WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, March 12, 2010

ดร.ไชยันต์:อย่าชูคำขวัญ'การต่อสู้ครั้งสุดท้าย'

ที่มา Thai E-News


มันต้องมองไปยาว ๆ เมื่อเรารู้อย่างนี้ เสื้อแดงที่จะเผด็จศึก เป็น Strategy ที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ยุบสภาก็ไม่ใช่ทางที่เขาเลือก ต้องปล่อยไว้แบบนี้ แพร่ความคิดแบบนี้ออกไปเยอะ ๆ สะสมขยายมวลชน เหมือนเซาะที่ฐาน สมมติไปล้มด้วยกำลัง กำลังก็ไม่มี เอาก้านกล้วยไปสู่เค้าไม่ได้ พวกกลุ่มที่ใจร้อนจะทำยังไง ยึดทำเนียบเหรอ? ประณามการรัฐประหารเหรอ? เอาปืนยิงปลาไปสู้กับเขาไม่ได้ ลองดูอีกทีว่าประชาธิปัตย์จะถูกยุบพรรคไหม แต่คงไม่โดน เรื่องอภัยโทษก็อย่าหวัง ไม่มีทางเกิดขึ้น

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์


สัมภาษณ์ รศ.ดร.ไชยันต์ รัชชกูล อาจารย์ประจำสถาบันศาสนา วัฒนธรรม และสันติภาพ มหาวิทยาลัยพายัพ
: การเมืองในสถานการณ์แหลมคม


การเผด็จศึก และคำขวัญ “การต่อสู้ครั้งสุดท้าย” เป็น Wishfull thinking คิดฝันไปเอง ยากนะที่ทหารจะมาเข้าข้างคนเสื้อแดง เพราะโอกาสชนะยาก ถ้าเป็นสมัยอื่น รัฐบาลล้มไปแล้ว แต่ประชาธิปัตย์ล้มไม่ได้ ก็เลยปริ่มน้ำไปเรื่อย ฝ่ายไหน ใครบ้างที่สนับสนุนรัฐบาลชุดนี้ ก็รู้ๆกันอยู่แล้ว 'Three in One' นะ

ทีนี้ถ้าจะให้เปลี่ยนแปลงขั้นเด็ดขาด ต้องเปลี่ยนที่ความคิด ตอนนี้เราไม่ต้องการให้เลือดตกยางออก เหมือนจะเอาเราไปต่อยกับเขาทราย จะต่อยกันยังไง ยกตัวอย่างมาร์กอส มีแต่คนด่ามาร์กอสกันทั้งนั้น เหลือฐานมวลชนอยู่นิดเดียว คนไม่เอา มีแต่คนเกลียดมาร์กอสไปทั่ว เลยลามไปถึงกองทหารด้วย เมืองไทยยังไม่ใช่อย่างนั้น และการเปลี่ยนที่สำคัญ คือการเปลี่ยนที่ความคิดคน สิ่งสำคัญทางพื้นฐานกว่า เสื้อแดงที่อยากชนะเร็ว คือเริ่มขี้เกียจแล้ว

จริงอยู่ตอนนี้มีมวลชนมาก แต่ก็ยังไม่พอที่จะเปลี่ยนในระดับพื้นฐาน คือตอนนี้ก็น่าดีใจแล้ว ตลอดสามปีที่ผ่านมา ที่จริงน่าจะดีใจกันนะ

สมมติได้หนึ่งล้านคนนะ คุณแห่ไปกรุงเทพหนึ่งล้านคน เขาก็ไม่ออกหรอก เพราะว่าผมมันอยู่ตรงที่ว่า ทำถึงขนาดนี้แล้ว เขาไม่ยอม พร้อมที่จะมีรัฐประหารด้วยซ้ำ แต่ที่น่ากลัวมากก็คือ ฝ่ายอำมาตย์ฯจะใช้โอกาสนี้ปราบปรามอย่างขนานใหญ่ เมื่อมองจากแง่มุมของเขา เขาอาจจะมองว่า ดีแล้วที่มึงมา มึงมาให้กูยิง ก่อนหน้านี้หาโอกาสไม่ค่อยเหมาะ คราวนี้เป็นโอกาสที่จะจัดการให้ราบ มีกำลังแค่ไหนไม่รู้ ตอนนี้อยู่ที่พลเอกเปรมไปแล้ว

เมื่อความเป็นไปได้ของสถานการณ์แหลมคม ในกรณีรัฐประหาร เหมือนกับกรณี 6ตุลา ก็อาจจะเกิดขึ้น ผมขอภาวนาให้ผมคิดผิด ผมเป็นกระต่ายตื่นตูมไปเอง

ต้องช่วยกันกระจายให้กว้างขวางว่า เป็นไปได้ที่ทางฝ่ายอำมาตย์จะปราบปรามใหญ่ และเราไม่สามารถจะปะทะกับเขาได้ด้วยกำลัง สถาณการณ์ไม่ดี เราก็กลับได้ วันหลังมาใหม่ก็ได้ กรุงเทพฯไม่ไกล ถือว่าคราวนี้เป็นการซ้อมใหญ่เอาไว้