WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 27, 2011

ผู้ว่าสงขลาเล็งทำโครงการประกันผู้ต้องหาคดีป่วนใต้

ที่มา ประชาไท

ผู้ว่าสงขลาเยี่ยมคุกคดีความมั่นคง เล็งทำโครงการประกันผู้ต้องหาคดีป่วนใต้ ใช้ผู้นำสี่เสาหลักและตำแหน่งผู้ว่ารับรอง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 26 ธันวาคม 2554 ที่ห้องประชุม 1 เรือนจำกลางสงขลา นายกฤษฏา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เดินทางเข้าไปพบปะกับผู้ต้องหาในคดีความมั่นคง ที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้แก่ จะนะ นาทวี เทพาและสะบ้าย้อย จำนวนประมาณ 20 คน ที่อยู่ระหว่างการฝากขังในเรือนจำกลางสงขลา

ระว่างพบปะนายกฤษฎา ได้พูดคุยกับผู้ต้องหากลุ่มดังกล่าวถึงนโยบายในการสร้างสันติสุขและแนวทาง การสร้างสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลให้ผู้ต้องหาคดีความ มั่นคงฟัง

นายกฤษฎา เปิดเผยว่า ในเดือนมกราคม 2555 นี้ตนจะเรียกประชุมนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและโต๊ะอีหม่ามในพื้นที่ 4 อำเภอดังกล่าว เพื่อแจ้งว่า ตนจะขยายโครงการศูนย์ยะลาสันติสุข หรือโครงการประกันตัวผู้ต้องหาคดีความมั่นคงโดยให้ผู้นำชุมชนและผู้ว่า ราชการจังหวัดเป็นผู้รับรอง มาดำเนินการในพื้นที่จังหวัดสงขลาด้วย

นายกฤษฎา เปิดเผยต่อไปว่า ผู้ต้องหาที่จะเข้าโครงการนี้ได้ ต้องมีเงื่อนไข คือ 1.ต้องมีความจริงใจต่อกัน โดยหากได้รับประกันตัวแล้วจะไม่หลบหนี 2.การดำเนินคดีต้องเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งหากศาลพิพากษาลงโทษก็ต้องดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม และ 3.ต้องให้ผู้นำชุมชนหรือผู้นำสี่เสาหลัก ได้แก่ ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ โต๊ะอีหม่ามและผู้นำตามธรรมชาติ หมายถึง บุคคลที่ประชาชนให้ความเคารพนับถือในชุมชน เป็นผู้รับรองก่อน จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดก็จะรับรองตามไปด้วย เพื่อรับรองว่า ผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัวตามโครงการนี้ จะไม่ทำความผิดอื่นๆ อีกหลังจากได้รับการประกันตัวแล้วและจะไม่หลบหนี

“ระหว่างนี้ให้ผู้ต้องหาทุกคนได้ปรึกษาหารือกับครอบครัวก่อนตัดสินใจเข้าร่วมโครงการนี้” นายกฤษฎา กล่าว

นายอุดม คุ่ยณรา ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสงขลา กล่าวว่า เห็นด้วยกับโครงนี้เพราะนายกฤษฎา เคยทำมาแล้วเมื่อครั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดยะลามาก่อนหน้านี้ ที่จังหวัดยะลาและประสบความสำเร็จดี

นายอุดม กล่าวว่า โครงการนี้สามารถช่วยให้ผู้ต้องขังได้กลับอยู่กับครอบครัวและชุมชนที่เขาเคย อยู่ และสามารถพิสูจน์ความจริงใจของผู้ต้องหาได้ โครงการนี้อาจตอบโจทก์ความไม่เป็นธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ใน มิติหนึ่ง ซึ่งอาจส่งผลไปถึงการแก้ไขปัญหาในภาพรวมได้

ผู้ต้องหาในคดีความมั่นคงรายหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการฝากขังในเรือนจำกลางสงขลา กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะเข้าโครงการนี้ดีหรือไม่ เพราะหากได้รับการประกันตัวออกไปแล้ว จะได้รับความปลอดภัยหรือไม่ เพราะเคยมีผู้ต้องหาที่ได้การประกันตัวออกไปแล้ว ถูกทำร้ายร่างกาย