WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, January 30, 2012

“สุรชัย แซ่ด่าน” เขียนจดหมายร้องนำผู้ต้องหา 112 ไปคุกพิเศษ แดงเชียงใหม่ส่งโปสการ์ดให้กำลังใจ

ที่มา ประชาไท

เปิดจดหมาย “สุรชัย แซ่ด่าน” ถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้นักโทษ 112 ควรจะถูกส่งไปยังสถานควบคุมพิเศษ ไม่เพียงแต่ผู้อยู่ระหว่างพิจารณาคดีแต่รวมถึงผู้ที่ถูกตัดสินเด็ดขาดแล้ว ด้วย ด้านแดงเชียงใหม่ยังไม่ลืม ส่งโปสการ์ดให้กำลังใจ

29 ม.ค. 55 – สถานีวิทยุชุมชนสร้างสรรค์สังคมเชียงใหม่ FM 99.15 MHz จัดรายการซีรี่ย์ “นักโทษการเมืองที่ชื่อ ‘สุรชัย แซ่ด่าน’ …เราจะไม่ทอดทิ้งกัน” ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. – 2 ก.พ. 55 โดยในวันนี้ (29 ม.ค.) ทางสถานีได้จัดการเสวนาและไลน์สัญญาณทางวิทยุชุมชน โดยมีดีเจซาร่าตัวแทนแดงสยามจากส่วนกลาง มาพูดคุยกับผู้ฟังทางเชียงใหม่

นายจักรพันธ์ บริรักษ์ (ดีเจหนึ่ง) กล่าวว่าอาจารย์สุรชัยได้เดินทางมาเชียงใหม่หลายครั้ง และมีบรรดากลุ่มคนเสื้อแดงกลุ่มต่างๆ เชิญไปปราศรัยบ่อยครั้งไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มน้อย กลุ่มย่อยต่างๆ สุรชัยไม่เคยปฏิเสธ ก่อนหน้านี้สุรชัยเคยเดินสายพูดคุยเรื่อง ม.112 ที่ จ.เชียงใหม่ มีการลงชื่อเพื่อร่วมแก้ไขมาก่อนหน้านี้ แต่ตอนนี้ไม่รู้ว่ากิจกรรมนั้นหายไปไหนเมื่อกระแสสุรชัยเงียบไป

ด้านดีเจซาร่ากล่าวว่าอาจารย์สุรชัยจะขึ้นศาลอีกครั้งในวันที่ 28 ก.พ. 55 ซึ่งจะเป็นการพิพากษาหลังจากที่การนัดสืบพยานที่ผ่านมาไม่มีการสู้คดีที่รวม ไว้ที่ดีเอสไอ 5 คดี (รวมทั้งหมดทั้งหมดมี 6 คดี) แต่คดีที่ สน.ชนะสงคราม ที่เป็นการปราศรัยที่สนามหลวงเมื่อปี 51 นั้นอาจารย์สุรชัยจะต่อสู้คดีอยู่

โดย 5 คดีที่ไม่มีการสู้คดีนั้นประกอบไปด้วยคดีที่ สน.โชคชัย เป็นการปราศรัยที่อิมพีเรียล, คดีที่ สน.วังทองหลาง เป็นการปราศรัยที่วัดสามัคคีธรรม, คดีที่ จ.อุดร, คดีที่ จ.ราชบุรี และคดีที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นการปราศรัยที่ อ.ดอยสะเก็ด

ในด้านขวัญกำลังใจนั้น ยังมีพี่น้องเสื้อแดงทยอยไปเยี่ยมอาจารย์สุรชัยอยู่ตลอด และถึงแม้ใน 5 คดีที่กล่าวไปนั้นสุรชัยจะแถลงไม่สู้คดี แต่ดีเจซาร่ากล่าวว่าสุรชัยยังยึดมั่นในหลักการเดิมคือเสรีภาพในการแสดงความ เห็นของประชาชนอยู่เช่นเดิม

โดยหลังการเสวนาได้มีการมอบโปสการ์ดที่เสื้อแดงเชียงใหม่ได้ทยอยมาเขียน ให้สุรชัยตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมาให้ตัวแทนแดงสยามนำไปมอบให้สุรชัยที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป

ทั้งนี้ตัวแทนแดงสยามได้มีการเปิดเผยจดหมายร้องขอความเป็นธรรม ถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ (เขียนในวันที่ 20 ม.ค. 55) โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ …

แดน 6 เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

เรื่อง ร้องขอความเป็นธรรม
เรียน อธิบดีกรมราชทัณฑ์

กระผม นช. สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ผู้ต้องหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กราบเรียนขอความเป็นธรรมในกรณีการตีความเรื่อง “สถานภาพการเป็นผู้ถูกกล่าวหาทางการเมือง” เพื่อนำไปควบคุมขังสถานควบคุมพิเศษ ดังต่อไปนี้

การพิจารณาว่า ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นผู้ต้องหาทางการเมืองมีเหตุจูงใจทางการเมือง ในการกระทำผิดอยู่ในข่ายจะถูกนำไปควบคุมยังสถานควบคุมพิเศษหรือไม่

เรื่องนี้ต้องพิจารณาที่กระบวน การทางความคิดของผู้กระทำผิด และพฤติกรรมของการกระทำผิด รวมทั้งสถานการณ์ทางสังคมและการเมืองในขณะนั้นด้วย

ข้อ 1 ผู้กระทำผิดมีความคิดทาง การเมืองหรือไม่ ต่อเนื่องยาวนานแค่ไหน เพราะถ้าเป็นความผิดทางความคิดก็จะเป็น “นักโทษทางมโนธรรม” ถือได้ว่าเป็นการเมืองขั้นสูง เหนือกว่าแค่การมาชุมนุมทางการเมืองเสียอีก

ข้อ 2 พฤติกรรมการกระทำผิดเกิด จากอะไร ถ้าเกิดจากการแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นระบบถึงปัญหาของบ้านเมือง ชี้เหตุชี้ผลและหนทางการแก้ไขปัญหา ไม่มีเจตนาดูหมิ่น หมิ่นประมาทหรืออาฆาตมาดร้ายแต่อย่างใด เพียงผิดพลาดในการนำเสนอ จึงย่อมไม่ใช่อาชญากรที่ชั่วร้าย แต่เป็นการกระทำผิดทางการเมือง

ข้อ 3 สถานการณ์ที่มีการกระทำผิด ก็อยู่ในช่วงที่มีการนำสถาบันมาเป็นข้ออ้างสร้างความขัดแย้งทางการเมือง เช่นเรื่อง “ขบวนการล้มเจ้า” จนเป็นเหตุที่ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ ถึงขั้นกระทำความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

เมื่อรวมสามเหตุผลนี้มาพิจารณา จึงสรุปได้ว่าผู้ถูกกล่าวหาว่า กระทำผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 ในปัจจุบันมีสถานภาพทางการเมืองอย่างไม่อาจ ปฏิเสธได้และควรจะถูกส่งไปยังสถานควบคุมพิเศษยิ่งกว่าคดีทางการเมืองอื่นๆ และไม่เพียงผู้อยู่ระหว่างพิจารณาคดีแต่รวมถึงผู้ที่ถูกตัดสินเด็ดขาดแล้ว ด้วย

เพราะเป็นคดีที่มีความอ่อนไหว มีแรงเสียดทานสูงอีกทั้งไม่มีความปลอดภัย เพราะที่ผ่านมามีการถูกทำร้าย โดยการรู้เห็นเป็นใจจากเจ้าหน้าที่ มีการกดขี่ ข่มเหงรังแก และแสดงอาการดูถูกเหยียดหยามจากเจ้าหน้าที่ ประเภทที่เรียกว่า “หัวเหลือง” หรือที่นิยมชมชอบพรรคการเมืองต่างขั้วกับรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งกรมราชทัณฑ์ที่ผ่านมาไม่เคยเหลียวแลคุ้มครอง (เรื่องนี้สามารถสอบสวนย้อนหลังได้)

จากการที่กราบเรียนมาทั้งหมดนี้ เป็นเหตุผลในการพิจารณาว่ากระผมและผู้ต้องหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มีสถานภาพทางการเมือง และกรมราชทัณฑ์ควรส่งไปควบคุมยังสถานควบคุมพิเศษ

หวังในความกรุณาจากท่านอธิบดีกรมราชทัณฑ์

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ลายเซ็นต์

(น.ช.สุรชัย แซ่ด่าน)

ทั้งนี้กิจกรรมซี่รี่ "นักโทษการเมืองที่ชื่อสุรชัยแซ่ด่าน เราไม่ทอดทิ้งกัน" ที่ทางสถานีได้จัดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. 55 นั้น เป็นการปูเรื่องก่อนการนัดสืบพยานและตัดสินคดีสุรชัย ส่วนกรณีนักโทษคดี 112 คนอื่นๆ นั้นทางสถานีก็จะจัดกิจกรรมต่อไปเรื่อยๆ รวมถึงกับการพูดถึงการรณรงค์แก้ไข ม.112 ที่ทางสถานีได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง