WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, September 2, 2010

ส.นักข่าวอัด ศอฉ.ข่มขู่สื่อ "สุเทพ" ปัดปิด "ไทยรัฐ" แค่ชี้แจง ระบุ "เรด เพาเวอร์" สร้างความแตกแยก

ที่มา ประชาไท

อุป นายกฯ สมาคมนักข่าวอัด ศอฉ.อย่าทำสับสน นสพ.ฉบับไหนผิด ให้ดำเนินคดีอย่าขู่ปิด "สุเทพ" ปัดสั่งปิด "ไทยรัฐ" แค่ให้ ศอฉ. ไปชี้แจงการนำเสนอข่าว ชี้ "เรด เพาเวอร์" ยุยง-สร้างความเกลียดชัง

1 ก.ย. 53 - นายเสด็จ บุนนาค อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวเมื่อวันที่ 1 กันยายนถึงกรณีที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้มีสื่อมวลชนบางฉบับเสนอข้อมูลบิดเบือนข้อเท็จจริง ทำให้เกิดความแตกแยกหรือเสนอข่าวในลักษณะหมิ่นเหม่จาบจ้วงสถาบันพระมหา กษัตริย์ โดยจะแจ้งความดำเนินคดี หรือถึงขั้นสั่งปิดหนังสือพิมพ์ฉบับนั้น ว่า ในการทำแถลงข่าวของ ศอฉ.ในเรื่องดังกล่าวนั้นควรระบุให้ชัดเจนว่า หนังสือพิมพ์ฉบับใดมีพฤติการณ์ดังกล่าวเพื่อมิให้เกิดความสับสน และถ้าหาก ศอฉ.มีความเห็นว่า หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวนำเสนอข่าวตาม ศอฉ.กล่าวอ้างจริงและเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ก็เป็นสิทธิของ ศอฉ.ที่จะดำเนินคดีกับหนังสือพิมพ์ฉบับนั้นๆ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

“แต่ การที่โฆษก ศอฉ.ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า อาจจะมีการดำเนินการขั้นเด็ดขาดด้วยการสั่งปิดหนังสือพิมพ์นั้น ไม่น่าจะทำได้ เพราะขัดกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 45 วรรค 3 ที่ระบุว่า การสั่งปิดหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนอื่นเพื่อลิดรอนเสรีภาพตามมาตรานี้ จะกระทำมิได้ แต่สามารถทำได้เฉพาะการเซ็นเซอร์เนื้อหาในส่วนที่ขัดต่อกฎหมาย แต่ดำเนินการดังกล่าวต้องเป็นไปอย่างโปร่งใสและมีกระบวนที่ชัดเจน” นายเสด็จกล่าว

อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ กล่าวอีกว่า การแถลงของโฆษก ศอฉ.ดังกล่าวอย่างคลุมเครือดังกล่าว ทำให้สาธารณชนรู้สึก ศอฉ.มุ่งใช้อำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินมุ่งจำกัด เสรีภาพของสื่อหนังสือพิมพ์ และขณะที่กฎหมายต่างๆที่จำกัดเสรีภาพของหนังสือพิมพ์ในขณะนี้ก็ถูกยกเลิกไป หมดแล้ว

นายเสด็จกล่าวด้วยว่า หาก ศอฉ. ยังคงมีการแถลงในลักษณะการข่มขู่ว่า ใช้อำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินสั่งปิดหนังสือ พิมพ์ในลักษณะที่ทำให้เกิดความสับสน คณะกรรมการบริหารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยจะได้มีการหารือ ถึงมาตรการในการดำเนินการร่วมกับองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนอื่นๆ ต่อไป

สั่งจัดการสื่อ “เรด เพาเวอร์” ยุยง

นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล กรณีที่พ.อ.สรรเสริฐ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ระบุว่า อาจจะมีการปิดหนังสือพิมพ์หัวสีบางฉบับเพิ่มเติม ว่า สื่อมวลชนที่เป็นสื่อมวลชนอาชีพ ทำหน้าที่รายงานข่าวตรงไปตรงมานั้นให้ความเคารพและไม่แตะต้องแน่นอน แต่บางรายมันแอบแฝงเข้ามาเป็นสื่อ พยายามทำให้ตัวเองเป็นเหมือนสื่อมวลชน แต่เป็นเครื่องมือในการทำร้ายบ้านเมือง มีการบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร มีเป้าประสงค์เพื่อให้เกิดความแตกแยกวุ่นวายในบ้านเมือง เพื่อทำลายล้างตามที่เขาตั้งเป้าเอาไว้ ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย และจะกำชับตำรวจจับกุมให้ได้

“เรื่องนี้ไม่ใช่การคุกคามสื่อ ศอฉ.ได้ประชุมกันและมีสิ่งพิมพ์ฉบับหนึ่ง ซึ่งพยายามอ้างตัวเป็นสื่อมวลชน แต่ข้อความที่พิมพ์ออกมานั้นเป็นไม่ใช่ข่าวสารทั่วไป แต่เป็นข้อความที่ยุยงให้คนเกลียดชังกัน ให้คนรู้สึกเคียดแค้นไม่พอใจ และมุ่งหวังให้เกิดความแตกแยกวุ่นวายในบ้านเมือง ศอฉ.จึงเอาเรื่องนี้มาพิจารณาแล้วสั่งให้ดำเนินการกับสิ่งพิมพ์นี้ตามกฎหมาย ผมเข้าใจว่าชื่อเรดเพาเวอร์ หรืออะไรสักอย่าง” นายสุเทพกล่าว

ปัดปิด "ไทยรัฐ" แค่ส่ง ศอฉ.ชี้แจง

นาย สุเทพกล่าวว่า สิ่งพิมพ์ที่จะถูกปิดนั้นไม่ใช่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ แต่ได้สั่งให้ ศอฉ.ไปชี้แจงกับหนังสือพิมพ์ไทยรัฐที่รายงานข่าวว่า มีการ์ดของเสื้อแดงที่เชียงใหม่ถูกยิง แล้วเขียนเรื่อยเฉื่อยไปว่ามีกลุ่มคนมีสี ไล่ล่าเสื้อแดง ซึ่งคนมีสีในประเทศไทยเพียง 2 สี คือสีเขียวกับสีกากี จึงอาจจะทำให้คนเข้าใจผิดว่า เป็นทางราชการ ก็ได้สั่งการให้ ศอฉ. ไปชี้แจงเท่านั้นไม่ถึงขั้นที่จะปิด

เมื่อถามว่าอะไรไม่ถูกใจ ศอฉ.ก็จะปิดไปหมดเลยหรือ นายสุเทพ กล่าวว่า เราเคารพความแตกต่างทางความคิดอยู่แล้ว สื่อมวลชนที่สัมภาษณ์ตนอยู่ทุกวันก็มีความคิดต่างกับตนเยอะ ซึ่งก็รู้สึกเจ็บ และบางครั้งก็ได้สติ ซึ่งก็รับได้ แต่บางคนมันเจตนาร้ายต่อบ้านเมือง ซึ่งยอมไม่ได้และไม่ได้ทำงานตามอำเภอใจหรือลุแก่อำนาจ

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 กล่าวว่า เมื่อถามว่ามีข่าวว่ารัฐบาลจ้องปิดสถานีโทรทัศน์ไทยเรด นิวส์ นายองอาจกล่าวปฏิเสธว่าไม่มี รัฐบาลไม่มีนโยบายปิด แต่ถ้าทำไม่ถูก ก็ต้องเตือน ถ้าทำผิดกฎหมายก็ดำเนินการตามกฎหมาย แต่ถ้าจะสั่งปิด ไม่เห็นด้วย

ที่มาข่าว:

สมาคมนักข่าวฯอัด ศอฉ.อย่าข่มขู่ทำสับสน "สุเทพ"ปัดสั่งปิด"ไทยรัฐ"แค่ให้ชี้แจง ลุย"เรด เพาเวอร์"ยุยง (มติชนออนไลน์, 1-9-2553)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1283323986&grpid=00&catid