WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, October 21, 2010

คลิปลับสะเทือน'ปชป.-ศาลรธน.'

ที่มา ข่าวสด

คอลัมน์ รายงานพิเศษ



ผลการนำคลิปลับลงเผยแพร่ในเว็บไซต์ นำมาซึ่งข้อกังขาของสังคม

เพราะตัวเอกของเรื่องคือนายวิรัช ร่มเย็น ส.ส.ระนอง หนึ่งในทีมกฎหมายต่อสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กับนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรม นูญ พบปะกันในร้านอาหารแห่งหนึ่ง

ถูกโยงใยว่าเป็นการล็อบบี้เพื่อให้ช่วยเหลือคดียุบพรรคประชาธิปัตย์

คลิปลับจะมีผลต่อรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ ตุลาการศาลรัฐธรรรมนูญและการตัดสินคดียุบพรรคมากน้อยแค่ไหน มีความเห็นจากหลายคน ดังนี้



ไชยันต์ ไชยพร

หัวหน้าภาควิชาการปกครอง

คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย



คลิ ปลับดังกล่าวเป็นการลดความน่าเชื่อถือทั้งของพรรคประชาธิปัตย์และกระบวนการ ยุติธรรมเป็นอย่างมากหากไม่สามารถเคลียร์ตัวเองได้ ดังนั้นต้องดูผลสอบ สวนว่าจะออกมาอย่างไรก่อน

พรรคประชาธิปัตย์และศาลรัฐธรรมนูญควรระมัด ระวังเรื่องนี้ตั้งแต่แรก แต่กลับปล่อยให้มีคลิปหลุด มีการถอดบทพูดคุยได้ถึงขนาดนั้น ก็ไม่รู้จะอธิบายแก้ตัวกันอย่างไร

เรื่อง นี้มีผลต่อคดีแน่นอน เพราะการตัดสินว่าไม่ยุบก็ต้องมีกระแสว่ามีการฮั้วกัน หากตัดสินว่ายุบ คงไม่มีใครว่าอะไร ปัญหามันจึงอยู่ที่ตรงนี้

แต่ ถ้ามองว่าตรงนี้เป็นการจัดฉากของพรรคเพื่อไทย ต้องบอกว่าคนระดับนายวิรัช ร่มเย็น ถูกจัดฉากจนมีบทพูดคุยขนาดนั้น ก็คงไม่ใช่ แตกต่างจากภาพพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่ปรากฏอยู่ในคลิปที่ 1 เข้าใจได้ว่านำภาพเก่ามาตัดต่อใส่

สิ่งที่รัฐบาลทำได้ในตอนนี้คือต้องรอผลการสอบสวนที่แน่ชัด

แต่ความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจากประชาชนย่อมลดน้อยลงไป



ภราดร ปริศนานันทกุล

วิปพรรคชาติไทยพัฒนา



เบื้อง แรกที่เห็นข่าวนำคลิปมาเผยแพร่ รู้สึกตกใจที่ทำกันถึงขนาดนี้ ซึ่งทำให้ความเชื่อมั่นที่ผู้คนมีต่อกระบวน การบางอย่างในบ้านเมือง ลดลงไปในทันที ถ้าเป็นอย่างนี้คงลำบาก

ที่ผ่านมาประชา ชนไม่ค่อยเชื่อมั่นในฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร และยังจะมีความเชื่อมั่นต่อฝ่ายตุลาการ

ข่าวคลิปในศาลรัฐธรรมนูญ ผมสงสัยว่า จะทำให้ความเชื่อมั่นลดน้อยลงไปหรือไม่

และยังส่งผลด้วยว่าถ้าไม่มีการยุบพรรคประชาธิปัตย์ จะรู้สึกว่ามีการฮั้วกันได้ แต่ถ้าถูกยุบก็เหมือนกับว่าถูกกดดันจากภายนอก

ทุก ฝ่ายต้องเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาเร็ว ส่วนผลตัดสินว่าจะยุบหรือไม่ยุบ อยู่ที่ดุลพินิจของศาลว่าจะต้องใช้ทั้งเหตุผลและหลักฐานความเป็นจริง

ส่วน รัฐบาลยังต้องเดินหน้าต่อไป แต่ถ้าถูกยุบ ก็เป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการที่จะเลือกตั้งกันใหม่ เมื่อถึงตรงนั้นแล้วค่อยมาว่ากันอีกที



ปริญญา เทวานฤมิตรกุล

อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน

คณะนิติศาสตร์

รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์



ผล กระทบเกิดขึ้นกับศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง และเป็นผลกระทบที่ค่อนข้างมาก เพราะนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ไม่ได้เป็นเพียงแค่เจ้าหน้าที่ศาลทั่วไป แต่เป็นถึงเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ ย่อมมีผลกระทบต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง ทั้งความน่าเชื่อถือของสาธารณะ รวมถึงมีผลต่อคดีการยุบพรรคประชาธิปัตย์พอสมควร

ในแง่ของการแก้ปัญหา นั้น การปลดนายพสิษฐ์ ออกนั้นถือว่าดีในระดับหนึ่ง แต่ศาลรัฐธรรมนูญต้องทำอะไรที่มากกว่านี้ เพื่อเรียกความน่าเชื่อถือในคดีการตัดสินคดียุบพรรคกลับคืนมา และต้องทำก่อนวันที่ศาลมีคำสั่ง พิพากษา เพื่อให้เกิดความกระจ่าง

ที่สำคัญต้องว่าไปตามเนื้อผ้า ตามข้อเท็จจริงข้อกฎหมาย เพราะหากคดีนี้เป็นคดีแรกที่ศาลจะพิจารณาตัดสินยุบพรรค ปัญหาจะน้อยกว่านี้

ใน ส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ที่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนความจริงขึ้นมา แล้วได้ผลสอบสวนว่าจริงตามที่นายวิรัช ร่มเย็น แถลงก่อนหน้านี้ว่าถูกขุดบ่อล่อปลา มันย่อมมีผลกระทบต่อพรรคอย่างแน่นอน เนื่องจากนายวิรัช เป็นทีมกฎหมายสู้คดียุบพรรค แม้จะเป็นการขุดบ่อล่อปลาจริง แต่ในเสียงของการสนทนากลับมีความเห็นที่ คล้อยตามกันไปกับนายพสิษฐ์ อยู่พอสมควร

ฉะนั้นเรื่องนี้พรรคประชาธิปัตย์จะต้องทำความจริงให้กระจ่าง เพราะส่งผลกระทบต่อพรรคโดยตรง

แต่ ในภาพรวม ต้องแยกแยะระหว่างตัวบุคคลและกระบวนการยุติธรรมออกจากกัน ไม่ว่าจะเป็นการกดดันศาลหรือกระบวนการใดๆ ต้องแยกแยะระหว่างตัวบุคคลและศาล กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยต้องอยู่ต่อไป มีปัญหาก็ต้องแก้ต่อไป



รณฤทธิชัย คานเขต

ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อแผ่นดิน



กรณี มีคลิปเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญเกิดขึ้น ไม่น่าเกี่ยวโยงกับการตัดสินคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ เพราะการตัดสินคดีต่างๆ ศาลท่านล้วนยึดถือบนความถูกต้องเป็นธรรม

จริงๆ แล้ว กรณีที่มีรูปบุคคลในคลิป ไม่น่าที่จะวิจารณ์กันเป็นเรื่องใหญ่โต ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่คนรู้จักกันจะนัดพบพูดคุยกัน เชื่อว่าความผูกพันส่วนตัวกับการตัดสินคดีความ เมื่อศาลนั่งอยู่บนบัลลังก์ ท่านจะแยกออกระหว่างความถูกต้องและความสัมพันธ์ส่วนตัว

ส่วนจะมี ขบวน การจัดฉาก ตามที่กล่าวหาโยนกันไปมาหรือไม่ ในแวด วงการเมืองเขารู้กันว่ามันเป็นวิชามาร ถือเป็นเรื่องธรรมดาของนักการเมือง แต่เชื่อว่าท้ายสุดแล้ววิชามารที่ว่าคงใช้ไม่ได้ผล และจำนนต่อหลักฐานข้อเท็จจริงไปเอง

ขณะที่การปลดเลขานุการประธานศาล รัฐธรรมนูญแบบฟ้าผ่า ไม่ถือเป็นสิ่งที่เกินความคาดหมาย และเป็นสิ่งที่ย้ำว่าศาลท่านคิดพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว

ยืนยันว่า กรณีคลิป กลุ่มบ้านริมน้ำในฐานะที่เข้าร่วมรัฐบาล ไม่รู้สึกกังวล และไม่คิดว่าจะส่งผลต่อการตัดสินคดียุบพรรค และไม่กังวลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ขอให้เป็นดุลพินิจของศาล เราไม่ขอก้าวล่วง ขอให้เราเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมของศาล



ทวี สุรฤทธิกุล

อาจารย์สาขาวิชารัฐศาสตร์

มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช



กรณี คลิปยุบพรรคประชาธิปัตย์ มีผลกระ ทบต่อพรรคประชาธิปัตย์มาก เพราะจากภาพลักษณ์ที่หากินบนความซื่อสัตย์ เมื่อเกิดเรื่องนี้ขึ้น ก็สะท้อนเหลี่ยมของกฎหมาย ที่พยายามใช้กระ บวนการกฎหมายเพื่อเอาชนะ

การ ไปดำเนินการนอกเหนือกฎหมาย ไม่รู้ว่ามีใครสั่งการหรือดำเนินการอย่างไรบ้าง เป็นเรื่องน่าสนใจ โดยจากผลสำรวจของประชาชนที่มองเรื่องนี้ทำให้พรรคเสื่อม น่าจะมีผลอย่างนั้นจริงๆ

แต่เรื่องนี้ไม่น่าส่งผลสั่นคลอนต่อการทำ งานของพรรคร่วมรัฐบาล ส่งผลกับประชาธิปัตย์โดยตรงเท่านั้น ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวดีว่าอาจจะรอดจากการถูกยุบพรรค แต่พอมีเรื่องคลิปออกมา หากพรรคประชาธิปัตย์รอด คนจะตีความว่ารอดมาได้เพราะการดำเนินการที่มีเลศนัย ไม่สง่างาม

แต่ ถ้าไม่รอดโดยถูกยุบพรรค น่าจะเป็นเรื่องดี สามารถ ฟื้นตัวขึ้นมาใหม่ได้ และมีผลดีต่อพรรคประชาธิปัตย์กลุ่มเก่า ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นแผนหรือเล่ห์กลอะไรหรือไม่ เพราะมีคนพูดเหมือนกันว่าเป็นเรื่องคนในพรรคเล่นกันเองก็มี

ส่วนความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยที่มีปัญหากันอยู่ คิดว่าไม่น่ามีผลต่อการอยู่รอดของรัฐบาล

เพราะ เรื่องคลิป พรรคภูมิใจไทยไม่กล้าซ้ำเติมพรรคประชาธิปัตย์ แม้จะได้โอกาสก็ไม่ซ้ำเติม พรรคภูมิใจไทยก็ระมัดระวัง ขนาดนายเนวิน ชิดชอบ สั่งห้ามคุยเรื่องการเมือง ก็ชัดเจนว่าไม่อยากให้กระทบกระเทือนกัน