WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 1, 2010

ทัศนคติทางการเมือง

ที่มา ไทยรัฐ

ผล การเลือกตั้ง ส.ก.–ส.ข.กทม. อย่างไม่เป็นทางการ พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเลือก ส.ก.เข้ามา 46 คน เพื่อไทยได้เข้ามา 14 คน มีผู้สมัครอิสระได้เข้ามา 1 คน จากทั้งหมด 61 คน ส่วนพรรค การเมืองใหม่ไม่ได้เข้ามาแม้แต่คนเดียว ทั้งนี้ จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 4 ล้านกว่าคน มาใช้สิทธิประมาณ 1.7 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 41.15 ใกล้เคียงกับครั้งที่แล้วอยู่ที่ร้อยละ 41.94

ปัจจัย ความวุ่นวายทางการเมืองส่งผลให้ชาวบ้านเกิดความเบื่อหน่าย มองว่าการเมืองไม่ได้เป็นความหวังของประชาชนอีกต่อไป เพราะฉะนั้นคะแนนเสียงที่ได้รับเลือกเข้ามาจึงเป็น คะแนนจัดตั้งล้วนๆ บางเขตเลือกตั้งผู้ที่ได้รับเลือกเข้ามาเป็นอันดับหนึ่งมีคะแนนไม่ถึงหมื่น คะแนนด้วยซ้ำ

การชุมนุมทางการเมือง การสลายการชุมนุมของรัฐบาลจนกระทั่งมีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตไปถึง 91 คน ที่รัฐบาลและดีเอสไอ พยายามจะช่วยกันเป่าคดีนี้ให้เงียบ ก็ไม่มีผลต่อคะแนนนิยมของรัฐบาลแต่อย่างใด

การทุจริตคอรัปชันที่ปล้น กันกลางวันแสกๆ ก็ไม่ได้มีผลต่อคะแนนนิยมของฝ่ายรัฐบาลหรือเพิ่มความนิยมไปที่ฝ่ายค้าน ความนิยมทางการเมืองจึงอยู่ที่การจัดตั้งมากกว่า

ความนิยมในตัวบุคคล และความนิยมในตัวพรรคการเมืองก็มีส่วนบางคนอาจจะชอบอภิสิทธิ์ บางคนยังอาจจะชอบทักษิณก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ไม่ใช่แรงจูงใจที่จะให้ไปลงคะแนนเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น

ด้วย ปัจจัยเดิมๆ ไม่ว่าจะไปเลือกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็ ไม่ทำให้บ้านเมือง เข้าสู่สภาวะปกติได้ และคะแนนนิยมก็ขึ้นอยู่กับการเมืองภาคนิยมด้วย เช่นกัน

มี นักวิจารณ์การเมืองและนักการเมืองเองเชื่อว่าการเมืองท้องถิ่นแตกต่างจากการ เมืองสนามใหญ่ จะเอาผลคะแนนมาวัดผลแพ้ชนะไม่ได้ ส่วนหนึ่งก็ใช่ แต่ที่ต้องตั้งข้อสังเกตก็คือ มี ความตื่นตัวในส่วนของนักการเมืองท้องถิ่น มากขึ้น และกระแสของพรรคการเมืองต้นสังกัดก็มีส่วนในการตัดสินใจของประชาชนเช่นกัน เพราะนักการเมืองท้องถิ่นวันนี้ก็คือ นักการเมืองสนามใหญ่ในวันข้างหน้า

พรรค การเมืองใหม่คงต้องกลับไปทำการบ้านให้มากขึ้น ระหว่าง พฤติกรรมของคนที่นิยมการเคลื่อนไหว นอกสภา มีคนเชียร์คลั่งไคล้ กันมากขนาดไหน ก็ไม่มีผลต่อการเมือง ในสภา คะแนนหลักพันที่ได้เข้ามาแต่ละเขตที่ส่งผู้สมัคร ไม่ว่าสนามการเมืองใหญ่หรือสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ไม่หมูอย่างที่คิด

ที่ ต้องสังเกตก็คือการชิมลางการเมืองใน กทม.ของพรรคภูมิใจไทย ที่ได้ผู้สมัครอิสระเข้ามา 1 ที่นั่ง ในเขตหลักสี่ แม้จะไม่ได้ลงในนามของพรรคภูมิใจไทยโดยตรง แต่ภายใต้การบริหารจัดการของพรรคภูมิใจไทย คุณเรณุมาศ อิศรภักดี สามารถเอาชนะเจ้าของพื้นที่อย่าง ปชป. และ พท.มาได้แบบเฉียดฉิว ก็ไม่ธรรมดา

การเลือกตั้ง ส.ก.-ส.ข.วันนี้เป็นข้อพิสูจน์ของการเมืองไทยได้หลายอย่าง โดยเฉพาะทัศนคติทางการเมืองระหว่างคนในเมืองกับคนต่างจังหวัด 1 ประเทศแต่ 2 แนวคิดที่สวนทาง ไม่ได้แปลว่าคนในเมืองต้องมีความสำนึกทางการเมืองดีกว่าคนต่างจังหวัด และไม่ได้แปลว่าคนต่างจังหวัดจะชอบนิยายน้ำเน่าเสมอไป.

หมัดเหล็ก