WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, August 30, 2010

ด่านชายแดนพม่ากับความจริง

ที่มา ไทยรัฐ

วัน ก่อนพูดถึงเรื่องความละเอียดอ่อน ปัญหาชายแดนระหว่างประเทศ ที่รัฐบาลต้องศึกษาให้รอบคอบ รู้เขารู้เราก่อน ไม่ เช่นนั้นจะเสียค่าโง่เอาได้ง่ายๆ และบังเอิญไปพาดพิง คุณอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์เข้า เลยมีหนังสือชี้แจงมาจาก รมช.พาณิชย์ ดังต่อไปนี้

รม ช.พาณิชย์และคณะได้เดินทางไปยังพื้นที่บริเวณชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อตามสถานการณ์ที่ พม่าปิดด่านเมียวดีจากกรณีการก่อสร้างเขื่อนริมตลิ่งแม่น้ำเมยของไทย ที่ส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดนและการสัญจรข้ามแดนของประชาชนทั้งสองประเทศ

การ เดินทางดังกล่าวได้มีการประสานกำหนดนัดประชุมระหว่างฝ่ายไทยและฝ่ายพม่า โดยมี รมช.ต่างประเทศพม่าเป็นตัวแทนเจรจาฝ่ายพม่า และเบื้องต้นฝ่ายไทยได้ให้มีการยุติการสร้างเขื่อนริมตลิ่งแม่น้ำเมยแล้ว โดยไม่มีการส่งอุปกรณ์เครื่องมือไปทำตลิ่งให้ฝั่งพม่าแต่อย่างใด

การ ร่วมมือระหว่างไทยกับพม่าตามผลการประชุมของ คณะกรรมาธิการร่วมทางการค้าระหว่างไทยกับพม่า ครั้งที่ 5 ยังได้รับการสนับสนุนและความร่วมมืออย่างเต็มที่ จึงชี้แจงมาเพื่อทราบ

เอา เป็นว่าประเด็นนี้อาจจะมีข้อมูลหรือความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า การสร้างเขื่อนริมตลิ่งมีทั้งของไทยและของพม่า ซึ่งต้องยอมรับว่าการสร้างเขื่อนริมตลิ่งนั้นจะส่งผลให้เกิดปัญหาเส้นเขต

แดน ที่วัดเอาจากสันปันน้ำเป็นหลัก เข้าใจว่าที่พม่าได้เจรจาด้วยก็คือเรื่องของสันปันน้ำที่อ้างว่าฝ่ายเราได้ เปรียบ จึงทำให้ฝ่ายไทยสั่งให้หยุดการก่อสร้างทันที โดยหวังผลไปที่การให้พม่ายอมเปิดด่าน

แต่จนบัดนี้พม่าก็ยังไม่ยอมเปิดด่านซะที

เพราะ อะไร จึงอยากจะเรียนต่อไปว่า อันที่จริงแล้วก่อนหน้านี้ การค้าชายแดนระหว่างไทยกับพม่า ชนกลุ่มน้อยที่ทำงานให้กับรัฐบาลพม่า ได้ประโยชน์มากที่สุด เพราะพม่าใช้ชนกลุ่มน้อยที่เรียกว่ากะเหรี่ยงฝ่ายหนึ่งคอยเป็นกันชนไม่ให้ กะเหรี่ยงอีกฝ่ายหนึ่งเข้ามาก่อความรุนแรง พูดง่ายฯใช้กะเหรี่ยงรบกันเอง

ต่อ มาปรากฏว่ารัฐบาลพม่าจะจัดการเลือกตั้งในปลายปีนี้ จึงจำเป็นต้อง จัดระเบียบชนกลุ่มน้อย ใหม่ ประกอบกับการสู้รบตามแนวชายแดนระหว่างรัฐบาลพม่ากับชนกลุ่มน้อยค่อนข้างจะ สงบลง รัฐบาลพม่าจึงขัดขวางการเข้ามาค้าขายตามแนวชายแดนของชนกลุ่มน้อยที่เคยได้ ประโยชน์ดังกล่าว ว่ากันว่า การเดินทางเข้าออกระหว่างไทยกับพม่ามีถึง 18 จุด ปิดจุดนั้นโผล่จุดนี้ ทำให้ รัฐบาลพม่าต้องเข้มงวดมากขึ้น และไม่ยอมเปิดด่านง่ายๆ จึงพอสรุปได้ว่าปัญหาการปิดด่านของพม่าจริงๆ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อนริมตลิ่งโดยตรง แต่เป็นข้ออ้างเท่านั้น

ก็ มีนักการเมืองไปประสานขอวัสดุอุปกรณ์จากเอกชนส่งไปให้พม่าเพื่อจะให้ฝ่าย โน้นสร้างเขื่อนให้เสร็จเร็วๆ แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่เปิดด่านซะที แถมยังได้เปรียบเรื่องของสันปันน้ำอีกต่างหาก เรามัวแต่ใสซื่อหวังจะเปิดด่านท่าเดียว เลยเสียอะไรไปบ้างไม่รู้ ก็นึกว่าเล่าสู่กันฟัง เผื่อรัฐบาลจะหูตาสว่างบ้างเท่านั้น.


หมัดเหล็ก