซึ่งต่อมาได้ดิบได้ดีเป็นถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยในสมัยรัฐบาล คมช. ทำให้เห็นว่าบุคคลนี้มีส่วนเกี่ยวข้องและมีสายสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกับ พล.อ.เปรม และขณะนี้อธิบดีที่ออกโฉนดสมัยนั้นกำลังถูกตรวจสอบโดย ป.ป.ช. สาเหตุที่มี พล.อ.เปรมเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ เพราะมาเป็นประธานในวันเปิดสนามกอล์ฟ อีกทั้งยังมีห้องที่ชื่อรัฐบุรุษอยู่ในสนามกอล์ฟแห่งนี้ด้วย และที่ผ่านมา พล.อ.เปรมได้มาเล่นกอล์ฟที่นี่หลายครั้ง ประกอบกับหลังจากที่ พล.อ.เปรมพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ยังได้เป็นที่ปรึกษาของธนาคารกรุงเทพ ซึ่งถือหุ้นใหญ่ของสนามกอล์ฟแห่งนี้

นายจตุพรกล่าวอีกว่า ขอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบการถือครองที่ดินของบริษัทสวนจันทบุรี หลังจากนี้ นปช.จะดาวกระจายไปยื่นหนังสือต่อกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป่าไม้ กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมที่ดิน ให้ตรวจสอบการถือครองที่ดินดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ และจะขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเข้ามาตรวจสอบกระบวนการกู้เงินมาซื้อที่ดินดังกล่าว ส่วนเดือนหน้าจะไปยัง จ.เชียงใหม่ เพื่อทวงพื้นที่ซึ่งบุกรุกป่าสงวนคืนให้กับแผ่นดิน

เปิดอีกข้อมูลใหม่รุกที่"ภูเก็ต"

นางมยุรี เศวตาศัย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงอยุธยา ซึ่งระดมคนเข้าร่วมชุมนุมที่เขาสอยดาว กล่าวว่า มีตำรวจและหน่วยงานด้านความมั่นคงมาสังเกตการณ์บันทึกภาพ ส่วนตนมีข้อมูลใหม่เกี่ยวกับการบุกรุกที่ดินป่าสงวนของผู้มีอำนาจฝ่ายรัฐบาล และนักการเมือง พร้อมกลุ่มนายทุนซีกรัฐบาลที่บุกรุกสร้างสนามกอล์ฟแห่งหนึ่งใน อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ ซึ่งนำเรื่องทั้งหมดเสนอไปให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบ แต่เรื่องยังคงเงียบอยู่ ดังนั้น จะนำข้อมูลทั้งหมดไปส่งมอบให้กับแกนนำ นปช.เปิดโปงตีแผ่ให้สังคมรับทราบต่อไป


**********บทความเคียงข่าว*********

“เขาสอยดาว” สู่การปฏิรูปการจัดการป่าไม้ที่ดินในสังคมไทย

โดย ประชา ธรรมดา



ยุทธการเปิดโปงกรณีเขาสอยดาว ของคนเสื้อแดง ได้ตอกย้ำให้สังคมไทยได้เห็นถึงเหล่าอภิสิทธิ์ชนในสังคมไทย ที่เข้าครอบครองทรัพยากรธรรมชาติอันเป็นสมบัติของแผ่นดินเหมือนเช่นเขาสอยดาว

ยุทธการเปิดโปงกรณีเขาสอยดาว ของคนเสื้อแดง ได้ตอกย้ำให้สังคมไทยได้เห็นถึงการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ

ยุทธการเปิดโปงกรณีเขาสอยดาว ของคนเสื้อแดง ได้ตอกย้ำให้สังคมไทยได้เห็นถึงอำนาจการจัดการป่าโดยอำนาจผูกขาดของกรมป่าไม้ ย่อมนำสู่การฉ้อฉลได้ไม่ยากนัก

ยุทธการเปิดโปงกรณีเขาสอยดาว ของคนเสื้อแดง ได้ตอกย้ำให้สังคมไทยได้เห็นถึงกฎหมายป่าไม้ที่ล้าหลังไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงและการเลือกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ป่าไม้

ยุทธการเปิดโปงกรณีเขาสอยดาว ของคนเสื้อแดง ได้ตอกย้ำให้สังคมไทยได้เห็นถึงความเป็นคนดีมีศีลธรรม คนร่ำคนรวย คนมีหน้ามีตาในสังคมที่น่าตรวจสอบกันยิ่งนัก

ยุทธการเปิดโปงกรณีเขาสอยดาว ของคนเสื้อแดง ได้ตอกย้ำให้สังคมไทยได้เห็นถึงความไม่ยุติธรรมและสองมาตรฐานในสังคมไทย

กรณีเขาสอยดาว ในอีกด้านหนึ่งย่อมสะท้อนให้เห็นถึง ความขัดแย้งในการจัดการปัญหาป่าไม้ที่ดินในประเทศไทยซึ่งเมื่อมีกระบวนการตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์และการใช้ประโยชน์ที่ดินในหลายพื้นที่

พบว่า มีกระบวนการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินโดยมิชอบ เช่น การออกเอกสารสิทธิ์ในที่สาธารณะประโยชน์ การออกเอกสารสิทธิ์ในที่ป่าชุมชนที่ชาวบ้านดูแลร่วมกัน การออกเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ลาดชันเกิน 35 เปอร์เซ็นต์ การออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินของคนอื่นที่มี ส.ค.1 อยู่แล้ว การปลอมแปลงเอกสารเพื่อออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน ทีดินรกร้างว่างเปล่ารอเก็งกำไรจากการขาย ที่ดินรกร้างว่างเปล่าติดหนี้ธนาคาร เป็นต้น

ซึ่งมีรูปแบบการฉ้อโกง เช่น กรณี ส.ค.บินมาจากต่างที่ กรณีการกล่าวอ้างการได้สิทธิโดยมีชื่อมาจากคนตาย หรืออ้างชื่อเจ้าของสิทธิว่าตายไปแล้วทั้ง ๆ ที่ยังมีชีวิตอยู่ปัจจุบัน รวมทั้งกรณีการออก สปก.4-01 ให้นายทุนอิทธิพลมิใช่เกษตรกร เป็นต้น

ล้วนแล้วเป็นขบวนการโกงที่ดินโดยการร่วมมือกันของกลุ่มอภิสิทธิ์ชนนายทุนอิทธิพล เจ้าที่ดิน นักการเมือง ทหาร ข้าราชการใหญ่ ฉ้อฉลกับข้าราชการกรมป่าไม้ กรมที่ดิน สปก.บางหน่วยบางคนทั้งสิ้นซึ่งประชาชนคนธรรมดาคงมิอาจทำได้แน่นอน

และพวกเขาเหล่านั้นที่โกงที่ดินก็ล้วนร่ำรวยและมีที่ดินจำนวนไม่น้อยอยู่แล้ว

ขณะที่ชาวบ้านผู้ยากจน ผู้ลงแรงบุกเบิกที่ทำกินทำการผลิตเพื่อมีชีวิตอยู่รอดในสังคมเกษตรกรรม กลับถูกกฎหมายกรมป่าไม้หลายฉบับ อ้างว่าบุกรุกพื้นที่ป่าทั้งๆที่กฎหมายมาทับที่ชาวบ้านผู้ยากจนในภายหลัง หรือแม้แต่ชาวบ้านอาจจะมาอยู่ภายหลังการประกาศพื้นที่ป่าด้วยเงื่อนไขความจำเป็นของชีวิต

หรือการพัฒนาที่สร้างปัญหาให้กับพวกเขาต้องหลุดจากที่ทำกินเดิม จำต้องบุกเบิกที่ทำกินเพื่อมีชีวิตอยู่รอด ภายใต้ที่รัฐไทยไม่มีนโยบายปฏิรูปที่ดินหรือกระจายการถือครองที่ดิน กลับถูกกฎหมายบังคับกับพวกเขายังกับพวกเขาเป็นดั่งอาชญกร เหมือนเช่นขณะนี้ที่กรมป่าไม้ที่กำลังฉวยโอกาสอ้างมาตรฐานเดียวกับคนจนที่เขายายเที่ยง หรือชาวบ้านกลุ่มใดเปิดโปงความไม่ชอบมาพากลในการยึดครองที่ดินโดยมิชอบก็ต้องถูกสังหารเหมือนเช่นกรณี นายสมพร พัฒนภูมิ คนจนไร้ที่ดิน จังหวัดสุราษฎธานีย์

สรุปรวบรัดได้ว่า นอกจากต้องจัดการเหล่าอภิสิทธิ์ชน ทั้งหลายในการยึดครองทรัพยากรป่าไม้ที่ดินแล้ว

ถึงเวลาปฏิรูปการจัดการป่าไม้ที่ดินในสังคมไทย โดยไม่ปล่อยให้กรมป่าไม้ กรมที่ดิน สปก. ผูกขาดอำนาจจัดการแต่เพียงฝ่ายเดียว

และต้องมีนโยบายปฏิรูปที่ดินหรือกระจายการถือครองที่ดิน เพื่อความยุติธรรมในสังคมด้วย

ใช่หรือไม่?