WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, December 4, 2010

กรณี WikiLeaks

ที่มา มติชน



โดย นายเอริค จี. จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

(ที่มา หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับประจำวันที่ 3 ธันวาคม 2553)



ประธานาธิบดี บารัค โอบามา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ฮิลลารี รอดดัม คลินตัน ถือว่าภารกิจเร่งด่วนประการหนึ่งของสหรัฐ คือการกระชับความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทั้งประธานาธิบดีโอบามาและรัฐมนตรีคลินตันได้พยายามอย่างเต็มที่เพื่อกระชับ ความร่วมมือที่ดำเนินอยู่ระหว่างสหรัฐกับประเทศต่างๆ ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และริเริ่มความร่วมมือใหม่ๆ เพื่อรับมือกับอุปสรรคท้าทายที่เรามีร่วมกัน ตั้งแต่เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ไปจนถึงการหยุดยั้งภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์ การต่อสู้กับโรคร้าย และความยากจน ในฐานะเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ผมภูมิใจที่มีส่วนร่วมในความพยายาม ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้แต่ความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งก็ต้องมีช่วงที่เกิดอุปสรรคบ้างอย่างแน่นอน เราได้ประจักษ์ในเรื่องนี้เมื่อสองสามวันที่ผ่านมา เมื่อเอกสารข้อมูลที่อ้างว่าดาวน์โหลด มาจากคอมพิวเตอร์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้กลายเป็นข่าวในสื่อต่างๆ ดูเหมือนว่าในเอกสารเหล่านี้จะมีการวิเคราะห์ของเจ้าหน้าที่การทูตของเราที่ มีต่อนโยบาย การเจรจาและผู้นำของประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งรายงานเกี่ยวกับการเจรจาส่วนตัวระหว่างเจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐกับ บุคคลในรัฐบาลและนอกรัฐบาลของประเทศต่างๆ

ผมไม่สามารถ รับประกันได้ว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริงหรือไม่ แต่ผมบอกได้ว่าสหรัฐมีความเสียใจอย่างมากถ้ามีการเปิดเผยข้อมูลใดๆ ที่ถือว่าเป็นข้อมูลลับ และเราขอประณามการกระทำดังกล่าว

นักการ ทูตต้องเจรจาอย่างตรงไปตรงมากับนักการทูตด้วยกัน และต้องรับรองว่าการเจรจาเหล่านั้นจะเป็นความลับ การเจรจาอย่างตรงไปตรงมากับเจ้าหน้าที่ทั้งในรัฐบาลและนอกวงรัฐบาล เป็นส่วนหนึ่งของการทำความตกลงพื้นฐานด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เราไม่สามารถรักษาความสงบสุข ความมั่นคง และเสถียรภาพระหว่างประเทศได้โดยปราศจากการเจรจา ผมแน่ใจว่าเอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐจะมีความเห็นเช่นเดียวกับผม เอกอัครราชทูตไทยเองก็ต้องการที่จะสามารถแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างตรงไปตรงมา กับเจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐที่วอชิงตันเหมือนกัน เพื่อที่จะสามารถรายงานกลับไปยังไทยเกี่ยวกับการวิเคราะห์ของท่านที่มีต่อ ผู้นำนโยบายและมาตรการของสหรัฐ

ผมเชื่อว่าผู้ที่มีวิจารณญาณที่ดี ล้วนตระหนักว่ารายงานภายในของเจ้าหน้าที่การทูตไม่ได้เป็นสิ่งที่แสดงถึง นโยบายต่างประเทศของรัฐบาลในสหรัฐ รายงานเหล่านี้เป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งในหลายๆ อย่างที่ใช้กำหนดนโยบายของเรา ซึ่งจะมีประธานาธิบดีและรัฐมนตรีต่างประเทศเป็นผู้ตัดสินในขั้นสุดท้าย และนโยบายเหล่านี้ก็ถือเป็นเอกสารสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นสุนทรพจน์หลายพันหน้า แถลงการณ์ เอกสารปกขาว และเอกสารอื่นๆ ที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยต่อสาธารณชนทางอินเตอร์เน็ตและช่องทาง อื่นๆ

แต่ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลนั้นไม่ใช่ประเด็นเดียวที่เป็น ข้อห่วงใยของเรา เจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐยังพบปะกับนักสิทธิมนุษยชน นักหนังสือพิมพ์ ผู้นำทางศาสนา และบุคคลอื่นๆ นอกคณะรัฐบาล ซึ่งให้ข้อมูลและความเห็นของตนอย่างเปิดเผย การพบปะสนทนาเหล่านี้ต้องการความไว้วางใจและความเชื่อมั่น

ถ้า นักต่อต้านการทุจริตให้ข้อมูลแก่เราเกี่ยวกับการประพฤติมิชอบทางราชการ หรือนักสังคมสงเคราะห์นำเอกสารเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงทางเพศมามอบให้กับ เรา การที่เราเปิดเผยตัวตนของบุคคลเหล่านี้อาจส่งผลร้ายแรง เช่น ทำให้คนเหล่านี้ถูกจำคุก ถูกทรมาน หรืออาจถึงแก่ชีวิตได้

เจ้าของเว็บไซต์ WikiLeaks อ้างว่าได้ครอบครองเอกสารลับประมาณ 250,000 ฉบับ ซึ่งในจำนวนนี้มีหลายฉบับที่นำออกเผยแพร่ต่อสื่อมวลชนแล้ว ไม่ว่าพวกเขาจะมีเหตุจูงใจอะไรในการทำเช่นนั้นก็ตาม แต่สิ่งที่แน่ชัดก็คือการเปิดเผยข้อมูลเหล่านั้นทำให้คนบางคนอาจตกอยู่ใน อันตราย และมีบ่อยครั้งที่คนเหล่านี้เป็นคนที่อุทิศชีวิตเพื่อปกป้องชีวิตผู้อื่น การกระทำที่มีเจตนาเพื่อกระตุ้นเตือนผู้มีอำนาจอาจเป็นการทำให้ผู้ไร้อำนาจ ตกอยู่ในอันตราย

เราสนับสนุนและเต็มใจที่จะหารือในประเด็น เร่งด่วนเกี่ยวกับนโยบายสาธารณะ แต่การเปิดเผยเอกสารโดยขาดความใคร่ครวญและไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมาไม่ใช่ วิธีการที่ถูกต้องในการเริ่มการหารือ

ในส่วนของรัฐบาลสหรัฐ เรายังมุ่งมั่นที่จะรักษาการเจรจาทางการทูตของเราไว้เป็นความลับ และกำลังดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าการเจรจาของเราจะคงเป็นความลับ เราจะใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อให้มั่นใจว่าการละเมิดแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก เราจะพยายามกระชับความร่วมมือกับไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และสร้างความก้าวหน้าในประเด็นที่มีความสำคัญสำหรับประเทศของเราทั้งสอง เป้าหมายของเราจะไม่น้อยไปกว่านี้

ผมกำลังติดต่ออย่างใกล้ ชิดกับรัฐบาลไทย เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะมุ่งเน้นในประเด็นและภารกิจที่เร่งด่วนต่อไป ประธานาธิบดีโอบามา รัฐมนตรีคลินตัน และผมจะยังคงเป็นหุ้นส่วนที่ไทยสามารถไว้วางใจในขณะที่เรามุ่งสร้างโลกที่ น่าอยู่และเจริญรุ่งเรืองสำหรับประชาชนทุกคน