WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, July 18, 2012

รายงานการสืบคดีประวัติศาสตร์ ถูกจับด้วยมาตรา 112 เพราะขายซีดีสารคดีสำนักข่าว ABC

ที่มา Thai E-News

 17 กรกฎาคม 2555
โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์



สำหรับพี่น้องท่านใดที่สนใจด้านกฎหมาย หรือกำลังศึกษาเกี่ยวกับคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอยู่ หากในวันพรุ่งนี้ท่านมีเวลาว่าง ก็ขอแนะนำให้มาร่วมสังเกตการณ์การสืบพยานฝ่ายโจทก์(พนักงานสอบสวน) ในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่นายเอกชัย หงส์กังวาน เป็นจำเลย จากการขายเอกสารวิกิลีคส์แลCDสารคดีข่าวของออสเตรเลีย
ซึ่งเป็นคดีแรกของยุคนี้ที่สู้ในส่วนของ"เนื้อหา" ว่า"เป็นข้อเท็จจริงหรือหมิ่นประมาท" โดยทนาย"อานนท์ นำภา" และจบจากสืบพยานโจทก์ มาร่วมลุ้นกันว่าศาลจะยอมออกหมายเรียก 2 องคมนตรี(สิทธิ์ ,เปรม) และอานันท์ มาเป็นพยานให้กับจำเลยถึงข้อความที่พวกเขาวิพากษ์องค์รัชทายาทในเอกสารวิกิลีคส์หรือไม่!
พร้อมขอเชิญเข้าร่วมฟังการสืบพยานต่อในวันพรุ่งนี้  18 กรกฎาคม  เวลา 9.00 น. ห้อง 802 ศาลอาญารัชดา

คดี112 ประวัติศาสตร์ ไม่ควรพลาดครับ
 
สำหรับการสืบพยานวันนี้ ประชาไทรายงาน " สืบพยานวันนี้ คดี 112 ขายซีดีสารคดี ABC - วิกิลีกส์แปลไทย"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ค.55) จะมีการสืบพยานวันแรก ในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจกท์ฟ้องนายเอกชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี ในความผิดหมิ่นสถาบัน ตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา และขายซีดีโดยไม่มีใบอนุญาตจากนายทะเบียน สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ตามมาตรา 54 พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551

การสืบพยานดังกล่าวมีกำหนดตั้งแต่วันที่ 17 -20 ก.ค.55 โดยจะเป็นการสืบพยานโจทก์ 2 วันและสืบพยานจำเลย 2 วัน

เอกชัย เดิมมีอาชีพขายหวยบนดิน หลังรัฐประหารในปี 2549 เขาเริ่มสนใจการเมือง และเริ่มเข้าฟังการปราศรัยทางการเมืองเป็นระยะ เขาถูกจับกุมตัวในวันที่ 10 มี.ค.54 ที่บริเวณอนุสรณ์ทหารอาสา ตรงข้ามโรงละครแห่งชาติซึ่งมีการปราศรัยของกลุ่มแดงสยาม เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่าชื่นชอบแนวคิดของนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ จึงไปฟังปราศรัยแต่ไม่ได้เข้าร่วมกลุ่มแดงสยามแต่อย่างใด

เขาถูกกล่าวหาว่าขายซีดีสารคดีเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ไทยของสำนักข่าว  ABC ประเทศออสเตรเลีย ราคา 20 บาท ซึ่งมีเนื้อหาบางตอนพาดพิงสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชและพระวรชายา รวมทั้งขายเอกสารวิกิลีกส์ใน ฉบับแปลไทย ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการสนทนาถึงเบื้องหลังของการเกิดรัฐประหารในปี 2549 ของบุคคล 3 คน คืออานันท์ ปันยารชุน ,สิทธิ เศวตศิลา, เปรม ติณสูลานนท์

เอกชายรับสารภาพในชั้นสอบสวน และถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ราว 8 วัน ในวันที่ 18 มี.ค.54 บิดาของเขา อายุ 82 ปีได้นำเงินสด 500,000 บาทเป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัว และศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ราวเดือนพฤษภาคม 2555 ฝ่ายจำเลยได้ร้องขอต่อศาลให้ออกหมายเรียก อานันท์ ปันยารชุน, สิทธิ เศวตศิลา, เปรม ติณสูลานนท์ มาเป็นพยานในคดีนี้ ซึ่งศาลได้นัดฟังคำสั่งว่าจะอนุญาตให้ออกหมายเรียกหรือไม่ในวันสืบพยานวัน แรก (17 ก.ค.) นี้ด้วย


ได้โพสต์เกี่ยวกับการสืบพยานวันนี้ที่เฟซบุ๊คไว้ด้วยเช่นกัน 
 
ตำรวจที่นำกำลังเข้าจับคิดว่าในคลิปสารคดีขอสำนักข่าวABC ที่นายเอกชัยนำมาขายที่เวทีแดงสยาม นั้นเป็นคลิปที่มีการดูหมิ่น หมิ่นประมาท องค์รัชทายาท เนื่องจากมีตอนหนึ่งมีการตัดส่วนหนึ่งของ"คลิปริมสระ"มาลงในสารคดี และมีการตั้งคำถามถึงความเหมาะสมของตำแหน่งกษัตริย์องค์ต่อไป(องค์รัชทายาท) และราชินีองค์ต่อไป ซึ่งซับไตเติ้ลกล่าวถึงเกี่ยวกับการมีพระชายาหลายคนขององค์รัชทายาท และการควบคุมรูปแบบคล้าย"ฮาเร็ม(พยานใช้คำนี้)" และเรื่องการไปอยู่กับ"ชายาลับ(พยานใช้คำนี้)ที่ประเทศเยอรมัน(ตามที่อ้างถึงเอกสารตามฟ้องของเนื้อหาสารคดี ทำให้พยาน(พ.ต.ท.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ สารวัตรสืบสวนนครบาล สน.ชนะสงคราม)มองว่าเป็นการทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติในเชิงชู้สาว(พยานสรุปเอง) จึงรุดนำกำลังเข้าจับกุม

เจอทนายอานนท์ตอกหน้าหงายเลย ว่าการเคยมีพระชายามาหลายคนขององค์รัชทายาทเป็นเรื่องจริงใช่หรือไม่ และในทางปฏิบัติของกษัตริย์ หรือคนทั่วไป การมีภรรยาหลายคน ก็เป็น"สิทธิส่วนบุคคลของพระองค์" มิใช่เรื่องผิดอันใด ใช่หรือไม่?

ผู้พิพากษากลับแย้งขึ้นมาว่า"ในทางกฎหมายแพ่งและพานิชย์มีกำหนดไว้อยู่เรื่องการสมรสได้เพียงหนึ่ง ...แต่ในทางปฏิบัติก็มิได้มีข้อห้ามอันใด(น้ำเสียงเอื่อยๆ)"

ทนายอานนท์ถามพยานยศ พ.ต.ท.อีกว่า รู้จักความหมายของคำว่า"ชู้สาว" กับ"ฮาเร็ม" ตามที่พยานกล่าวอ้างมากล่าวหาจำเลยจริงๆหรือเปล่า ว่าหมายถึงอะไร ที่พยานกล่าวหาจำเลยนั้นเป็นความหมายธรรมดาหรือในเชิงชู้สาวกันแน่ เพราะในสารคดีที่จำเลยเผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษ และมิได้สื่อความหมายไปในทางลบแต่อย่างใด ?
พยานอ้ำๆอึ้งๆ ไม่กล้าตอบ...

ทนายอานนท์ถามพยานต่อไปว่า พยานกล่าวหาว่ากรณีในสารคดีมีคำว่า"ฮาเร็ม" การที่พยานมองว่าเป็นการดูหมิ่น เป็นเหตุที่พยานคิดเอาเองใช่หรือไม่ พยานรู้ความหมายคำว่า"ฮาเร็ม"หรือเปล่า พยานทราบหรือไม่ว่าฮาเร็มนั้นถือเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ พระราชวัง ที่หวงห้าม ในทางกษัตริย์แถบอาหรับ

อานนท์ถามย้ำว่า พยานแปลความหมายคำว่า"ฮาเร็ม"ว่าอย่างไร? ผมมีพจนานุกรมนะ ถ้าแปลผิดในการมากล่าวหาจำเลยนี้ พยานต้องรับผิดชอบด้วย!

พยานยศพ.ต.ท. จากสน.ชนะสงครามแทบหงายเงิบ ไปไม่เป็น!

ท้ายสุดพยานยอมตอบคำถาม"ผียัดปาก"ที่ทนายอานนท์ปั้นมาให้ และศาลต้องยอมบันทึก...ว่า
เรื่องเหล่านี้ในสำนวนกล่าวหาจะเลย เป็น"เรื่องจริง" แต่ไม่ควน"นำมาพูด"

อานนท์ นำภา ได้ยกระดับการต่อสู้คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในด้านการ"สู้ด้วยเนื้อหา" ไปอีกระดับหนึ่ง ข้าน้อยขอคารวะ!
 
ในการสืบพยานคดี 112 ของพี่เอกชัย หงส์กังวานในวันนี้ ผมคงเล่าได้ไม่มากเท่าไหร่ ว่าวันนี้ฝ่ายอัยการและพยานโจทก์ กับทนายจำเลย(อานนท์ นำภา) ซัดกันเรื่องกรณีข้อเท็จจริงกรณีภาพสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ กับพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ กับ"คลิปกึ่งเปลือย(ศาลใช้คำนี้)"ในสารคดีข่าวของสำนักข่าวABC-ออสเตรเลีย กันไปกี่ยก ดุเดือดจนบรรยายไม่ถูก ถ้าวัดกันที่เนื้อหาแล้ว เป็นคดีประวัติศาสตร์เลยทีเดียว ที่ได้"สู้กันด้วยข้อเท็จจริง"ของสถาบันกษัตริย์

สืบพยานโจทก์พรุ่งนี้วันสุดท้าย ก่อนจะขอศาลออกหมายเรียก เปรม สิทธิ์ อานันท์ มาเป็นพยานจำเลย เกี่ยวกับข้อความในวิกิลีคส์ที่พวกเขาวิพากษ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯต่อไป
วันนี้ต้องขอชื่นชมพี่ประวิตร โรจนพฤกษ์ บรรนาธิการอาวุโสจากหนังสือพิมพ์ The Nation ที่กล้าลุกขึ้นประท้วงต่อศาล ในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 ที่นายเอกชัย หงส์กังวานเป็นจำเลย ด้วยข้อหาขายเอกสารวิกิลีคส์ และCDสารคดีข่าวเรื่องคดีหมิ่นฯในเมืองไทยจากประเทศออสเตรเลีย ณ ห้องพิจารณา 802 ศาลอาญารัชดา

ผู้เข้าร่วมฟังการสืบพยานเดินทา
งมารอตั้งแต่ 9.00 น. แต่ศาลลงนั่งบัลลังก์ ประมาณ 9.40 น. มาถึงก็ไล่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องให้ออกไปนอกห้อง เพื่อจะพิจารณาคดีในทางลับ โดยมิได้แจ้งต่อจำเลยและทนายความล่วงหน้ามาก่อน

ทันใดนั้น พี่ประวิตรได้ลุกขึ้นคัดค้านศาลว่า จากการพิจารณาคดี"ดา ตอร์ปิโด" ที่ผ่านมานั้นในทางลับ ทำให้ภาพลักษณ์ของกระบวนการยุติธรรมไทยย่ำแย่ไปมากในสายตาชาวโลก ในประเด็นเรื่องความโปร่งใส ตรวจสอบได้ของกระบวนการยุติธรรม และหากศาลต้องการพิจารณาในทางลับเช่นเดิมอีก ผมก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเขียนสิ่งเหล่านี้ลงไปในหนังสือพิมพ์ที่ผมทำงานอยู่ อีกทั้งการพิจารณาลับยังขัดต่อมาตรา 40 ในรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่าการพิจารณาคดีต้องกระทำอย่างเปิดเผยด้วยเช่นกัน

ก่อนที่ศาลจะบอกว่า "พอแล้ว นั่งลง" และเริ่มกระบวนการสืบพยานโดยทุกคนยังคงติดตามรับฟังในห้องต่อไปได้ ซึ่งเนื้อหาเป็นประเด็นเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ที่ดุเดือดที่สุดเท่าที่เคยติดตามคดีมาตรา 112 มาเลยทีเดียว

และขอบคุณทนายอานนท์ นำภา วันนี้เล่นถามสืบกรณีพระบรมฯ ซะ พยานยศพันตำรวจโทแทบฉี่ราด!!
 
 
* * * * * * * *