WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, December 4, 2010

กกต.กับศาลรัฐธรรมนูญ

ที่มา ไทยรัฐ

เนื่อง ในวโรกาส เฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา วันนี้สิบโมงเช้า ชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย จะไปเปิดการฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติจาก 7 ผู้กำกับชั้นนำของเมืองไทยรอบปฐมฤกษ์ที่โรงละครเล็กโรงแรมภูแมนรางน้ำ หนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติอันยิ่งใหญ่

ความสุขของคนไทยออยู่ที่ ไหน กับสิ่งที่กำลังโหยหาคือ ความสงบสุขของบ้านเมือง การจะยุติวิกฤติการเมือง โดยใช้ อำนาจ แม้จะเป็นคำตัดสินหรือชี้ขาดข้อพิพาทที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า บ้านเมืองจะสงบ จะได้รับความเชื่อถือหรือยอมรับนับถือจากสังคมเสมอไป

เพราะ ปัจจัยจากคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ คงเป็นคำตอบได้ดีที่สุด อาจจะเป็นความยินดีของพรรคประชาธิปัตย์ ที่รอดพ้นจากการถูกยุบพรรค แต่ลึกๆก็ไม่ใช่ข้อพิสูจน์ว่าพฤติกรรมหรือการกระทำนั้นๆของพรรคประชาธิปัตย์ บริสุทธิ์จริง

แต่กลับเกิดข้อกังขาว่า พรรคประชาธิปัตย์ พยายามที่จะปกปิดอะไรไว้ นับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเมือง นับตั้งแต่มีการยึดอำนาจนับตั้งแต่วิธีการเข้ามาเป็นรัฐบาลของพรรคประชาธิ ปัตย์ และจนกระทั่งการเอาตัวรอดของพรรคประชาธิปัตย์

ไม่ได้เป็นไปตามครรลองคลองธรรม

คำ ตอบของความเป็น ประชาธิปไตย วันนี้ไม่ใช่อยู่ที่การกำหนดการชุมนุมของคนเสื้อแดง หรือการนำคดีเงินบริจาค 258 ล้านเข้าสู่การพิจารณา หรือไม่ใช่อยู่ที่การนัดชุมนุมของพันธมิตรฯต่อกรณีความไม่พอใจกับนโยบายต่าง ประเทศข้อพิพาทเขาพระวิหารของรัฐบาล

แต่อยู่ที่จะปลดแอกจากโซ่ตรวนแห่งพันธนาการได้อย่างไร

กรณีการ ยกคำร้องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ที่โฟกัสไปยัง กกต.และศาลรัฐธรรมนูญ วันหนึ่งสังคมก็จะลืม เช่นเดียวกับวิกฤติที่เกิดขึ้นกับ กกต.และศาลรัฐธรรมนูญมาหลายต่อหลายครั้ง บางวิบากกรรมทำให้บุคลากรในองค์กรเหล่านี้ต้องตกเป็นจำเลยด้วยซ้ำ

แต่ที่จะสะสมในสังคมต่อไปก็คือวิกฤติศรัทธา

เมื่อ พ้นจากหัวโขนแล้ว ทุกคนก็คือมนุษย์เท่ากัน มีความ รู้สึก มีชีวิตจิตใจ ถูกนินทา ถูกวิจารณ์ได้เป็นธรรมดา ยิ่งเป็นคนของสาธารณะก็ยิ่งจะถูกจับตาและเป็นที่วิจารณ์มากเท่านั้น

จึง ยังไม่มีคำตอบสำหรับวิกฤติบ้านเมืองที่ดำมืดและอึมครึมต่อไป แม้จะมีการเลือกตั้ง ก็จะนำไปสู่คำถามว่า แล้วพรรคที่ได้เสียงข้างมากจะได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่

แล้ว ก็จะมีคำถามตามมาว่า การเมืองในระบอบประชาธิปไตย บริสุทธิ์โปร่งใสตรวจสอบได้หรือไม่ แล้วจะไม่มีการยุบพรรค ไม่มี ส.ส.งูเห่า อีกหรือไม่ แล้วสุดท้ายจะไม่มีการยึดอำนาจอีกจริงหรือ

สถานภาพการเมืองไทยก็มีแค่นี้เอง.


หมัดเหล็ก