WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, October 18, 2010

นักวิชาการอัดรบ.สร้างข่าวนักรบแดงรายวัน

ที่มา thaifreenews

ดร.เนศวร์ เจริญเมือง หัวหน้าสาขาวิชาการเมืองและการปกครอง
ภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ ม.เชียงใหม่


"ดร.ธเนศวร์"อัดรัฐบาลสร้างข่าวนักรบแดงรายวัน ย้ำไม่ใช่จะมาพูดฝ่ายเดียว

แนะแนวทางปรองดองต้องปล่อยตัวผู้ถูกจับกุม และปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม


ห้อง ประชุมสถานบริการวิชาการนานาชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่- กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ แนวร่วมกลุ่มเกษตรกร กลุ่มผู้ใช้แรงงานภาคเหนือ และ กลุ่ม นปช.เชียงใหม่ ร่วมเวทีสัมมนา ในหัวข้อ "อนาคต ประชาธิปไตย" มีตัวแทนจากหลายภาคส่วนเข้าร่วมสัมมนา กว่า 30 คน

โดย มีเนื้อหาสำคัญเป็นการแลกเปลี่ยนความ เห็นในการปฏิรูป ประเทศไทยในหลายภาคส่วนและหลายสถาบันที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันความ ขัดแย้งในสังคมในอนาคต มาตรการที่จะทำให้ประชาธิปไตยมีประชาธิปไตย อย่างยั่งยืน และการพัฒนาประชาธิปไตยที่มาจากการรับฟังความคิดเห็นของ ประชาชนจากทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง

ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง หัวหน้าสาขาวิชาการเมืองและการปกครอง ภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้บรรยายของโรงเรียน "นปช.แดงทั้งแผ่นดิน" กล่าวว่า ทุกคนอยากเห็นบ้านเมืองสงบ อยากเห็นประชาธิปไตยเกิดขึ้น อยากเห็นความร่วมมือในการที่จะทำให้ประเทศไทยกลับสู่ประชาธิปไตยอีกครั้ง สังคมประชาธิปไตยต้องเป็นสังคมที่คุยกันจะพูดข้างเดียวไม่ได้ เช่น ข่าวระเบิด เรื่องจริงเป็นอย่างไร ใครมีความเห็นอย่างไรก็ต้องคุยกัน ไม่ใช่จะมาพูดฝ่าย เดียว

สำหรับ แนวทางสู่ความปรองดอง อันดับแรกต้องเริ่มจากการปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมแล้วมาพิจารณาเรื่องศาลและ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เพราะตอนนี้สับสน คนที่อยู่บนเวทีไม่มีส่วนร่วมกับความรุนแรงกลับถูกจับ ทั้งยังไม่มีการไต่สวนพิจารณาตามกระบวนการ ขณะที่คนที่ก่อความรุนแรงกลับไม่มีการจับกุมทั้งที่มีหลักฐานเป็นภาพถ่าย ชัดเจน อันดับต่อมาคือต้องดูแลเอาใจใส่ครอบครัวที่ต้องสูญเสีย จากการสลายการชุมนุมหรือคนที่ป่วยอยู่ ซึ่งวิธีนี้จะนำไปสู่ความเข้าอกเข้าใจ กันมากขึ้น

ส่วน กรณีเหตุระเบิดและการจับกุม 11 นักรบแดง ที่รัฐบาลพยายามเชื่อมโยงถึงคนเสื้อแดง ดร.ธเนศวร์ กล่าวว่า รัฐบาลจะพูดอะไรก็พูดได้ แต่หากไม่มีหลักฐานฟังแล้วก็น่าเบื่อ การที่รัฐบาลออกมาพูดอย่างนี้ไม่เกิด ผลดีกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะกับภาคการลงทุนที่ต้องขาดความเชื่อมั่นส่วนนักรบแดงมีจริงหรือไม่ ไม่เชื่อ คนไทยไม่ใช่คนโง่ ที่ผ่านมาการชุมนุมกี่ครั้งก็ไม่เคยเห็นมีปัญหา แต่รัฐบาลกลับพยายามสร้างภาพ และบอกว่ามีปัญหา

"นัก รบแดงผมว่าไม่มี แต่ถ้าจะมีอาจมีเป็นบางคนที่ทำตัวแปลก ๆ แต่น้อยมาก ผมคิดว่าประเด็นสำคัญคือการหาหลักฐานมาเปิดเผยต่อสังคม รัฐบาลพูดไป อย่างนี้ก็เหมือนเด็กเลี้ยงแกะ กลายเป็นเรื่องตลกขบขัน รัฐบาลก็ไม่น่าศรัทธา นักข่าวต่างประเทศก็เริ่มไม่ให้ราคาแล้วเพราะมันไม่จริง"ดร.ธเนศวร์ กล่าว