WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, March 1, 2008

สุสานคนเป็น

หาญกล้ามากๆ สำหรับ “รัฐบาลหมัก 1”จากวันแรกที่เริ่มทำงาน วันที่ 7 ก.พ. จนถึง 29 ก.พ. พวกเขา...ได้สร้าง ทฤษฎี “โดมิโน” เด้งข้าราชการผู้ใหญ่ ไปแล้วถึง4 คน คนแรก...นายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสวบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถูก “คำสั่งฟ้าผ่า” ของ นายสมพงษ์อมรวิวัฒน์ รมว.ยุติธรรม เด้งพ้นหน่วยงานต้นสังกัด เมื่อวันที่ 22ก.พ.หรือ 15 วันแห่งการทำงานของ “รัฐบาลหมัก 1”ถัดไปอีก 3 วัน วันที่ 25 ก.พ. นายไชยา สะสมทรัพย์รมว.สาธารณสุข มีคำสั่งโยกย้าย น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดลเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในฐานะ...ประธานคณะกรรมการต่อรองราคายาในการประกาศซีแอลไปดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข3 วันต่อมา วันที่ 28 ก.พ. มีคำสั่งด่วนจาก รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี นายจักรภพ เพ็ญแข ให้ย้าย นายปราโมช รัฐวินิจ

อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ให้มาช่วยราชการที่ทำเนียบรัฐบาลรุ่งขึ้นอีกวัน วันที่ 29 ก.พ. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ก็มีคำสั่งปลด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส พ้นจากตำแหน่ง ผบ.ตร.โดยให้ไปช่วยราชการที่สำนักนายกฯการปลดข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ต่อเนื่องในห้วง 8 วัน มากถึง4 คน 4 หน่วยงานครั้งนี้ต้องบอกว่า...หาญกล้าจริงๆหาญกล้าตั้งแต่...ระดับ รมต.สำนักนายกฯ ไปจนถึงตัวนายกรัฐมนตรีเองแล้วก็ใช่ว่า...ทฤษฎี “โดมิโน” เด้ง ขรก.ผู้ใหญ่ จะหยุดอยู่แค่นี้หลายคนที่อยู่ในข่ายว่าจะต้อง “โดนย้าย” ทั้งที่เคยเป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ และพวกที่ไม่เคยเป็นข่าวมาก่อน ไม่ว่าจะเป็น...นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรมนางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)และอีกหลายๆ คนที่จะมีตามมา...หลังจากวันนี้ยิ่งเข้าใกล้ “ฤดูโยกย้ายกลางปี” ช่วง เม.ย. ด้วยแล้วทั้งข้าราชการระดับสูง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ฯลฯเชื่อว่า...คงจะมีข่าวในลักษณะเช่นนี้กระสานซ่านเซ็นออกมาเป็นระยะๆเช็กบิลแหลก?

คือ พาดหัวข่าว “บางกอกทูเดย์” ฉบับประจำวันที่ 26 ก.พ.ที่สื่อถึงความพยายามของ “รัฐบาลหมัก 1” ต่อการจะปรับเปลี่ยนโยกย้ายข้าราชการระดับสูงโดยเฉพาะกลุ่มคนที่ได้รับการสนับสนุนจาก คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)จนมีเสียงร่ำลือกันว่า...มากับ คมช. ก็ต้องไปกับ คมช.!!!คำถามที่มีตามมาในสังคมไทย หลังจากคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการผู้ใหญ่ นับจากนายสุนัยเรื่อยมาจนถึง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็คือ...“รัฐบาลหมัก 1” มีเหตุผลเพียงพอหรือไม่ กับคำสั่งย้ายข้างต้น???แม้จะมีเสียงของคนในซีกรัฐบาลบอกว่า...เมื่อรัฐบาลรับปากประชาชนระหว่างการเดินสายหาเสียง ช่วงเลือกตั้ง23 ธ.ค. และประกาศย้ำอีกครั้ง...ช่วงแถลงนโยบายฯ ต่อรัฐสภาจำเป็นอยู่เองที่รัฐบาลจะต้องเลือกใช้ข้าราชการ ซึ่งถือเป็นกลไกการทำงานที่สำคัญ เพื่อให้การปฏิบัติ...เกิดผลเป็นรูปธรรม และนำความสำเร็จมาสู่ประเทศชาติและประชาชนทั้งที่สัญญาไว้กับชาวบ้านและแถลงต่อรัฐสภาดังนั้น การโยกย้ายจึงเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้!!!แม้จะเป็นเหตุผลที่พอจะฟังขึ้นบ้าง แต่...การโยกย้ายข้าราชการผู้ใหญ่ในระยะเวลา “หายใจรดต้นคอ” ติดต่อกันเช่นนี้อาจดูไม่เป็นปกติธรรมดา จนสังคมต่างอดคิดไม่ได้ว่า...นี่คือการแก้แค้นเอาคืนกับ “เครือข่าย” หรือ“กาฝาก” จาก คมช. ยังคงหลงเหลือมาถึงรัฐบาลชุดปัจจุบัน

ถึงตรงนี้ ไม่ว่า...กระแสต่อต้าน คัดค้าน หรือสนับสนุนแม้กระทั่งความพยายามที่จะกล่าวโทษร้องทุกข์ หรือฟ้องร้องต่อ ศาลปกครอง ของข้าราชการเหล่านั้นคงไม่ทำให้ “จุดยืน” ของ “รัฐบาลหมัก 1” แปรเปลี่ยนไปพวกเขายังคงเดินหน้า...ปรับเปลี่ยนและโยกย้ายเพื่อความเหมาะสมดึงคนที่คิดว่า...สามารถจะสานต่อนโยบาย และนำไปปฏิบัติจนเกิดเป็นรูปธรรม มาแทนที่ใครก็ตามที่ตกอยู่ในข่าย “กาฝาก คมช.” หรือ พวกกระด้างกระเดื่องกระทั่ง อาจเป็นอุปสรรคต่อแผนงานของรัฐบาลชุดนี้หากข้าราชการเหล่านั้น ไม่ถูก “จองจำ” อยู่ใน “กรุ”ของต้นสังกัดเดิมของตัวเองแล้ว“ทำเนียบรัฐบาล” ก็จะถือเป็น “กรุเก่าแก่” หรือ“สุสานคนเป็น” ที่ใหญ่มากๆ และสามารถจะรองรับข้าราชการระดับสูงได้นับสิบนับร้อยคนหากมีคำสั่งจาก...คนกุมนโยบาย ลงมาน่าสนใจตรงที่ว่า...ข้าราชการกลุ่มที่ถูกคำสั่ง “โยกย้าย” และกำลังจะถูก

“โยกย้าย” จะ “แก้ลำ” ต่อคำสั่งเบื้องต้นอย่างไร???กลุ่มที่ประกาศตัวเป็นกลุ่มการเมืองภาคประชาชน เช่นกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มอื่นๆจะกดดันและต่อต้านคำสั่งของ “รัฐบาลหมัก 1” หรือไม่?อย่างไร?ประชาชนทั่วไปจะเห็นด้วยหรือไม่กับ กลุ่มพันธมิตรฯกระทั่ง ออกมาชุมนุมประท้วงและคัดค้านคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายที่พวกเขาเห็นว่า...มันไม่เป็นธรรม!!!
ท่าทีของฝ่ายค้าน ผู้ประกาศตนเป็น “รัฐบาลเงา” จะเข้ามาช่วยเหลืออะไรได้
บ้าง???“รัฐบาลหมัก 1” จะวางตัวอย่างไร หากมีกระแสต่อต้านทั้งบนดินและใต้ดิน???ที่สำคัญ ทำเนียบรัฐบาลจะถูกมองว่าเป็น...แหล่งพักพิงของบรรดาข้าราชการในซีก คมช. จนทำให้ภาพลักษณ์ความเป็น...ออฟฟิศของรัฐบาล และ นายกฯสมัคร หมองไปหรือไม่???ใจคอ...จะปล่อยให้ทำเนียบรัฐบาล กลายเป็น “สุสานคนเป็น” รองรับพวกตกงาน เพราะ...“เปลี่ยนสีไม่เป็น” กระนั้นหรือ???