WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, July 17, 2012

คกก.กาชาดระหว่างประเทศ เผยซีเรียเข้าขั้นสงครามกลางเมือง

ที่มา ประชาไท

 
คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) เผยซีเรียเข้าสู่สงครามกลางเมืองแล้ว คำกล่าวของกาชาดทำให้ตอนนี้ฝ่ายที่ต่อสู้ในซีเรียต่างตกอยู่ภายใต้กฏอนุ สัญญาเจนีวา และมีสิทธิถูกฟ้องฐานะอาชญากรสงคราม ด้านรัสเซียกล่าวหาว่าชาติตะวันตก 'แบล็กเมล์' ซีเรียด้วยการขู่คว่ำบาตร
เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) เปิดเผยว่าการสู้รบในซีเรียแพร่กระจายเป็นวงกว้างมาก จนบัดนี้ความขัดแย้งถือว่าได้มาถึงระดับสงครามกลางเมืองแล้ว
การเปลี่ยนแปลงสถานะกลายเป็นสงครามกลางเมืองหมายความว่าในตอนนี้กลุ่มติด อาวุธที่ต่อสู้กันต่างก็ตกอยู่ภายใต้ข้อบังคับของอนุสัญญาเจนีวา ทำให้พวกเขามีโอกาสถูกฟ้องข้อหาอาชญากรสงครามมากขึ้น
ก่อนหน้านี้ทางกาชาดเคยบอกว่าพื้นที่เขตอิดลิบ ฮอม และ ฮามา เป็นพื้นที่สงคราม แต่ในตอนนี้ทางคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ผู้คอยตรวจสอบอนุสัญญาเจนีวากล่าวว่า การสู้รบได้แพร่สะพัดออกไปไกลกว่าสามพื้นที่ดังกล่าวแล้ว
ฮิคชัม ฮัสซัน โฆษกของกาชาดกล่าวว่าซีเรียในตอนนี้กลายเป็นพื้นที่ "ความขัดแย้งที่มีการใช้กำลังอาวุธในระดับที่ไม่ใช่นานาชาติ" (non-international armed conflict) ซึ่งเป็นศัพท์เทคนิคที่ใช้เรียกสงครามกลางเมือง
"สิ่งที่มีผลคือ กฏหมายนานาชาติตอนนี้จะถูกนำมาใช้เมื่อใดก็ตามที่มีความเป็นปฏิปักษ์กัน ระหว่างกองกำลังรัฐบาลและกองกำลังฝ่ายต่อต้านเกิดขึ้นภายในประเทศ" ฮัสซันกล่าว
ผู้สื่อข่าว BBC รายงานจากเจนีวาบอกว่าถ้อยแถลงนี้มีความสำคัญเนื่องจากงานของกาชาดคือการ ตรวจสอบการกระทำระหว่างการต่อสู้ และบอกทั้งสองฝ่ายว่าพวกเขามีข้อผูกมัดอันใดบ้าง
ภายใต้อนุสัญญาเจนีวา การจู่โจมใส่พลเรือนโดยไม่จำกัดเป้าหมาย, การโจมตีใส่หน่วยงานแพทย์พยาบาล หรือการทำลายทรัพย์สินบริการพื้นฐานสาธารณะเช่นน้ำประปาหรือไฟฟ้า ทั้งหมดนี้ถือเป็นข้อห้ามและอาจถูกฟ้องร้องภายใต้ข้อหาอาชญากรสงครามได้
ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปการต่อสู้ในซีเรียจะถูกจำกัดด้วยกฎหมายสงครามอย่างเป็นทางการ และผู้ที่ละเมิดอาจกลายเป็นอาชญากรสงครามได้

การต่อสู้หนักที่สุดในดามาสกัส

ทางสหประชาชาติได้กล่าวหาว่ากองทัพซีเรียได้ใช้ปืนใหญ่ รถถัง และเฮลิคอปเตอร์ ในการปะทะกันที่หมู่บ้านเทรมเซห์ แต่ทางรัฐบาลซีเรียก็ปฏิเสธว่าพวกเขาไม่ได้ใช้อาวุธหนัก และได้สังหารพลเรือนไปสองคนเท่านั้น
หากการกล่าวหาเป็นเรื่องจริงแสดงว่าซีเรียได้ละเมิดข้อตกลงสันติของโคฟี่ อันนัน
ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ (15 ก.ค.) มีภาพวิดีโอแสดงให้เห็นการต่อสู้ในทางตอนใต้ของกรุงดามาสกัส ซึ่งนักกิจกรรมบอกว่าเป็นการต่อสู้ที่หนักที่สุดในเมืองหลวงตั้งแต่มีการ ประท้วงในช่วงเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว พวกเขาบอกว่ามีการใช้รถถัง ปืนครก และผู้อยู่อาศัยบางคนได้พยายามหนีออกจากพื้นที่
ทางฝ่ายต่อต้านรัฐบาลรายงานว่ากลุ่มกบฏ FSA ได้ปะทะกับกองกำลังรัฐบาลในย่าน คฟาร์ โซวเซห์ ทางตะวันตกของดามาสกัสด้วย ชาวบ้านละแวกใกล้เคียงบอกว่า พวกเขาไม่ได้นอนตลอดคืนมันกลายเป็นพื้นที่สงครามจริงๆ แล้ว

รัสเซียบอกให้ชาติตะวันตกหยุด 'แบล็กเมล์' ซีเรีย

ทางด้านรมต. เซอกี ลาฟรอฟ ของรัสเซียได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ก่อนการพบปะหารือระหว่างรัสเซียกับโคฟี่ อันนัน ตัวแทนสหประชาชาติ โดยบอกว่ารัสเซียจะโหวตคัดค้านการขยายภารกิจผู้ตรวจตรวจการซีเรียในที่ ประชุมสภาความมั่นคงของยูเอ็น หากชาติตะวันตกยังไม่หยุด 'แบล็กเมล์' ซีเรียด้วยการขู่คว่ำบาตร
"พวกเราเสียใจ ที่เห็นการแบล็กเมล์กัน่นี้" ลาฟรอฟกล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวก่อนที่อันนันจะไปเยือนรัสเซียเพื่อหารือกับ ปธน. วลาดิเมียร์ ปูติน "นี่เป็นสิ่งที่ไม่ได้ส่งให้เกิดผลดี และเป็นวิธีการที่อันตราย"
ในวันเดียวกัน (16) โมร็อกโกก็เรียกร้องให้เอกอัครราชทูตซีเรียประจำกรุงราบัทออกจากประเทศ ซึ่งทางซีเรียก็โต้ตอบด้วยการประกาศว่า ทูตของโมร็อกโกประจำกรุงดามาสกัส กลายเป็นบุคคลที่ไม่ได้รับการต้อนรับ (persona non grata) และเรียกร้องให้ออกจากประเทศ




เรียบเรียงจาก
Russia says West using 'blackmail' over Syria, Aljazeera, 16-07-2012
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/07/20127165356403617.html

Syria in civil war, Red Cross says, BBC, 15-07-2012
http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-18849362