WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, July 17, 2012

สภาสั่งลุยโหวตแก้ รธน.วาระ 3

ที่มา uddred

 โพสท์ทูเดย์ 17 กรกฎาคม 2555 >>>


สภาเมินประชามติสั่งลุยโหวตวาระ 3 แจงแก้ 291 มาตราเดียวไม่ล้มทั้งฉบับ เปิดช่อง ม.151 หากพระมหากษัตริย์ไม่ทรงเห็นชอบ

นาย เจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงหลังเรียกประชุมสมาชิกรัฐสภา 416 คนร่วมหารือกรณี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ วินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ล้มล้างการปกครองว่า สมาชิกรัฐสภาทั้ง สส.และ สว.ที่ร่วมประชุมเห็นพ้องกันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พิจารณาค้างอยู่ในวาระที่ 2 สามารถเดินหน้าลงมติในวาระ 3 ได้ แต่ต้องขอมติของสมาชิกรัฐสภาโดยการเรียกตามลำดับรายชื่อก่อนว่าจะเดินหน้าลง มติวาระ 3 หรือไม่ และให้เป็นอำนาจของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาในการกำหนดวันและเวลาที่จะมีการลงมติ คาดว่าจะพิจารณาเป็นวาระแรกทันทีที่เปิดสมัยประชุมสภา จะให้ล่าช้าไม่ได้
นาย เจริญ กล่าวต่อว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่สามารถกระทำได้ หากไม่มีการจัดทำประชามติจากประชาชน และให้แก้ไขได้เป็นรายมาตรา โดยที่ประชุมวันนี้พิจารณาแล้วยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 นั้นยังเป็นเพียงการแก้ไขรายมาตรา ยังไม่ได้ยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 50 ทั้งฉบับ ดังนั้นเป็นอำนาจโดยชอบธรรมของรัฐสภาที่จะลงมติวาระ 3 โดยไม่ต้องจัดทำประชามติ
อย่างไรก็ตามเห็นว่ามติในที่ประชุมวันนี้จะไม่ ขัดแย้งกับมติของพรรคเพื่อไทยที่ก่อนหน้านี้ระบุว่าให้รอคำวินิจฉัยกลางและ คำวินิจฉัยส่วนตนของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะมติของพรรคเป็นคนละส่วนกับมติของสมาชิกรัฐสภา และได้ประสานให้ตัวแทนของแต่ละพรรคไปชี้แจงพรรคของตนเองแล้ว  
   “ในกรณีที่สมาชิกรัฐสภาโหวตไม่เห็นด้วยให้ลงมติวาระ 3 ต้องให้คำตอบได้ด้วยว่าจะให้สภาเดินหน้าอย่างไร จะโหวตไม่เอาแล้วถอนร่างไม่ได้ และหากเลือกที่จะให้จัดทำประชามติก่อนลงมติในวาระ 3 ก็ต้องประสานรัฐบาลดำเนินการจัดทำประชามติต่อไป” นายเจริญ กล่าว
นาย เจริญ กล่าวอีกว่า หากเสียงในรัฐสภาลงมติในวาระ 3 แล้วเสร็จต้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าภายใน 20 วัน เพื่อพระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย และประกาศใช้ในพระราชกิจจานุเบกษา แต่หากพระมหากษัตริย์ไม่ทรงเห็นชอบก็ต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 คือ ให้รัฐสภามีมติยืนยันตามเดิมด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด
   “ไม่กังวลว่าหากดำเนินการลงมติวาระ 3 จะทำให้เกิดการยื่นคำร้องและเกิดเป็นความขัดแย้งระลอกใหม่  เพราะขณะนี้ได้ดำเนินการโดยยึดหลักการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว คงจะไปห้ามสิทธิผู้ที่ต้องการจะร้องไม่ได้ แต่กลัวจะไม่ร้องมากกว่า” นายเจริญ กล่าวทิ้งท้าย