WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 8, 2011

นักวิเคราะห์ต่างชาติคาดหากเพื่อไทยชนะ อาจมีการนองเลือดอีกครั้ง

ที่มา ประชาไท

นิ โคลัส ฟาเรลลี นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) ตั้งคำถาม เพื่อไทยชนะแล้วจะเกิดอะไรขึ้น และผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารกันยายน 2549 จะสามารถอยู่เฉยได้หรือหากน้องสาวของทักษิณขึ้นสู่อำนาจ

นักวิเคราะห์ต่างชาติคาดหากเพื่อไทยชนะ อาจมีการนองเลือดอีกครั้ง

บท ความ A Pheua Thai win? But then what? ซึ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์ นิวมันดาลา ระบุว่า แม้ที่ผ่านมา ทักษิณจะล้มเหลวในหลายเรื่อง และความผิดพลาดของทักษิณก็มีอยู่จำนวนมาก อีกทั้งนโยบายหลายประการของเขาในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรีก็เป็นสิ่งที่ถกเถียง ได้หลากหลาย แต่เมื่อมาถึงฤดูกาลเลือกตั้ง ทักษิณกลับพิสูจน์ตัวได้อีกครั้งว่าเขาคือ The best ของประเทศไทย

ขณะ ที่ยังไม่มีใครล่วงรู้ได้ว่าผลการเลือกตั้งของไทยจะเป็นอย่างไร แต่ที่รู้แน่ๆ ก็คือ พรรคเพื่อไทยได้รับเสียงสนับสนุนอย่างแข็งขันจากบางพื้นที่ของประเทศ ซึ่งนั่นก็น่าตั้งคำถามว่า เป็นพลังเสียงที่เพียงพอที่จะทำให้ทักษิณ และยิ่งลักษณ์ได้รับเสียงข้างมาก หรือมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสมและก้าวเข้าสู่อำนาจอีกครั้งหรือไม่ อีกทั้ง หากเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง สิ่งที่ถูกพูดถึงอย่างมากก็คือ การที่ทักษิณจะได้กลับประเทศไทยภายในปลายปีนี้

ภายใต้บริบทเช่นนี้ นิโคลัส ฟาเรลลีระบุว่าเป็นเรื่องที่ต้องขบคิดอย่างจริงจังว่าอะไรจะเกิดขึ้นหากเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

โดย เขาตั้งคำถามว่า ผู้มีอำนาจที่จัดการโค่นทักษิณในปี 2549 ทำลายรัฐบาลนายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช และสมชาย วงษ์สวัสดิ์ จะสามารถอยู่เฉยได้หรือหากน้องสาวของทักษิณก้าวขึ้นสู่อำนาจ

นัก วิจัยผู้นี้ตั้งคำถามด้วยว่า ความเสี่ยงของบรรดานายหน้าที่ทำการรัฐประหาร และผู้มีส่วนในการตัดสินใจก่อการรัฐประหารนั้นมีอยู่สูงมาก พวกเขาจะสามารถเผชิญกับความเสี่ยงเช่นนั้นได้หรือ และแม้การประนีประนอมและปรองดองไม่ใช่เรื่องเป็นไปไม่ได้แต่ที่เราท่านพึง เรียนรู้นับจากรัฐประหารเดือนกันยายน 2549 เป็นต้นมาก็คือทักษิณนั้นมีลักษณะเฉพาะอันไม่พึงประสงค์สำหรับผู้มีอำนาจสูง สุดในประเทศไทย

ท้ายที่สุด ฟาเรลลี คาดว่าหากการตัดสินใจของผู้มีอำนาจเป็นไปเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2006 ซึ่งต้องการทำให้ทักษิณออกจากอำนาจในระหว่างที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นใน ราชสำนัก ดังนั้นแล้ว อย่างดีที่สุดสำหรับพรรคเพื่อไทยก็คือ ได้รับชัยชนะในระยะสั้นๆ เท่านั้น แต่ทรัพย์สินมหาศาลจะถูกนำมาออกมาใช้ เช่นเดียวกับหยาดเลือดที่จะต้องหลั่งไหล เพื่อแลกกับการทำให้แน่ใจว่าทักษิณไม่ได้มีอำนาจอยู่ในระหว่างการเปลี่ยน ผ่านนั้น

ที่มา: A Pheua Thai win? But then what?