WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, April 22, 2009

ชัยตรวจสอบละเอียด ภาพสลายชุมนุม อภิปรายร่วม2สภา

ที่มา ไทยรัฐ

นายกฯอภิสิทธิ์ แจง? ปัญหาความขัดแย้งในสังคม?? ลำดับเหตุการณ์การชุมนุมโดยเฉพาะที่พัทยา ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่ออภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 179 เช้าวันนี้

วันนี้ (22 เม.ย.) นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่ออภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 179 โดยไม่มีการลงมติ ว่า จะทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ไม่ลำเอียง ถ้าหากมีการตีรวนในที่ประชุม จะใช้ข้อบังคับการประชุม ดูแลการประชุมได้ ส่วนเรื่องที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน จะนำคลิปภาพเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ที่อ้างว่ามีผู้เสียชีวิต มาเปิดในสภาฯ นั้น คงไม่อนุญาตให้เผยแพร่โดยตรง ถ้าหากฝ่ายค้านมีข้อมูลจริง ควรจะต้องได้รับการตรวจสอบก่อนนำมาเผยแพร่? โดยจะขอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้น 1 ชุด มีสื่อมวลชนร่วมด้วย เพื่อตรวจสอบภาพดังกล่าว

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการนำภาพเหตุการณ์สังหารทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาเปิดในที่ประชุมสภา ได้สร้างความเสียหายให้กับสภาแล้วครั้งหนึ่ง? ดังนั้นครั้งนี้จะต้องมีการตรวจสอบอย่างรอบคอบ ที่ทำเช่นนี้ไม่ใช่ว่าจะกลั่นแกล้งฝ่ายค้าน

และเมื่อเวลา 10.00 น. นายชัย ทำหน้าที่ประธานการประชุมการเปิดอภิปรายร่วมกันของรัฐสภา ตามมาตรา 179 โดยคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ พร้อมระบุว่า การใช้สื่อภาพเหตุการณ์สลายการชุมนุมจากนายวิทยา บูรณศิริ ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว เพื่อความเรียบร้อยของการอภิปราย ส่วนภาพถ่ายไม่มีปัญหา เพราะหนังสือพิมพ์ทุกฉบับออกแล้ว

จากนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจง ถึงปัญหาความขัดแย้งในสังคม? โดยลำดับเหตุการณ์การชุมนุมเรียกร้อง โดยเฉพาะที่พัทยา ว่า แกนนำการชุมนุมได้เปลี่ยนแปลงแนวทางการชุมนุม มีการพูดถึงความรุนแรงมากยิ่งขึ้น และปรากฎเหตุการณ์ชัดเจนถึงแนวทางการชุมนุม 7 เม.ย.ได้เกิดเหตุการณ์ที่พัทยา ผู้ชุมนุมพยายามปิดล้อมและทำร้ายตน

?ส่วนความเคลื่อนไหวที่กรุงเทพมหานคร มีการไปปิดล้อมศาล จากชุมนุมโดยสงบมีการเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมาย ตั้งค่าหัวไล่ล่าคนในรัฐบาล ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จนมีการออกพ.ร.ก.ฉุกเฉินของบ่ายวันที่ 12 เม.ย. ทันทีที่แถลงเสร็จ เพื่อเดินทางกลับ มีกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามทำร้าย ฆ่าผม จากคำพูดและพฤติกรรม ในที่สุดผมก็เดินทางออกมาได้? นายกรัฐมนตรี กล่าว และว่า ตลอดคืนวันที่ 12 เม.ย.ผู้ชุมนุมออกไปปฏิบัติการตามที่ต่างๆ ในกทม. รัฐบาลได้มีการออกข้อปฏิบัติว่า ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่จุดมุ่งหมายนำบ้านเมืองกลับสู่ความสงบสุขปกป้องประเทศให้ปกครองด้วยกฎหมายเท่านั้น ให้เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องเปิดโอกาสให้สื่อสารมลชนทั้งในและต่างประเทศสังเกตุการณ์ได้ตลอดเวลา หากมีการปะทะเจ้าหน้าที่ต้องดูแลไม่ว่าอยู่ฝ่ายใด

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผู้เสียชีวิตว่า มี 2 ราย เกิดจากการการปะทะกันของชาวบ้าน ที่แยกนางเลิ้ง ส่วนคนบาดเจ็บจากระสุนปืน ทหาร 4 นาย และประชาชน? 2? ราย มีการตรวจสอบกระสุนปืน พบ ไม่ใช่ลักษณะที่เจ้าหน้าที่ใช้ในการปฏิบัติการคลี่คลายเหตุการณ์ ส่วนกรณี 2 ศพลอยแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นเหตุการณ์หลังมีการสลายการชุมนุมแล้ว การสอบสวนยืนยันว่า 2 คนนี้ไม่ได้เข้าร่วมชุมนุมแต่อย่างใด

?นับแต่การปฏิบัติการสิ้นสุดลง ไม่มีใครชนะ แต่เป็นการนำความสงบสุขกลับคืนมา วันนี้จึงเป็นวันที่ผู้แทนต้องสร้างศรัทธาให้ระบบรัฐสภา ใช้สถาบันแห่งนี้สมานแผลให้กับสังคม หรือจะเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาความขัดแย้งของสังคม? นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนการดำเนินการของคนบางกลุ่มไม่อยากให้ความขัดแย้งสิ้นสุดลง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีการเคลื่อนไหว อ้างอิงภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ไม่ได้ตรงกับความเป็นจริง ลักษณะนี้เป็นอันตราย เป็นความพยายาม อาศัยเงื่อนไขนี้ให้บ้านเมืองเรากลับไปสู่หลังสงกรานต์ เมื่อวานมีกรณีการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ เพื่อขยายวงความขัดแย้งเป็นการให้สัมภาษณ์ที่ไม่เหมาะสม จาบจ้วงสถาบันกษัตริย์? ตนหวังว่าเราทุกคนจะช่วยกันยุติการกระทำดังกล่าว เพราะสถาบันดังกล่าวอยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมือง

?และมีแกนนำผู้ชุมนุมคนหนึ่งให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ มีการพูดถึงการใช้อาวุธและการใช้ความรุนแรง ผมอยากให้ผู้แทนปวงชนชาวไทยทุกท่าน ช่วยกันปฏิเสธแนวทางอย่างนั้น? ให้ใช้เวทีรัฐสภา เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้ หากทำเช่นนั้นได้ ไม่มีฝ่ายใดชนะ แต่หากการประชุม 2 วันข้างหน้า? มีแต่ความขัดแย้ง? ผมห่วงว่า เรากำลังล้มเหลว ในการทำหน้าที่แต่ละฝ่าย ผมหวังการใช้ช่องทางตามระบบรัฐสภา ช่องทางตามรัฐธรรมนูญ ให้ผู้แทนหาทางออกให้บ้านเมือง รัฐบาลพร้อมรับฟัง? นายกรัฐมนตรี กล่าว