WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, August 29, 2010

"เนวิน"เตรียมทุ่มงบฯ ให้ ส.ส.งูเห่าเพื่อไทยเต็มที่ "กรุง"อ้างซบ ภท.หาเงินช่วยชาวบ้าน พร้อมถูกด่าขายตัว

ที่มา มติชน

"มาร์ค"ปัดพูด"กลัวไม่มีเลือกตั้ง"


เมื่อ เวลา 07.00 น. วันที่ 28 สิงหาคม ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวว่าเหตุที่ไม่ยอมยุบสภาเนื่องจากกลัวว่าจะไม่มีการเลือก ตั้ง ว่า ตนบอกเสมอว่าการจะเอาคำพูดอะไรมานั้นต้องทราบด้วยว่าคุยกันเรื่องอะไร ตนได้บอกว่าการเลือกตั้งนั้นจะมีเงื่อนไขสำคัญคือบ้านเมืองต้องสงบ เพราะถ้ายุบสภาแล้วไปเลือกตั้ง แต่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขัดแย้งบานปลาย ขึ้นมาก็มีความเสี่ยงว่าเดี๋ยวไม่ได้เลือกตั้ง เพราะเห็นกันทั่วโลกว่าการเลือกตั้งนั้นแทนที่จะเป็นกระบวนการประชาธิปไตย กลับกลายเป็นการยกพวกตีกัน มีการใช้ความรุนแรง เหตุการณ์ก็ลุกลามบานปลาย จนในที่สุดมีความเสี่ยงต่อการที่จะล้มเหลวในเรื่องของการเลือกตั้ง


"เพราะ ฉะนั้นถึงได้ย้ำตลอดเวลาว่าถ้าเป็นความปรารถนาที่จะให้มีการ เลือกตั้งเร็ว อยากให้ทุกฝ่ายมาร่วมมือกัน ทำบ้านเมืองให้สงบ และการเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้งหมดก็ให้อยู่ภายใต้กฎหมายแล้วก็อยู่ในกติกา ของการไม่ใช้ความรุนแรงและเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายสามารถทำงานทางการเมืองได้ อย่างเต็มที่" นายอภิสิทธิ์กล่าว


"กรุง"อ้างซบ ภท.หางบช่วยชาวบ้าน


นาย นที สุทินเผือก (กรุง ศิวิไล) ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย(พท.) สมาชิกคนล่าสุดของกลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวถึงสาเหตุการตัดสินใจประกาศทิ้งพรรค พท.เข้าร่วมงานการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ว่า ตนได้พูดคุยกับกลุ่มเพื่อนเนวิน และบุคคลใกล้ชิดกับนายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน มาระยะหนึ่งแล้ว ทุกคนชักชวนให้ตนไปร่วมงานการเมืองกับพรรค ภท. แต่ตนยังไม่ได้ตัดสินใจ จนเมื่อมาถึงช่วงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ตนมาพิจารณาดูว่าการอยู่พรรค พท.ต่อไปแล้วประชาชนในพื้นที่ของตนจะได้อะไร เพราะวันนี้ในพื้นที่จ.สมุทรปราการ โดยเฉพาะเขตเลือกตั้งของตน 3 อำเภอ ยังมีปัญหามากมายที่รอการแก้ไข และหลายหมู่บ้านยังไม่มีทั้งไฟฟ้าและน้ำประปา


"เราต้องยอมรับว่า เป็นฝ่ายค้านวันนี้แล้วได้อะไร ผมเห็นส.ส.เพื่อไทย แต่ละคนแต่งตัวโก้ไปโก้มาแล้วประชาชนในพื้นที่ได้อะไร การผลักดันงบประมาณมันยากแสนยากแล้วจะให้ผมทำอย่างไร ผมต้องทำเพื่อประชาชนในพื้นที่ผม สมุทรปราการมี ส.ส.มาแล้ว 50 กว่าสมัย แต่ทำไมปัญหาแค่นี้แก้ไขกันไม่ได้ ผมเป็น ส.ส.สมัยแรก ผมต้องทำผลงาน ต้องมีงบประมาณมาแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ใครจะด่าว่าผมอย่างไรก็ได้ จะว่าผมว่าเป็นงูเห่า เป็นงูจงอาง เป็นงูอนาคอนด้า อะไรก็ได้ผมไม่ตอบโต้ จะหาว่าผมขายตัวก็ได้ แต่ผมขายตัวเพราะผมอยากมีผลงาน อยากให้ชาวบ้านมีน้ำประปามีไฟฟ้าใช้" นายนทีกล่าว


เผย"เนวิน"พร้อมจัดงบฯให้เต็มที่


นายนที กล่าวว่า การคุยระหว่างตนกับนายเนวิน และนายอนุทิน ชาญวีรกูล แกนนำพรคภูมิใจไทย มันคุยง่าย คุยกันสั้น


"คุณ เนวิน กับคุณอนุทิน บอกเลยว่าถ้าพี่ตัดสินใจมาอยู่กับเรา งบฯทุกงบฯ พี่บอกมาเลย ถ้าผมช่วยได้ผมช่วยเต็มที่ พี่ลองมาร่วมงานกับผมดูก่อน ผมก็เลยตัดสินใจมา" นายนทีกล่าว


นายนที กล่าวว่า ตนอยู่พรรคการเมืองไหนก็เคารพมติพรรคการเมืองนั้นทุกประการ ดังนั้นเมื่อออกมาจากพรรค พท.ไม่อยากไปวิพากษ์วิจารณ์พรรคการเมืองเก่า ในการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ตนก็โหวตไม่สนับสนุนร่างตามมติพรรค พท.แต่วันนี้ไม่ได้แล้ว ชาวบ้านเดือดร้อนแล้วจะให้ทำอย่างไร ต้องแก้ปัญหา วันนี้ชาวบ้านอาจจะยังสับสนและไม่เข้าใจก็ต้องต่อสู้กับกระแสความไม่พอใจของ ชาวบ้านไปอีกระยะหนึ่ง แต่เชื่อว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้าชาวบ้านจะเฉยๆ เพราะเข้าใจในสิ่งที่ตนตัดสินใจ และชาวบ้านจะหันมาเลือกที่ตัวบุคคลมากกว่ากระแสพรรค


2ส.ส.ปากน้ำร่วมประชุมภท.31ส.ค.


นาย จิรพันธ์ ลิ้มสกุลศิริรัตน์ ส.ส.สมุทรปราการ พรรค พท.กล่าวว่า ในการประชุมพรรค ภท.วันที่ 31 สิงหาคม ตนและนายนที จะไปเข้าร่วมประชุมที่พรรค ภท. การที่ส.ส.จะย้ายพรรคเป็นสิทธิ การที่ประกาศตัวเช่นนี้เป็นความชัดเจนว่าตนไม่ใช่อีแอบรับเงิน 2 ทาง ที่ผ่านมาทำงานให้พรรค พท.เต็มที่ ช่วงการชุมนุมของคนเสื้อแดงก็ทำทุกอย่าง แต่วันนี้เมื่ออยู่แล้วอึดอัดเพราะคนเป็นผู้แทนแต่ทำงานให้ประชาชนไม่ได้ จึงตัดสินใจไปร่วมงานกับพรรค ภท.


"บอกตรงๆ ว่าอยู่พรรคนี้ลำบาก ก็รู้ๆ กันอยู่ว่าพรรคเพื่อไทยสู้กับใคร สู้อย่างไรไม่มีวันชนะ ทำอะไรก็ติดขัดไปหมด ครั้งที่แล้วผมได้ใบเหลืองก็เพราะเรื่องนี้ ผมบอกเลยว่าหาเสียงง่ายกว่าแก้คดี การที่ส.ส.คนหนึ่งอยู่บนความขัดแย้งทางการเมือง ประชาชนไม่ได้รับประโยชน์ทั้งที่เขาเลือกเรามาทำงาน ไม่ใช่มาสร้างความขัดแย้งทางสี" นายจิรพันธ์กล่าว


มั่นใจคุยคนเสื้อแดงปากน้ำเข้าใจ


นาย จิรพันธ์ กล่าวว่า ที่พรรค พท.อ้างว่ามีการซื้อตัวส.ส.ย้ายพรรคหลายสิบล้านบาทนั้นคงเป็นไปไม่ได้ ไม่มีพรรคไหนจะให้เงินจำนวนมากขนาดนี้ แต่ยอมรับว่าปัจจัยหนึ่งมาจากงบประมาณในพื้นที่ เช่น งบขุดคลอง สร้างถนน สร้างอาคารเรียน ถ้าอยู่พรรค พท. การของบประมาณค่อนข้างยาก แต่ถ้าย้ายไปพรรค ภท. การของบประมาณอาจจะได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ เรื่องนี้คนในพื้นที่เป็นผู้ได้ประโยชน์


ผู้สื่อข่าวถามว่า งบประมาณดังกล่าวเป็นอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและรัฐธรรมนูญห้าม ส.ส.เข้าไปแทรกแซงตาม มาตรา 266 นายจิรพันธ์ กล่าวว่า ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว แค่นำเสนอ หลังการเขียนห้ามเอาไว้แต่ก็ยังพอพูดกับผู้หลักผู้ใหญ่ในเรื่องของงบประมาณ ได้ ส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะมีส.ส.พรรค พท.คนอื่นย้ายพรรคตามมาอีก


เมื่อ ถามว่า แสดงว่าปัญหาการกระจุกตัวของงบประมาณในพื้นที่ของส.ส.รัฐบาลมีผลต่อการ ตัดสินใจย้ายพรรค นายจิรพันธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้คุยกันยาก สมมุติว่า โรงเรียนหลังหนึ่งมีคน 100 คนกับอีกแห่งหนึ่งมี 1,000 คนการจะสร้างอาคารให้เท่ากันเป็นไปไม่ได้ ใครคนเยอะกว่าต้องได้หลังใหญ่กว่าจะเอา 76 จังหวัดมาหารเท่ากันก็คงไม่ได้ มั่นใจว่าจะอธิบายเหตุผลการย้ายพรรคครั้งนี้ให้กับคนเสื้อแดงใน จ.สมุทรปราการเข้าใจได้


ภท.ขย่มยังมีส.ส.พท.แห่ซบอีก


ด้าน นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรค ภท. กล่าวว่า พรรค ภท.จะพิจารณา ส.ส.ที่แจ้งความจำนงจะร่วมกิจกรรมกับพรรคจากความเข้าใจในความเป็นพรรคภูมิใจ ไทย ไม่ใช่ว่าใครต้องการจะมาอยู่แล้วจะรับทั้งหมด หรือมาแล้วมีเงื่อนไข กรณี 2 ส.ส.สมุทรปราการ พรรค พท. ที่ประกาศตัวมาร่วมงานการเมืองกับพรรค ภท.พิจารณาจากความต้องการที่จะทำงานให้กับประชาชน เมื่อมาอยู่พรรค ภท.แล้วสามารถสร้างประโยชน์ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ได้ เราก็พร้อมที่จะให้โอกาส


"ความจริง ส.ส.ที่ต้องการจะเปิดตัวร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย มีมากกว่านี้ แต่บอกเป็นตัวเลขที่ชัดเจนเลยคงไม่ได้ ขณะนี้เขาเหล่านั้นยังติดเงื่อนไขบางประการ ในเรื่องของความพร้อมที่ทำให้ยังไม่สามารถเปิดตัวได้ โดยบางคนติดเรื่องการทำความเข้าใจกับทีมงานในพื้นที่ หรือบางคนติดเรื่องการรอจังหวะที่จะแจ้งกับพรรคต้นสังกัดเดิมอย่างเป็นทาง การเท่านั้น" นายศุภชัย กล่าว