WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, August 28, 2011

ทีมข่าว "แตกประเด็น" ช่อง 3 สัมภาษณ์ "ฐากูร บุนปาน" มาตรฐานการทำงาน "มติชน-ข่าวสด"

ที่มา มติชน




นายฐากูร บุนปาน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)

รับชมข่าว VDO (ชมคลิป กระบวนผลิตข่าวนสพ.มติชน)


เมื่อเวลา 17.10 น. วันที่ 26 สิงหาคม รายการแตกประเด็น ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้นำเสนอทิศทางและนโยบายการนำเสนอข่าวของหนังสือพิมพ์มติชน และข่าวสด หลังผลสอบของ คณะอนุกรรมการเฉพาะเรื่องตรวจสอบข้อเท็จจริง ของสภาการหนังสือพิมพ์ กรณีการส่งอีเมลของนักการเมืองระบุการให้เงินและผลประโยชน์แก่ผู้ประกอบ วิชาชีพสื่อมวลชน ซึ่งเห็นว่า การนำเสนอข่าวสารและบทความในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งของหนังสือพิมพ์ที่ถูก พาดพิงบางฉบับโดยเฉพาะข่าวสด และรองลงมาคือ มติชน น่าจะมีความเอนเอียงในการก่อให้เกิดประโยชน์แก่พรรคเพื่อไทยอย่างเป็นระบบ ทั้งการพาดหัวข่าว การเลือกภาพที่นำมาลง การนำเสนอข่าว คอลัมน์การเมืองและบทสัมภาษณ์ต่างๆ ที่มีเนื้อหาสนับสนุนพรรคเพื่อไทย จนเป็นเหตุให้ หนังสือพิมพ์ในเครือมติชน-ข่าวสด หนึ่งในผู้ถูกพาดพิงต้องออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2554 คัดค้านรายงานดังกล่าวทันที และยังมีการออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ตอบโต้แถลงการณ์ของคณะอนุกรรมการที่ออกมาอีกฉบับเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา


ทั้งนี้ นายฐากูร บุนปาน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ได้ย้ำถึงสาเหตุที่ไม่ยอมรับผลการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการดังกล่าว กับผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 โดยระบุว่า


"กระบวนการทั้งหมดนี้รวมอยู่กับ ตัว บุคคลซึ่งถูกสอบ ท่านไม่เคยบอกก่อนว่าจะตรวจสอบองค์กรด้วย ไม่มีตรงไหนของหนังสือที่แจ้งมาว่า เนื่องจากผลสอบไม่พบพฤติกรรมของบุคลากรรวมถึงองค์กรคุณด้วยนะ ไม่มีไม่ได้บอก เราถึงตั้งขอสงสัยว่าเลยธง หรือเปล่า วิธีการสอบสวนของคณะอนุกรรมการมีปัญหาในตัวมันเอง ท่านมองปัญหาเป็นจุด ไม่มองที่มาที่ไป ว่าก่อนเลือกตั้งเป็นไง หลังเลือกตั้งแล้วเป็นไง จับมาจุดเดียวแล้วลงมติว่า ผมเป็นคนอย่างไร "


นอกจากนี้ ทีมข่าวแตกประเด็น ยังนำเสนอสกู๊ปข่าวการพาไปดูกระบวนการผลิตหนังสือพิมพ์มติชน กระบวนการทำงานของหนังสือ รวมถึงการประชุมข่าวประจำวันของหนังสือพิมพ์มติชน เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่า ถ้าหากมีการติดสินบนให้นักข่าวคนใดคนหนึ่ง กระบวนการผลิตหนังสือพิมพ์ในแต่ละวันจะสามาารถเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ ซึ่งจากการประชุมข่าวประจำวันของหนังสือพิมพ์มติชนจะเป็นห้องที่บรรณาธิการ โต๊ะข่าวในแต่ละโต๊ะร่วมกันนำเสนอข่าวและคัดเลือกโดยจะมีหัวหน้าข่าวหน้า หนึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ โดยมีการประชุมถึง 3 ครั้งต่อวัน

ทั้ง นี้ นายฐากูร ยืนยันว่า ไม่สามารถที่ใครคนใดคนหนึ่งจะสามารถกำหนดทิศทางใดทิศทางข่าวในแต่ละวันเพียง คนเดียวได้ ขณะที่การคัดเลือกข่าวก็เป็นไปตามระบบวิชาชีพของผู้ประกอบการหนังสือพิมพ์


"ข่าวถูกตัดสินด้วยหลัก 2 อย่าง 1. ผลกระทบของข่าวนั้นกว้างขวางหรือไม่ อาจเป็นข่าวที่ชาวบ้านไม่สนใจก็ได้ แต่ข้อมูลน่าสนใจให้ต้องระวัง กับอีกประเภทหนึ่งคือ ข่าวที่คนทั่วไปให้ความสนใจ ไม่ได้วัดว่าใครรับสินบนใครมา" ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เผย


ทั้งนี้ ทางทีมข่าว"แตกประเด็น" ยังได้ปิดท้ายสกู๊ปข่าว โดยระบุว่า ทางมติชน และข่าวสด ซึ่งเป็นสมาชิกของสภาการหนังสือพิมพ์ ยังยินดีให้ตรวจสอบข้อกล่าวหาผ่านอีเมลของนักการเมืองว่าหนังสือพิมพ์ใน เครือรับสินบน เพื่อความเป็นธรรม แต่เมื่อไม่ปรากฎหลักฐานแทนที่คณะอนุกรรมการฯ จะยุติ กลับนับภาพข่าวและจำนวนคอลัมน์ รวมถึงเปิดชื่อและนามสกุลของคอลัมนิสต์ จึงถือเป็นการปฏิบัตินอกเหนือจากหน้าที่และละเมิดจรรยาบรรณของนักสื่อสารมวล ชน